09/07/2016 - 17:37

BỒ ĐÀO NHA- PHÁP: Ai sẽ xưng bá châu Âu?

EURO 2016 sẽ khép lại vào rạng sáng mai 11-7 với trận cầu được chờ đợi nhất để tìm ra nhà vô địch mới của bóng đá châu Âu. Pháp sẽ vô địch sau 16 năm chờ đợi hay Bồ Đào Nha lên ngôi lần đầu tiên để viết nên trang sử mới cho bóng đá nước này? Câu trả lời sẽ có sau hồi còi dài của trọng tài vang lên trên sân Stade de France.

12 năm sau khi vào đến trận chung kết tại EURO 2004 được tổ chức trên quê hương, Bồ Đào Nha mới tái lập được thành tích tương tự, nhưng theo cái cách khó ai ngờ. Đội bóng sở hữu chân sút đẳng cấp thế giới Cristiano Ronaldo có màn khởi đầu cực kỳ khó hiểu, khi hòa cả 3 trận ở vòng bảng, vượt qua Croatia nhờ vào bàn thắng ở hiệp phụ và loại Ba Lan sau loạt sút penalty đầy may rủi. Duy chỉ có trận bán kết gặp xứ Wales, "Brazil châu Âu" mới quyết định được chiến thắng trong 90 phút thi đấu chính thức.

 Hai cầu thủ số 7 Griezmann (trái) và Ronaldo là “điểm tựa” của Pháp và Bồ Đào Nha trong trận chung kết EURO 2016. Ảnh: UEFA

HLV Fernando Santos mang đến EURO 2016 một tập thể có nhiều cầu thủ tài năng, nhưng non kinh nghiệm như Cedric Soares, Andre Gomes và đặc biệt "sao mai" Renato Sanches. Họ được dìu dắt bởi những lão tướng dày dặn trận mạc như Pepe, Ricardo Carvalho, Nani và siêu sao Ronaldo. Sự kết hợp giữa lớp trẻ và già dưới bàn tay "nhào nặn" của chiến lược gia Fernando Santos đã tạo nên sức bật mới cho Bồ Đào Nha. Ông đã xây dựng cho "Brazil châu Âu" lối đá linh hoạt, biết khi nào cần phòng ngự chặt chẽ, lúc nào phải tấn công phóng khoáng để đạt mục tiêu cuối cùng là chiến thắng.

Trái ngược với Bồ Đào Nha, hành trình của đội tuyển Pháp đến trận chung kết thuyết phục hơn. Sớm đoạt vé vào vòng 16 đội, loại Iceland ở tứ kết trước khi đá văng "cỗ xe tăng" Đức về nước ở bán kết, những "chú gà trống Gaulois" cho thấy sức mạnh của ứng cử viên vô địch. Nếu Fernando Santos có Ronaldo, thì HLV Didier Deschamps có Antoine Griezmann. Tiền đạo 25 tuổi đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại EURO năm nay, với 6 lần sút tung lưới đối phương. Càng vào sâu trong giải, Griezmann càng bùng nổ và cú đúp trong trận thắng Đức 2-0 cho thấy khả năng chớp thời cơ rất tốt của chân sút này. Hỗ trợ cho Griezmann là những ngôi sao đã lấy lại phong độ cao trong màu áo quốc gia như Paul Pogba, Payet, Matuidi... giúp HLV Deschamps có nhiều phương án để lựa chọn trong trận chiến cuối cùng.

Hội tụ đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", Pháp đứng trước cơ hội rất lớn để vô địch châu Âu sau 16 năm. Dự đoán Pháp thắng 2-1.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết