15/04/2020 - 07:17

Bi kịch từ hành xử bạo lực 

Các vụ án giết người xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian gần đây là những bài học thấm thía về văn hóa ứng xử. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong xã hội, nhưng do không biết kiềm nén, không có những kỹ năng ứng xử, thói quen hành xử bạo lực cùng với chất kích thích là bia rượu đã gây bao hậu quả đau lòng.


Cắt cổ bạn, Trần Thanh Tiếp phải trả giá bằng 9 năm tù.

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ vừa hoàn tất cáo trạng một số vụ giết người, chuyển Tòa án Nhân dân thành phố xét xử. Nhiều vụ mâu thuẫn không đáng nhưng vì người trong cuộc không biết kiềm chế nên chuyện nhỏ hóa lớn. Như trường hợp Nguyễn Thanh Tuấn (33 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh) vì bực tức chuyện bạn của anh T. (cùng địa phương) rủ Tuấn vào nhậu mà anh T. không thích, nên phát sinh cự cãi, Tuấn bị anh T. đánh vào mặt. Sau đó, anh T. có cầm cây kéo, Tuấn thách thức nhưng anh này không đâm mà bỏ kéo vào gốc cây gần đó. Tuấn đi về nhưng tức quá, quay lại, lượm cây kéo đâm liên tiếp vào người anh T. làm nạn nhân tử vong.

Thường xuyên say xỉn, không lo làm ăn nên Phạm Văn Tho Em (29 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh) hay bị mẹ ruột là bà T. (73 tuổi) la rầy. Buổi sáng cuối tháng 10-2019, Tho Em đi nhậu về, bị mẹ cằn nhằn nên rắp tâm đánh mẹ cho hả giận. Trong lúc mẹ đang nấu cơm, Tho Em lén từ đằng sau đi tới, dùng dao cắt cổ mẹ. Không chỉ thế, nghịch tử còn giả vờ tri hô mẹ tự tử, kêu cứu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định thủ phạm gây ra cái chết của bà T. chính là đứa con bất hiếu.

Gần đây, Tòa án nhân TP Cần Thơ đưa ra xét xử nhiều vụ giết người cũng từ mâu thuẫn trong ứng xử. Tháng 2-2020, Trần Thanh Tiếp (51 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) bị tuyên phạt 9 năm tù, gây bao khổ lụy cho vợ con.

Trước đó, Tiếp cùng với anh Đ. và bạn tổ chức uống rượu tại Trung tâm thương mại Cái Khế. Sau đó, Tiếp đề nghị hùn tiền đến quán khác nhậu tiếp. Anh Đ. không đồng ý nên cãi cọ và đòi đánh nhau với Tiếp, mọi người can ngăn, cả nhóm bỏ đi nhậu, còn anh Đ. về nhà. Trong lúc ngồi nhậu, nhớ lại mâu thuẫn ban nãy, Tiếp chạy về nhà lấy con dao đi tìm Đ. giải quyết. Đến trước cửa nhà Đ., thấy anh này đang ngồi một mình, Tiếp đi lại dùng dao cắt một nhát vào vùng cổ của Đ. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu, thoát chết nhưng bị tổn thương sức khỏe 12%.

Trong phần thẩm vấn, Tiếp trình bày: “Tại bị hại nhỏ tuổi, vai em mà nói chuyện không tôn trọng nên bị cáo tức, chỉ định đâm dằn mặt, chứ không có ý giết người”. Hội đồng xét xử nhận định chỉ vì một câu nói nặng mà Tiếp nỡ ra tay giết người từng là bạn bè, hành vi quá côn đồ, xem thường pháp luật nên cần có hình phạt nghiêm để răn đe.


Nguyễn Chí Linh nghe tuyên án.

Cuối tháng 2-2020, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ cũng tuyên phạt Nguyễn Chí Linh (26 tuổi, ngụ quận Ô Môn) 10 năm tù về tội giết người.

Buổi tối cuối tháng 11-2018, do Linh nhậu say nên vợ chở về. Đến địa bàn phường Long Hưng (quận Ô Môn) vì vợ Linh chạy xe nhanh nên bị T. (đang đi bộ cùng nhóm bạn) chửi. Linh kêu vợ dừng xe, lấy cây gậy ba khúc để trong cốp xe, đánh T.. Mọi người can ngăn, Linh lên xe định bỏ đi thì người bạn của T. chạy đến câu cổ Linh giật xuống làm Linh và vợ té xuống đường; T. chạy đến giật cây gậy ba khúc đánh vào người Linh, vợ Linh gọi điện kêu bạn bè đến cứu chồng. Thấy mọi người đến đông, T. và nhóm bạn bỏ chạy. Linh đuổi theo và nhặt được một cây dao, chém nhiều nhát vào vùng đầu, tay và vai của T., gây ảnh hưởng sức khỏe 57%.

Tại phiên tòa, Linh khóc nhiều, xin lỗi gia đình, xin bị hại tha thứ nhưng mọi chuyện đã rồi. Bị cáo đi tù, vợ con bơ vơ. Phía bị hại hoàn cảnh rất khó khăn. Từ ngày bị thương tật, T. không làm việc nặng được, phải giữ con nhỏ cho vợ đi làm thuê. Chi phí sinh hoạt, thuốc thang khiến vợ chồng lâm cảnh nợ nần, tương lai chưa biết ra sao…

Trong giao tiếp hằng ngày, có những lời dịu ngọt thắt chặt thêm tình cảm nhưng cũng có không ít câu nói vô tình mang tính sát thương, khiến mọi thứ bị hủy hoại trong phút chốc. Dân gian có câu: “Một điều nhịn, chín điều lành”. Cuộc sống có vô vàn áp lực làm con người ta dễ nóng giận, vì vậy, phải biết kiềm chế, cư xử có chừng mực. Đừng để sự nông nổi nhất thời mà hành xử bạo lực, đánh mất những điều quý giá và bản thân vướng kết cục không hay.    

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết