03/12/2009 - 09:53

BẾN TRE: Xuất hiện bệnh “lá me” trên cây mai vàng

Hiện nay, nhiều nhà vườn trồng mai vàng chuẩn bị bán trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) rất lo lắng trước một bệnh lạ mới xuất hiện trên cây mai mà bà con thường gọi là bệnh “lá me” do trên một số cành mai trổ ra những lá nhỏ giống như lá me.

Mai vàng bị bệnh “lá me” tuy không chết nhưng không thể tạo nên sản phẩm mai bon - sai, mai kiểng để bán vào dịp Tết. Người trồng hoa cảnh càng lo lắng vì không biết được nguyên nhân và cách phòng trị loại bệnh này. Càng lo lắng hơn khi thị trường mai vàng đã vào những tháng cuối năm nhưng vẫn im ắng, khác hẳn với sự nhộn nhịp người mua kẻ bán mọi năm. Ông Nguyễn Kháng Nghị, một nhà vườn ở ấp Đông Nam, xã Vĩnh Thành (Chợ Lách ), chủ nhân của hơn một ngàn gốc mai vàng cho biết: “Mọi năm, đến thời điểm này thương lái đã xục xạo khắp nơi hỏi mua mai vàng nhưng năm nay chẳng thấy ai đến hỏi han”.

Mỗi năm, nhà vườn ở Chợ Lách chuẩn bị từ 3 - 5 triệu cây mai vàng bán vào dịp Tết, phần lớn bà con vay vốn ngân hàng để đầu tư. Vì vậy, mai vàng ế là bà con mang nợ. Hy vọng dịp Tết Canh Dần này, nhà vườn Chợ Lách “mua may bán đắt”.

VĂN TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết