31/08/2014 - 15:29

CÀ MAU: Chăm sóc, bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 124 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS và trẻ mồ côi do bố mẹ chết liên quan đến HIV/AIDS (riêng năm 2014 có 28 trẻ dưới 15 tuổi bị nhiễm).

Theo ước tính của các ngành chức năng, số trẻ nhiễm HIV/AIDS ở Cà Mau sẽ tăng lên khoảng 200 trẻ vào năm 2020, bởi ngoài diễn biến phức tạp của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS thì những tác động tiêu cực như tổn thương tâm lý, hạn chế cơ hội tiếp cận với giáo dục và chăm sóc sức khỏe, bị kỳ thị và phân biệt đối xử từ bạn bè, gia đình và các thành viên khác trong cộng đồng là rất lớn. Do đó, tỉnh Cà Mau đã đặt ra mục tiêu phải tăng cường khả năng tiếp cận và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chính sách xã hội… cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2020.

Tỉnh hướng đến mục tiêu vào năm 2020 sẽ đạt trên 90% số trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng phát triển thể chất, chăm sóc thay thế, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội theo quy định. Đồng thời, phấn đấu đạt trên 90% số cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở chăm sóc và điều trị cho trẻ em bị nhiễm HIV; các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em nhiễm HIV được cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Bên cạnh đó, tỉnh còn đặt mục tiêu là 100% các trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng được đi học theo nhu cầu.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Cà Mau đưa ra những giải pháp từ việc hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng; xây dựng và vận hành hệ thống theo dõi, giám sát đánh giá tình hình trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Cung cấp thông tin, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bằng những chương trình, chiến dịch truyền thông hàng năm; trong đó, sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền cả trực tiếp lẫn gián tiếp tại gia đình, cộng đồng, trường học… Từ đó, cung cấp các kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục, sinh viên các trường sư phạm, người làm công tác chăm sóc trẻ em tại cộng đồng…

HUỲNH THẾ ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết