01/12/2008 - 08:32

Hưng Yên:

Buôn phế liệu, mất tiền tỉ

Người Dân xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đang “sống dở chết dở” vì nghề buôn phế liệu bị đổ bể, cuốn đi hàng trăm tỉ đồng. Chỉ trong vòng mấy tháng, hàng trăm hộ kinh doanh đã lâm vào cảnh khuynh gia bại sản “tiền mất nợ mang”.

Hồng Tiến vốn là nơi có nghề truyền thống buôn phế liệu. Cả xã có tới gần 1.000 hộ làm nghề thu mua phế liệu và đồng, chì, trong đó có hơn 200 hộ kinh doanh lớn chuyên xuất hàng sang Trung Quốc. Từ năm 2007 về trước, việc kinh doanh này đã giúp cho dân Đồng Tiến giàu lên nhanh chóng, mỗi hộ có thể thu lãi với mức hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng/năm. Thấy vậy, nhiều người đổ xô đi buôn loại hàng siêu lợi nhuận này. Nhiều hộ đã huy động tiền để mua tích trữ hàng với khối lượng lớn bằng nhiều cách. Ban đầu là thế chấp nhà vay tiền ngân hàng, sau đó vay nóng lãi suất cao với mức 30% mỗi tháng. Nhu cầu về vốn cao đã hình thành hàng loạt quĩ “tín dụng đen” với hàng chục chủ “buôn tiền” chuyên đi gom vốn nhàn rỗi trong dân để ăn chênh lệch.

Thời gian gần đây, giá đồng chì và phế liệu trên thị trường đột ngột giảm thê thảm. Giá đồng từ 130.000đ/kg xuống còn 50.000 đ/kg; giá chì cũng tụt từ 80.000 đ/kg xuống chưa đầy 10.000 đ/kg. Các hộ kinh doanh đã nhanh chóng bị thua lỗ nặng, không còn khả năng chi trả vốn vay dẫn đến vỡ nợ. Hàng chục người đã phải bán nhà, bán ô tô và mọi tài sản vẫn không đủ trả nợ. Một số người đã trốn khỏi làng vì vỡ nợ hàng chục tỉ đồng. Kéo theo là những chủ nợ chuyên cho “vay nóng” bỗng dưng trở thành “con nợ” với những khoản tiền khổng lồ đã “ra đi không ngày trở lại”. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm hộ tuy không buôn phế liệu nhưng đã dốc hết hầu bao tích cóp được để cho vay, giờ cũng “trắng tay”.

MAI NGOAN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết