25/05/2016 - 21:01

BÌNH THỦY NỖ LỰC THU NGÂN SÁCH

Năm 2016, quận Bình Thủy được thành phố giao chỉ tiêu thu thuế tổng nguồn là 231,824 tỉ đồng, tăng hơn 45 tỉ đồng so với năm 2015. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp thu ngân sách, tích cực quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn mà  đến trung tuần tháng 5-2016, tổng thu ngân sách của quận Bình Thủy đạt gần 60% dự toán thành phố giao.

Tính đến ngày 18-5, quận Bình Thủy thu thuế tổng nguồn được trên 135,9 tỉ đồng, đạt 58,63% dự toán HĐND thành phố giao, đạt 55,83% dự toán HĐND quận giao. Trong đó, có một số nguồn thu đạt cao như: thu tiền sử dụng đất đạt 132,95%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 93,75%; các nguồn thu khác cũng đạt trên dưới 50%. Để đạt được kết quả trên, Chi cục Thuế quận Bình Thủy đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu, xử lý hiệu quả nợ đọng thuế và khai thác tốt các nguồn thu. Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thủy, cho biết: "Để chuẩn bị cho công tác thu thuế năm 2016, Chi cục Thuế quận đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị công tác thu từ cuối năm 2015 như: quyết toán thuế năm trước, lập bộ năm mới, tổ chức phát hành thông báo thuế ngay từ tháng 1 năm 2016. Bên cạnh đó, Chi cục thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND quận giao dự toán thu cho các phường và đơn vị nghiệp vụ, đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, trốn thuế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thuế đảm bảo kiên quyết và công bằng. Đồng thời, Chi cục tập trung khai thác tốt nguồn thu, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường công tác tuyên truyền chính sách thuế mới cho người nộp thuế thông qua các hội nghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu nộp ngân sách nhà nước ngay từ những tháng đầu năm".

Đội Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế - Chi cục Thuế quận Bình Thủy tập trung cho công tác xử lý nợ đọng thuế.

Bên cạnh đó, các phường trên địa bàn quận tập trung triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ thu thuế ngay từ đầu năm. Tính đến ngày 18-5 hầu hết các phường trên địa bàn quận đều có số thu đạt so với dự toán được giao. Một số phường có số thu đạt cao như: Long Hòa đạt 67,87%, Bùi Hữu Nghĩa 65,84%; Trà An 65,38%; Long Tuyền trên 64%, Trà Nóc 62,28%, Bình Thủy 52,27%. Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, cho biết: "Năm 2016, phường Bình Thủy được Hội đồng nhân dân giao chỉ tiêu thu ngân sách 5 tỉ 435 triệu đồng. Để hoàn thành dự toán được giao, ngay từ đầu năm UBND phường xây dựng kế hoạch cụ thể, rà soát, đánh giá, phân tích từng nguồn thu, xây dựng các giải pháp thu, phân công nhiệm vụ, giao kế hoạch cho cán bộ chuyên môn và từng cá nhân thực hiện công tác thu ngân sách. Đồng thời, tập trung khai thác và quản lý tốt nguồn thu, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhất là các chính sách thuế mới. Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nên đại bộ phận người dân đều tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Tính đến ngày 18-5, tổng các nguồn thu của phường đạt trên 2,8 tỉ đồng, đạt trên 52% kế hoạch năm".

Song song với việc khai thác các nguồn thu tiềm năng, ngành thuế quận Bình Thủy cũng tăng cường khắc phục tình trạng nợ đọng thuế nhằm tăng nguồn thu và chống thất thu hiệu quả. Ông Nguyễn Thanh Triều, phó Đội trưởng Đội Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế - Chi cục Thuế quận Bình Thủy, cho biết: "Năm 2016, Đội được giao dự toán thu hồi nợ thuế là 26 tỉ đồng. Để hoàn thành dự toán được giao Đội tập trung thực hiện thống kê, xác định rõ từng trường hợp nợ thuế để từ đó có biện pháp thu nợ thích hợp. Đồng thời, kiên quyết, xử lý những trường hợp trốn tránh trách nhiệm nộp thuế, áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng hình thức thông báo hóa đơn không có giá trị, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các trường hợp nợ thuế kéo dài. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả, Đội đã thu nợ thuế được trên 35,7 tỉ đồng, đạt 144,3% dự toán năm 2016". Bà Trần Thị Lan, kinh doanh cửa hàng tạp hóa, là một trong nhiều hộ kinh doanh chấp hành tốt quy định về thuế, ngụ đường Nguyễn Chí Thanh, phường Trà Nóc, chia sẻ: "Trong quá trình kinh doanh, chúng tôi luôn được cán bộ thuế địa phương tận tình hướng dẫn cách kê khai, nộp thuế nhất là các thay đổi chính sách thuế mới được các bộ thuế triển khai, nhanh chóng và kịp thời nên chúng tôi rất đồng thuận và hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước".

Theo nhận định của ngành thuế quận Bình Thủy, các tháng còn lại của năm 2016 điều kiện kinh tế của quận sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định nhưng không có nhiều đột biến, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Theo Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục Trưởng Chi cục thuế quận Bình Thủy: "Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu thuế năm 2016, ngành thuế quận Bình Thủy sẽ tăng cường phối hợp chặt với các ngành, các cấp trong quá trình thực hiện; tập trung quản lý, khai thác các nguồn thu và chống thất thu hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật về thuế. Đồng thời, tăng cường công tác hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, tập trung các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách, phấn đấu đến cuối tháng 10 hoàn thành dự toán năm 2016".

HOÀNG ĐỊNH

Chia sẻ bài viết