29/09/2019 - 06:32

Bổ sung dầu cá, vitamin D giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim và ung thư 

Đây là kết luận sau Thử nghiệm Vitamin D và Omega-3 (VITAL) do Tiến sĩ JoAnn Manson thuộc Đại học Havard ở Mỹ thực hiện, được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) ở Chicago.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu VITAL tiến hành trên 26.000 nam giới và phụ nữ Mỹ từ 50 tuổi trở lên. Mục tiêu là để xem bổ sung vitamin D-3 hàm lượng 2.000 IU hoặc1gram axit béo omega-3 từ dầu cá hàng ngày có giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư và bệnh tim mạch hay không. Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), ung thư và bệnh tim là hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người trung niên trong năm 2017.

Sau 5 năm quan sát, Tiến sĩ Manson và các đồng sự phát hiện bổ sung axít béo omega-3 hàng ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ đau tim. Lợi ích sức khỏe lớn nhất được ghi nhận trên những người ăn khoảng 1,5 phần cá béo/tuần. Trong khi đó, bổ sung vitamin D giúp các tình nguyện viên bị ung thư giảm tới 25% nguy cơ tử vong vì bệnh này trong ít nhất 2 năm, không phân biệt loại ung thư nào.

Lý giải về việc vitamin D không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư, Tiến sĩ Brandie Williams khẳng định không có bất kỳ loại vitamin nào có thể ngăn chặn hoàn toàn hai bệnh kể trên bởi chúng liên quan nhiều yếu tố khác như rối loạn mỡ máu, cao huyết áp, hút thuốc lá, béo phì, tiểu đường và lười vận động.

Các nhà khoa học lưu ý mọi người không nên tự ý dùng vitamin D và dầu cá như giải pháp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim và ung thư, mà cần hỏi ý kiến bác sĩ để xem nó có phù hợp thể trạng sức khỏe hay không.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Insider)

Chia sẻ bài viết