21/05/2019 - 07:47

Bonsai xoài - sáng tạo của nông dân Cao Lãnh 

Được thành lập khoảng năm 2009, đến nay Hội Sinh vật cảnh xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp đã hoạt động được 10 năm. Tuy nhiên, Hội viên của Hội Sinh vật cảnh xã Tân Thuận Tây chỉ bén duyên với nghề làm bonsai xoài khoảng 3 năm trở lại đây. 

Bonsai xoài của nông dân TP Cao Lãnh được khách hàng nhiều nơi đặt hàng.

Từ mảnh vườn sau nhà với nhiều cây xoài được nông dân tuyển chọn với dáng vẻ gân guốc, độc- lạ để đưa vào chậu tạo thế bonsai. Mỗi chậu bonsai xoài có giá dao động từ 8–10 triệu đồng, với những chậu cây có dáng thế độc đáo có giá tới vài chục triệu đồng...

Ông Võ Văn Lợi, Chủ nhiệm Hội Sinh vật cảnh xã Tân Thuận Tây, cho biết: “Ban đầu anh em chỉ chơi một số loại bonsai, cây kiểng bình thường chứ chưa thử sức tạo bonsai từ xoài. Từ khi được chính quyền địa phương vận động nên chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang chú trọng giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, anh em trong hội bắt đầu thử sức làm bonsai xoài”. Theo chia sẻ của nhiều nhà vườn, không phải cây xoài nào tại vườn cũng có thể mang vào chậu làm bonsai. Để tuyển chọn được “dàn mẫu xoài” làm bonsai đúng chuẩn, nhà vườn phải chọn lựa rất tỉ mỉ và công phu.

Ông Lê Phước Tánh, Phó Chủ nhiệm Hội Sinh vật cảnh xã Tân Thuận Tây, chia sẻ: “Để tìm được cây xoài ưng ý tạo thế trên chậu rất khó, đòi hỏi mình phải đi săn tìm, chứ không phải cây nào cũng là cây kiểng, có mấy cây to mà thẳng như cột đình cũng không phải kiểng, bởi nó không có dáng thế. Nhưng ngược lại, những cây xoài bị xiêu ngã, thường nó tự gượng lại sống sẽ tạo thành dáng thiên nhiên, được chọn để chế tác bonsai dễ hơn”.

Ngoài việc sưu tầm các cây xoài có dáng thế độc - lạ bên ngoài các thành viên trong Hội quán Tân Thuận Tây cũng tự ươm cây phôi từ hạt xoài để có thể chế tác theo nhu cầu của người chơi kiểng. Trung bình, một cây xoài phôi từ ươm hạt đến đưa lên chậu làm kiểng phải mất đến 3 năm. Công việc chế tác bonsai xoài không phải dễ dàng bởi xử lý xoài cho ra trái bình thường đã là chuyện khó và sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi đưa xoài vào chậu và xử lý ra trái đúng như nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, vấn đề khiến nhiều nhà vườn ngại nhất chính khả năng hao hụt khi đưa xoài vào chậu khá cao. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho xoài bonsai của nông dân xã Tân Thuận Tây dù có giá cao nhưng vẫn rất hút hàng trên thị trường hiện nay.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Hiện nay, kiểng trái vào chậu đang là xu thế mới trong ngành sinh vật cảnh. Với thế mạnh có vùng nguyên liệu cây ăn trái đa chủng loại, nhiều nông dân có tay nghề trong việc chế tác, tạo tác cây cảnh nên Hội Sinh vật cảnh đã xác định phát triển mô hình kiểng trái trong chậu sẽ là hướng đi giúp nông dân đa dạng hóa các sản phẩm từ nông nghiệp, tăng thêm thu nhập bên cạnh nguồn thu nhập từ vườn cây ăn trái.

Bài, ảnh: Vân Khánh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bonsai xoài