30/10/2009 - 08:27

Bình Dương: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường

Ngày 29-10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C37 - Bộ Công an) đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ đối với ông Cao Minh Huệ (55 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương), Phan Văn Trung (nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Cát, Bình Dương), Đỗ Văn Sâm (cán bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Bến Cát), Nguyễn Thanh Hải (nguyên Giám đốc Công ty chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu Sông Bé – Sobexco, được cho tại ngoại do mắc bệnh).

Theo điều tra ban đầu, do làm ăn thua lỗ, công ty Sobexco do Nguyễn Thanh Hải làm giám đốc đã bán tài sản trên đất (vườn cây cao su) với diện tích 658 ha ở xã An Tây (huyện Bến Cát, Bình Dương) để thanh toán nợ (bán làm 2 đợt). Trong quá trình bán đấu giá hoàn tất, những người mua vườn cây cao su lại được UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và sau đó được đền bù đất, tiền khi Khu công nghiệp An Tây giải phóng mặt bằng, nhưng việc mua bán này trái luật đất đai, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng của nhà nước.

Ông Cao Minh Huệ với tư cách là Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Dương, có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Bình Dương ra các văn bản quản lý đất đai đúng pháp luật. Mặc dù biết giá bán vườn cao su của Sobexco không tính giá trị đất (người mua vườn cây phải thuê đất) nhưng ông Huệ không đề xuất, tham mưu rõ cho UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo thuê đất, mà còn “giao cho UBND huyện Bến Cát xem xét, cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định pháp luật”, dẫn đến việc UBND huyện Bến Cát cấp 40 GCNQSDĐ trái pháp luật. Bên cạnh đó, ông Huệ còn đề xuất cho vợ và 2 con được cấp GCNQSDĐ lên tới 26 ha/người.

Còn ông Nguyễn Thanh Hải đã ký 36 hợp đồng chuyển nhượng vườn cây cao su trước khi UBND tỉnh Bình Dương thông qua quy chế bán vườn cây cao su và ký bán 20 ha vườn cao su cho 2 người em của mình với giá trị đền bù 339 triệu đồng. Đối với Đỗ Văn Sâm và Phan Văn Trung, là những người trực tiếp nghiên cứu hồ sơ cấp GCNQSDĐ, dù biết rõ giá bán vườn cây cao su không tính giá trị đất, người mua không phải người địa phương thì phải thuê lại nhưng Sâm và Trung này vẫn trình cấp GCNQSDĐ cho 70 cá nhân (trong đó có người nhà của hai người này).

Hiện Cục C37 đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xác minh các đối tượng có liên quan đến sai phạm này.

Thế Vinh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết