22/06/2021 - 14:32

Bình Thủy xây dựng xã hội học tập 

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) là một trong những giải pháp chiến lược nâng chất nguồn nhân lực và dân trí, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Thời gian qua, các cấp hội khuyến học (HKH) quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp tạo cơ hội học tập cho người dân cũng như chăm lo học sinh nghèo hiếu học.

Học sinh các trường trên địa bàn quận Bình Thủy nhận học bổng khuyến học, khuyến tài . Ảnh: CTV

Học sinh các trường trên địa bàn quận Bình Thủy nhận học bổng khuyến học, khuyến tài . Ảnh: CTV

Chúng tôi cùng cán bộ HKH phường An Thới, quận Bình Thủy, đi qua nhiều con đường quanh co ở khu vực 4 để tìm đến nhà ông Nguyễn Ngọc Quang và bà Nguyễn Thị Nguyệt (số 28 đường Phạm Hữu Lầu). Đến nơi, đó là căn nhà cấp bốn có nền thấp hơn so với mặt đường, ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết: “Mỗi khi mưa lớn, thủy triều dâng cao, nhà luôn bị ngập. Vợ chồng tôi mượn ống bơm nước để rút nước ra ngoài nhiều năm rồi, nên cũng đã quen”. Bà Nguyệt tiếp lời: “Thay vì sửa chữa nhà, vợ chồng tôi tập trung tiền lo 2 con ăn học”. Hiện con trai lớn của ông bà là Nguyễn Ngọc Thành Long đang học bác sĩ chuyên khoa I, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; con trai nhỏ là Nguyễn Ngọc Thành Trung, đang học năm thứ 3 ngành Hóa dược, Trường Đại học Cần Thơ.

Nhắc đến các con, ông bà đều tự hào. Vốn quê ở Hà Tĩnh, vào sinh sống tại TP Cần Thơ hơn 30 năm nay, ông Quang làm công nhân, còn bà Nguyệt nội trợ và mua bán quán nước nhỏ tại nhà. Có giai đoạn rất khó khăn, hai vợ chồng làm việc cật lực ngày đêm để mưu sinh, lo con ăn học. Dù vậy, ông bà chưa từng có ý nghĩ cho con nghỉ học. Bà Nguyệt cho biết: “Vợ chồng tôi không có nhiều tài sản, nên tài sản duy nhất cho con là kiến thức và nghề nghiệp để nuôi sống bản thân”. Ông Quang tâm tình: “Quan trọng nhất là dạy con ý thức, động lực học tập. Vợ chồng tôi thường trò chuyện với các con trong bữa cơm gia đình; động viên, định hướng con lựa chọn ngành nghề học tập phù hợp”. Ông Quang chia sẻ, gia đình may mắn vì hai con chịu khó học; lại được HKH phường thường xuyên động viên tinh thần, trao các phần thưởng, học bổng khuyến học. Từ đó tạo thêm động lực cho gia đình, hun đúc tinh thần hiếu học của các con. Nhiều năm liền, gia đình ông Quang bà Nguyệt được công nhận Gia đình văn hóa; Gia đình học tập tiêu biểu ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch HKH phường An Thới, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại phường đạt hiệu quả nhờ nhiều yếu tố. Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã lãnh chỉ đạo, hỗ trợ cho hoạt động HKH phường, giúp vận động quỹ khuyến học khuyến tài đạt hiệu quả. Ngay cả khi đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động này vẫn không gián đoạn. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu 4 trường THCS, tiểu học, mầm non ở phường rất quan tâm chăm lo học sinh. Dịp tổng kết năm học 2020-2021 mới đây, các trường đã trao trên 2.800 suất học bổng, quà, phần thưởng... cho học sinh với tổng trị giá trên 354 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa giáo dục. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: “Làm khuyến học đòi hỏi hội viên phải có tâm huyết với nghề, tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu ý nghĩa việc xây dựng XHHT. Tuyên truyền phù hợp, đúng đối tượng, mọi lúc mọi nơi để người dân hiểu, ủng hộ”.

***

Không chỉ HKH phường An Thới, mà tất cả HKH 7 phường còn lại ở quận Bình Thủy đã tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng XHHT, chăm lo học sinh nghèo, hiếu học. Đầu năm 2021, các cấp HKH cơ sở của quận đã phát động các hộ dân, cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện 4 mô hình: Gia đình học tập (có 25.662/27.537 gia đình đăng ký); Dòng họ học tập (có 33/35 dòng họ đăng ký); Cộng đồng học tập (46/46 khu vực đăng ký) và Đơn vị học tập (85/113 đơn vị đăng ký). Nét nổi bật ở quận trong phong trào xây dựng XHHT, có các mô hình ý nghĩa: Mô hình “Nuôi heo đất” ở Chi HKH chùa Phước An (phường Thới An Đông); mô hình “1+1” (1 đơn vị đỡ đầu 1-2 học sinh khó khăn, giúp các em có điều kiện đến trường) và mô hình “Thu gom phế liệu” của Hội phụ nữ phường Trà An...

Theo bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch HKH quận Bình Thủy, Quận hội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện xây dựng XHHT, chương trình khuyến học, khuyến tài, nhằm kịp thời chăm lo cho học sinh khó khăn có điều kiện đến trường. Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 10-6, HKH 8 phường đã vận động tiền và hiện vật được trên 1,3 tỉ đồng. Bà Nguyễn Thị Thu cho biết thêm: “Trong các hoạt động, HKH cơ sở quan tâm nhất là chăm lo học sinh nghèo, hiếu học; học sinh có nguy cơ bỏ học. Phường nào có trường hợp học sinh khó khăn, thì HKH nơi đó phải nắm danh sách, đến tận nhà vận động và hỗ trợ các em ra lớp học đúng theo chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận là tuyệt đối không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ học”.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết