04/12/2023 - 09:20

Bí quyết học tập của hai anh em thủ khoa 

Một gia đình tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, có hai con đều đạt thủ khoa ngành của Trường Đại học Cần Thơ. Thành quả này ghi nhận nhiều năm nỗ lực học tập, rèn luyện của hai em, cũng như sự chăm bồi, giáo dục của gia đình.

Hai em Phú Bách và Bách Ngọc bên gia đình.

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, em Nguyễn Phú Bách Ngọc đậu thủ khoa vào ngành Ngôn ngữ Anh chương trình chất lượng cao, Trường Đại học Cần Thơ; với 26,65 điểm ở tổ hợp môn Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử. Bách Ngọc cho biết: “Khi biết tin đậu thủ khoa ngành, em rất vui vì nỗ lực được ghi nhận và không phụ sự chăm lo dạy dỗ của cha mẹ, thầy cô. Đặc biệt là anh hai, người hun đúc tinh thần, truyền động lực to lớn cho em”.

Anh hai mà Bách Ngọc nhắc đến là sinh viên Nguyễn Phú Bách đang học năm thứ hai ngành Ngôn ngữ Anh chương trình chất lượng cao, Trường Đại học Cần Thơ, lớn hơn Bách Ngọc một tuổi. Nguyễn Phú Bách còn là thủ khoa ngành trên trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2022, với tổng điểm đạt 27,25 điểm cho tổ hợp môn Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử.

Bách Ngọc cho biết trước đây em nghĩ bản thân khó đạt thủ khoa ngành hay trường đại học, vì đây là việc rất khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực cố gắng vượt bậc. Nhưng việc anh hai Phú Bách đạt thủ khoa ngành, đã truyền động lực to lớn với em. Bách Ngọc kể: Từ hồi tiểu học, hai anh em cùng nhau học tiếng Anh và anh hai hỗ trợ em rất nhiều trong giao tiếp, đọc sách báo, truyện bằng tiếng Anh. Bên cạnh học chương trình ở trường, em còn tham khảo và học các lớp học online, xem phim, tham gia vào các hội nhóm trao đổi tiếng Anh. Ở các hội, nhóm quốc tế, thành viên không chỉ rèn luyện kỹ năng nghe, nói, sự tự tin trong giao tiếp; mà còn được học về văn hóa, lịch sử. “Em còn hình thành thói quen tự nói chuyện bằng tiếng Anh, giúp bản thân thoải mái khi học môn học này”, Bách Ngọc nói.

Phú Bách cũng có cách mở rộng việc học như vậy. Bên cạnh những giờ học trên giảng đường, thì Phú Bách thường đọc sách báo, xem tin tức, tivi trên các kênh nói tiếng Anh để học thêm từ vựng, rèn kỹ năng nghe, nói. Phú Bách cho biết kỹ năng nói là khó nhất và rèn luyện bằng cách giao tiếp nhiều hơn; tìm hiểu cách diễn đạt, những từ thông dụng trong giao tiếp. Phú Bách chia sẻ: “Không riêng môn tiếng Anh, tất cả các môn học cần phải thật sự tận tâm, nỗ lực cố gắng học tập mới có thể đạt kết quả tốt”.

Cả hai anh em Phú Bách và Bách Ngọc đều là học sinh Khá, Giỏi trong 12 năm học phổ thông; có thế mạnh môn tiếng Anh, Lịch sử. Hai anh em cùng nhận thức rằng tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng toàn cầu, nếu giỏi ngôn ngữ này sẽ có được “chìa khóa” mở cánh cửa tri thức, có nhiều cơ hội học tập trong tương lai. Đồng thời có thể giao lưu kết bạn và tiếp cận nhiều nền văn hóa trên thế giới để phát triển bản thân. Bách Ngọc nói: “Ngay từ nhỏ, ba mẹ đã định hướng việc học tiếng Anh cho hai anh em. Đây là yếu tố giúp chúng em thành công ở môn học này”.

Nhà của Phú Bách và Bách Ngọc ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Cha của hai anh em là ông Nguyễn Phú Thương công tác trong ngành Công an và mẹ là chị Lê Thị Tố Như công tác trong ngành Ngân hàng. Ông Nguyễn Phú Thương cho biết cũng như bao gia đình khác; trước hết cha mẹ phải quan tâm đến việc học tập các con; tư vấn, định hướng để các con xác định thế mạnh, tạo sự đam mê để học tập đạt kết quả. Theo bà Lê Thị Tố Như, hai con có cùng chung sở thích, định hướng nên từ nhỏ đã gắn bó và thường xuyên trao đổi kiến thức, những tài liệu hay, hữu ích, những bí quyết học tốt. Khi con trai Phú Bách đạt những giải thưởng môn tiếng Anh hay khi đậu thủ khoa ngành năm 2022, càng hun đúc cho em gái Bách Ngọc động lực tinh thần để phấn đấu.

Em Nguyễn Phú Bách Ngọc chia sẻ: Vào đại học, em tiếp tục nỗ lực học để hiểu sâu văn hóa và ngôn ngữ Anh. Sau này thực hiện ước mơ phiên dịch hoặc giảng dạy để có thể truyền cảm hứng học tập ngôn ngữ này. Còn Nguyễn Phú Bách bộc bạch: Bên cạnh nỗ lực học tốt kiến thức chuyên ngành đại học; em luôn tranh thủ các cơ hội để chuẩn bị cho việc có thêm bước tiến mới là đi học cao học, trở thành giảng viên chuyên ngành ngôn ngữ Anh.

Bài, ảnh: B.Kiên

 

Chia sẻ bài viết