07/12/2022 - 11:41

"Cà phê doanh nhân" đồng hành cùng doanh nghiệp 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chương trình cà phê doanh nhân do Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA) triển khai từ tháng 9-2022. Ðây là một trong những hoạt động nằm trong chủ trương "hướng về doanh nghiệp (DN), lấy DN là trung tâm" do UBND thành phố khởi xướng. Ðến với sự kiện, DN có dịp giao lưu, kết nối giao thương; cập nhật định hướng, chính sách và pháp luật liên quan đến cộng đồng DN. Chương trình cũng là cầu nối giữa DN và chính quyền, giúp chính quyền nắm rõ nhu cầu, nguyện vọng của DN để có hướng hỗ trợ kịp thời.

Các DN trao đổi, kết nối tại sự kiện.

Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch CBA, cho biết: Cà phê doanh nhân được CBA triển khai lần đầu tiên vào năm 2005 ngay thời kỳ đầu CBA được thành lập, nhưng không thành công do thiếu tính kết nối với hệ thống chính trị và sự hỗ trợ từ các sở ngành. Và trong năm 2022, chương trình được khởi xướng lại với sự hỗ trợ của UBND thành phố. Qua 7 kỳ thực hiện, số lượng DN tham gia trung bình mỗi kỳ khoảng 70-80 DN, có khi lên đến hàng trăm DN, đây là kết quả đáng ghi nhận. Mỗi chương trình cà phê doanh nhân sẽ là một chủ đề khác nhau, xoay quanh những yêu cầu, nội dung DN cần tìm hiểu, những gút mắc DN muốn tháo gỡ…

Theo đó, đối với chủ đề liên quan đến ngành Công Thương, các DN được cung cấp thông tin về hoạt động công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn và dự báo dịp cuối năm. Với chủ đề liên quan đến ngành Ngân hàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ và các DN cùng trao đổi thông tin về các khoản vay, gói hỗ trợ lãi suất 2% cho DN phục hồi sau đại dịch, chương trình cho vay hỗ trợ trả lương, chương trình hỗ trợ 5 lĩnh vực ưu tiên, đường dây nóng hỗ trợ DN tiếp cận tín dụng… Ngoài ra, đại diện Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố thông tin về tình hình phát triển kinh tế, phát triển DN trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay. Ðồng thời, chia sẻ nội dung dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Ðầu tư triển khai thực hiện dưới sự tài trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID)…

Theo ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, DN là mạch máu phát triển kinh tế của thành phố. Vì vậy, việc thường xuyên gặp gỡ để nghe tiếng nói, phản ánh từ DN là cần thiết và là trách nhiệm của các sở ngành và ngành Công Thương cũng không ngoại lệ. Ðối với chủ đề liên quan đến ngành Công Thương, DN đã có những câu hỏi đi vào các vấn đề trọng tâm, hết sức thiết thực và đóng góp nhiều ý kiến vào sự phát triển chung của thành phố. Ngược lại, ngành Công Thương cũng đã giải đáp khá trọn vẹn thắc mắc, làm rõ nhiều thông tin để DN an tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh tại TP Cần Thơ.

Bà Ðỗ Quỳnh Hương, chủ DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, chia sẻ: Ðến với cà phê doanh nhân, DN không chỉ được cung cấp những thông tin hữu ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh như thuế, các chương trình hỗ trợ, hoạt động xúc tiến thương mại mà còn có cơ hội có thêm bạn mới để kết nối giao thương. Nếu DN không tham gia sẽ bỏ lỡ tiếp nhận những thông tin hữu ích, đáng tin cậy cũng như cơ hội kinh doanh, kết nối làm ăn lâu dài.

Ðồng quan điểm trên, bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty TNHH Sở Hạ Group, cho biết: "Nhờ tham gia cà phê doanh nhân mà tôi biết được gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng dành cho những DN nhỏ như mình nếu có kế hoạch kinh doanh tốt chứ không chỉ là các DN lớn. Là DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tôi hy vọng, các kỳ cà phê doanh nhân tiếp theo sẽ liên quan đến vấn đề này để tôi nắm sát định hướng phát triển du lịch tiềm năng của thành phố thời gian tới và có hướng đầu tư phù hợp, thích đáng". Ngoài ra, nhiều DN cũng mong muốn các kỳ cà phê doanh nhân tới tập trung vào các vấn đề nóng DN đang quan tâm như định hướng và giải pháp hỗ trợ DN chuyển đổi số; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng kênh phân phối cho các sản phẩm địa phương, nhất là các sản phẩm OCOP; định hướng phát triển năng lượng, logistics, xuất khẩu...

Theo ông Nguyễn Văn Hào, để tạo nên sự thành công cho các chương trình cà phê doanh nhân, sự nhiệt huyết của DN mới là điều quan trọng nhất. CBA tiếp tục phối hợp với đơn vị đầu mối là Sở Kế hoạch và Ðầu tư và các sở ngành, đơn vị có liên quan đến các chủ đề để thực hiện các chương trình thiết thực, đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của DN. Từ đó, đưa chương trình cà phê doanh nhân trở thành phong trào, kết nối gần hơn chính quyền - DN. Ðây cũng là việc làm thiết thực góp phần nâng cao các chỉ số về năng lực cạnh tranh cho thành phố.

Qua 7 kỳ triển khai, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đánh giá cao việc Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố đã phối hợp với CBA tổ chức các nội dung rất cụ thể, thiết thực. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Chương trình "Cà phê doanh nhân" là mô hình không mới, song đây là một trong những hoạt động nằm trong chủ trương "hướng về DN, lấy DN là trung tâm" do UBND thành phố khởi xướng. Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư thành phố làm đầu mối tiếp tục phối hợp với CBA, tùy theo từng chủ đề của mỗi kỳ sẽ phối hợp với các sở ngành cụ thể bố trí lãnh đạo đầu ngành trả lời những thắc mắc, kiến nghị từ phía DN. Riêng đối với những vấn đề nào vượt ngoài thẩm quyền của thành phố sẽ được ghi nhận lại để UBND thành phố trình Trung ương có hướng giải quyết.

Chia sẻ bài viết