22/03/2010 - 10:14

Bình Dương: Cháy lớn xưởng gỗ giữa hai ngân hàng

* TP Hồ Chí Minh: Cháy rụi một nhà xưởng do báo cháy muộn
* Bạc Liêu: Kịp thời dập tắt đám cháy trong khu dân cư nội ô thị xã Bạc Liêu

Lúc 14giờ15 phút ngày 21-3, hàng chục công nhân của Xí nghiệp tư nhân Bách Việt đang sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu (2/1 Đại lộ Bình Dương, P. Phú Hòa, TX Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã hốt hoảng bỏ chạy ra khỏi xưởng sản xuất khi phát hiện cháy.

Ngọn lửa bùng cháy từ tổ phun sơn, sau đó cháy lớn lan nhanh trên diện tích hơn 300m2. Nhiều vật dụng đồ gỗ thành phẩm nhanh chóng bén lửa bốc cháy dữ dội, táp về phía tường hai ngân hàng Vietcombank và Ngân hàng Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) và lan ra phía sau nhà dân, khiến mọi người hoảng sợ.

Lực lượng cứu hỏa Bình Dương đã kịp thời điều 7 xe chữa cháy đến hiện trường chống cháy lan và ứng cứu các phân xưởng sản xuất còn lại trên diện tích nhà máy sản xuất đồ gỗ gần 3.000m2. Hơn hai giờ sau, vụ hỏa hoạn tại XNTN Bách Việt được dập tắt. Tuy nhiên, hơn 300m2 nhà xưởng đã bị lửa thiêu rụi.

Một công nhân cho biết, Xí nghiệp gỗ Bách Việt cho công nhân tăng ca để kịp hoàn thành đơn hàng xuất khẩu vào cuối tháng 3 này. Tuy nhiên, vụ hỏa hoạn bất ngờ đã hủy hoại phần lớn tài sản của xí nghiệp. Nguyên nhân vụ cháy đang được C.A điều tra làm rõ.

* Một vụ cháy hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra lúc 17 giờ 40 ngày 21-3 tại nhà xưởng của cơ sở sản xuất, tái chế mouse phế liệu Thuận Phát ở ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Do nhà xưởng chứa nhiều nguyên vật liệu dễ cháy nên lửa và khói bốc lên dữ dội với cột khói đen cao hàng chục mét, làm nhiều nhà trọ, nhà dân lân cận bị đe dọa.

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) quận 12 điều động 7 xe chữa cháy, hơn 50 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường cứu chữa. Sau hơn một giờ phun nước dập lửa, đến 19 giờ 30 tối cùng ngày, lực lượng PCCC mới dập tắt hoàn toàn đám cháy. Ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng với diện tích khoảng 150m2. Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Thời điểm cháy, cơ sở này không làm việc, chỉ có hai bảo vệ trông coi nhà xưởng và hai người này đã thoát nạn. Nhờ kịp khống chế ngọn lửa không để cháy lan, lực lượng PCCC đã bảo vệ an toàn cho khu dân cư nằm sát nhà xưởng, gồm toàn bộ dãy nhà trọ với 10 căn phòng và 6 nhà dân, 1 trụ sở dân phòng.

Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định do chập điện chiếu sáng dẫn đến cháy lan toàn bộ nhà xưởng. Điều đáng nói là thông tin báo cháy của cơ sở này khá chậm, Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 cho biết, sau khi nhà xưởng phát cháy dữ dội được 15 - 20 phút thì họ mới nhận được tin báo (dù trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC quận 12 chỉ cách hiện trường khoảng 2km), dẫn đến việc không thể cứu được toàn bộ nhà xưởng. Hiện cảnh sát đang điều tra làm rõ nguyên nhân và thiệt hại vụ cháy.

* Lúc 12 giờ 30 ngày 21-3, tại quán cà phê An Thanh số 120, đường Nguyễn Huệ, phường 3, thị xã Bạc Liêu (Bạc Liêu), bất ngờ lửa, khói bốc lên nghi ngút ở tầng 1 của căn nhà một trệt, một lầu, thuộc khu dân cư nội ô đông đúc hộ dân sinh sống và kinh doanh buôn bán. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh Bạc Liêu đã điều động 2 xe chữa cháy chuyên dụng và 20 chiến sĩ khẩn trương có mặt tại hiện trường, kịp thời khống chế và dập tắt đám cháy sau 15 phút.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân vụ cháy là do chập điện máy lạnh tại phòng ngủ ở tầng 1 của căn nhà, lửa đã nhanh chóng cháy lan xuống đệm giường ngủ và bén sang các vật dụng sinh hoạt khác. Bước đầu xác định, vụ cháy chỉ thiệt hại một số đồ dùng sinh hoạt trong phòng ngủ, không gây thiệt hại về người.

Vụ cháy là lời cảnh báo để người dân cần nâng cao ý thức trong việc PCCC, nhất là vào thời điểm hiện nay, khi nắng nóng đang vào đỉnh điểm trong mùa khô, nguy cơ cảnh báo cháy rừng, chợ, nhà, khu dân cư... rất cao.

DƯƠNG CHÍ TƯỞNG - THẾ VINH - HUỲNH SỬ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết