10/01/2019 - 14:57

Bộ TN&MT tăng cường thanh tra đột xuất chống nhũng nhiễu 

Năm 2019 Bộ TN&MT sẽ thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết cơ bản các điểm nóng phát sinh về khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là tăng cường thanh tra đột xuất để giải quyết tình trạng nhũng nhiễu, "hành dân”, gây bức xúc trong dư luận hiện nay.

Thanh tra Sở TN&MT Cần Thơ kiểm tra hệ thống thoát nước thải và nước mưa của Khu công nghiệp Trà Nóc. Nguồn: tainguyenmoitruong.com.vn

Trọng tâm của công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ TN&MT sẽ là các dự án có quy mô sử dụng đất lớn, các tổ chức sử dụng đất có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là đất lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; việc giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án; việc khai thác, sử dụng, bảo vệ nước ngầm và nước mặt.

Các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao như khu công nghiệp, hóa chất, phân bón, y tế, luyện kim, dệt nhuộm, xử lý chất thải nguy hại cũng được quan tâm.

Phó Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Tuấn Anh cho biết, Thanh tra Bộ đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra hàng năm, nhất là thiết lập cơ chế trao đổi thông tin để khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa Bộ, ngành và địa phương trong lĩnh vực TN&MT. Đồng thời đa dạng hoá các kênh thông tin để tiếp nhận các phản ánh kiến nghị của người dân đối với công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra Bộ cũng tổ chức lực lượng thanh tra theo vùng để nắm bắt và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật về TN&MT. Cơ quan thanh tra cũng xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thanh tra chuyên ngành TN&MT, trong đó xác định các đối tượng thường xuyên vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm cao để giám sát chặt chẽ.

Đặc biệt Thanh tra Bộ chú trọng việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở từng cấp; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao và các vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ; chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành khác và các địa phương trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, kéo dài.

Trong 3 năm 2016-2018, ngành TN&MT đã thực hiện 7.147 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 22.709 tổ chức. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi 12.830 ha đất, truy thu hơn 64 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 344 tỷ đồng. Riêng năm 2018, toàn ngành đã tiến hành 2.707 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 7.310 tổ chức, cá nhân, xử phạt vi phạm hành chính 116 tỷ đồng, thu hồi 695 ha đất.

Cũng trong năm 2018, toàn ngành đã tổ chức tiếp 6.067 lượt người; tiếp nhận 12.810 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo (giảm 8,65% so với năm 2017), có 8.850 lượt đơn đủ điều kiện xử lý; đã có văn bản hướng dẫn, giải quyết 6.700 đơn thư, đạt 76%.

Riêng Bộ TN&MT đã tiếp 310 lượt với 558 người; tiếp nhận, xử lý 3.059 lượt đơn thư (giảm 5,8% so với năm 2017).

Bộ đã cử đoàn thẩm tra, xác minh 36/36 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, đã báo cáo Thủ tướng giải quyết 23 vụ việc; cử đoàn thẩm tra, xác minh 32/32 vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ, ban hành 16 văn bản giải quyết. Đồng thời phối hợp với các địa phương rà soát, thống nhất giải quyết 91 vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai tồn đọng, kéo dài.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết