15/10/2009 - 10:01

Bộ Y tế xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng chống cúm A(H1N1)

* Việt Nam đã ghi nhận 10.124 trường hợp dương tính
* TP CẦN THƠ: Thêm 1 học sinh nghi nhiễm cúm A(H1N1) được điều trị Tamiflu

(TTXVN-CT)- Tại cuộc họp thường kỳ của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, chiều 14-10, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường Nguyễn Huy Nga cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng chống cúm A(H1N1). Việt Nam đã có phác đồ tiêm chủng cho nhiều lứa tuổi nhưng với những bệnh nhân có bệnh mạn tính, có nguy cơ nhiễm cúm cao lại chưa có phác đồ thích hợp. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã yêu cầu Việt Nam nhanh chóng cho biết kế hoạch, phương thức triển khai để có sự trợ giúp kịp thời.

Trước một số thông tin về việc thiếu Tamiflu điều trị cúm, Bộ Y tế khẳng định, lượng Tamiflu vẫn còn rất nhiều (hơn 354.000 viên) và đang tiếp tục sản xuất, không để xảy ra việc thiếu thuốc điều trị cho người bệnh. Việc thay đổi quy trình giám sát, không xét nghiệm đại trà sẽ tiếp tục được thực hiện. Dựa vào các dấu hiệu lâm sàng và thêm hỗ trợ test nhanh, các bác sĩ hoàn toàn có thể phân loại bệnh để triển khai điều trị theo phác đồ chữa cúm A(H1N1), giảm thời gian chờ điều trị, kịp thời chữa trị cho bệnh nhân.

Bộ Y tế thông báo, trong ngày 14-10, Việt Nam đã ghi nhận thêm 76 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1). Như vậy, tính đến 17 giờ cùng ngày, Việt Nam đã ghi nhận 10.124 trường hợp dương tính, 23 trường hợp tử vong. 9.437 bệnh nhân đã khỏi ra viện, các trường hợp còn lại đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

* Theo báo cáo của ngành Y tế TP Cần Thơ, ngày 14-10-2009, thành phố có thêm 1 học sinh của Trường Tiểu học An Thới (quận Bình Thủy) nghi nhiễm cúm A(H1N1). Bệnh nhi đã được cách ly, hội chẩn, chỉ định điều trị thuốc Tamiflu tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Như vậy, ngoài 48 trường hợp dương tính với virus cúm A(H1N1) trước đây, từ ngày 1 đến 14-10-2009, TP Cần Thơ có thêm 12 trường hợp nghi nhiễm cúm A(H1N1) được điều trị thuốc Tamiflu. Trong đó, 6 bệnh nhân đã xuất viện, 6 bệnh nhân vẫn còn đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng sức khỏe ổn định.

NGỌC ANH-B.TÂM

Chia sẻ bài viết