27/11/2018 - 22:44

Bông hồng Anh Claire Foy 

Năm 2018, Claire Foy xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm gây chú ý: “Unsane”, “First Man” và “The Girl in the Spider’s Web”. Không chỉ có tính cạnh tranh về thương mại, đó còn là những nhân vật đột phá về nghệ thuật và diễn xuất, được dự đoán sẽ giúp Claire Foy trở thành gương mặt sáng giá cho mùa giải điện ảnh 2018-2019.

Claire Foy (phải) trong “First Man”.

Claire Foy thường được giới chuyên môn đánh giá cao về năng lực diễn xuất với khả năng nhập vai đa dạng, tinh tế. Khả năng biến hóa của Claire Foy từng được ví như đóa hồng được cất giấu bởi nhiều mật mã, bởi sự khéo léo trong thể hiện tính cách và tâm lý đa diện. Từ cô gái có bệnh lý tâm thần Sawyer Valentini trong phim kinh dị tâm lý “Unsane”, đến người phụ nữ dịu dàng kiên cường Janet Shearon trong “First Man”, hay Lisbeth Salander mạnh mẽ và bí ẩn trong “The Girl in the Spider’s Web”; đều được Claire Foy diễn bằng những cung bậc cảm xúc khác nhau. Trong tất cả các vai diễn, người đẹp nước Anh gây ấn tượng với diễn xuất đột phá và nghiêm túc.

Diễn xuất của Claire Foy có sự trầm tĩnh với đôi mắt biết nói. Người xem đều thấy cô nhập vai tự nhiên, nhẹ nhàng nhưng càng đi sâu vào mạch phim càng cá tính, khắc họa sắc nét nhân vật, từ đó dễ dàng thuyết phục người xem và cuốn hút họ theo tâm lý của nhân vật. Nổi bật như Diana xinh dẹp, quyết đoán trong “Breathe” (2017), khi cô phải đứng trước gánh nặng gia đình và người chồng bất ngờ bị liệt. Mọi thứ đều vỡ tan, tất cả đều quay lưng, cả Robin Cavendish - chồng Diana đều đã buông xuôi thì Diana vẫn kiên cường. Claire Foy chia sẻ, cô đã từng đến gặp bà Diana Cavendish – nguyên mẫu nhân vật mà cô đảm nhận trong “Breathe” và truyền tải những gì mà cô cảm nhận về bà, đó là một người phụ nữ có vẻ ngoài dịu dàng ấm áp mà vẫn rất mạnh mẽ. Một vai diễn khác, nữ hoàng Elizabeth II trong “The Crown” (2016-2017). Claire Foy không chỉ thể hiện vẻ đẹp quý phái, thanh lịch mà còn khiến người xem yêu thích bởi thần thái của một nữ hoàng. Nhiều lời ngợi ca dành cho diễn xuất của Claire Foy với nhìn nhận cô là lựa chọn hoàn hảo nhất cho nhân vật nữ hoàng Elizabeth II và cô đoạt Quả cầu vàng ở hạng mục Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất, cùng hàng loạt đề cử ở Emmy, BAFTA, …

Trở lại với ba câu chuyện trong “Unsane”, “First Man” và “The Girl in the Spider’s Web”, Claire Foy ngày càng khẳng định khả năng biến hóa. Cô tạo cho người xem cảm giác bất an, lo lắng trước vận mệnh của Sawyer Valentini trong “Unsane”. Claire Foy ứng biến linh hoạt chuyển biến tâm lý giữa một bệnh nhân tâm thần với một cô gái khát khao đấu tranh tìm sự sống trước sự truy sát, bủa vây của tên sát nhân bệnh hoạn. Trong khi đó, Janet Shearon trong “First Man” là điểm tựa vững chắc giúp Neil Armtrong tạo ra những kỳ tích khoa học. Khi người xem vẫn chưa quên được sự dịu dàng của Janet Shearon thì Claire Foy lại khiến nhiều người bất ngờ với cá tính mạnh mẽ khi hóa thân thành cô nàng Lisbeth Salander trong “The Girl in the Spider’s Web”. Đây là phần tiếp theo của “The Girl with the Dragon Tattoo”- tác phẩm đã từng làm nên tên tuổi của Rooney Mara trong vai nữ chính Lisbeth Salander. Trái hẳn với những phần trước, “The Girl in the Spider’s Web” tập trung vào Lisbeth Salander – cô gái có quá khứ đau thương nhưng luôn mạnh mẽ. Đó là lý do Claire Foy được lựa chọn thay vì Rooney Mara.

Năm 2018, Claire Foy xuất hiện khá dày và đều là những tác phẩm có sức nặng, cho thấy ngôi sao này luôn chấp nhận thử thách.

Bảo Lam (Theo guardian, indiewire)

 

Chia sẻ bài viết