06/05/2016 - 21:55

BẾN TRE: Nông dân tự đầu tư máy lọc nước mặn thành nước ngọt

(CT)- Trước tình hình mặn xâm nhập đã gây nhiều thiệt hại cho sản xuất cây giống tại địa phương và đe dọa ảnh hưởng về lâu dài, anh Phạm Kim Quang, ngụ ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, đã quyết định đầu tư lắp đặt máy lọc nước mặn thành nước ngọt để phục vụ sản xuất cây giống.

Máy lọc nước bị nhiễm mặn thành nước ngọt tại gia đình anh Phạm Kim Quang ở tỉnh Bến Tre. 

Thiết bị lọc nước do anh Phạm Kim Quang tự đầu tư lắp đặt khá đơn giản nhưng có khả năng lọc được khoảng 400 lít nước/giờ. Máy vận hành bằng một động cơ điện 2 mã lực nên cũng không tốn quá nhiều điện. Nếu cho máy vận hành liên tục trong khoảng 10-12 giờ, máy có thể sản xuất được 4-5m3 nước ngọt, không chỉ đảm bảo nước phục vụ cho gia đình mà còn dùng để tưới cho hàng ngàn bịch cây giống. Điều đáng chú ý là giá thành của thiết bị lọc nước mặn do anh Quang tự đầu tư lắp đặt chỉ ở mức khoảng 30 triệu đồng, phù hợp với khả năng đầu tư của nhiều hộ dân sản xuất cây giống. Anh Phạm Kim Quang cho biết: Tìm hiểu trên internet, anh thấy nhiều công ty giới thiệu lắp đặt trọn gói nhiều thiết bị có khả năng lọc nước mặn thành nước ngọt nhưng với giá hơn 100 triệu đồng. Do vậy, anh đã nghiên cứu đặt mua những bộ phận quan trọng không thể tự chế. Sau đó, anh mua thêm các trang thiết bị cần thiết sẵn có tại địa phương để lắp máy lọc nước. Qua 2 tháng lắp đặt đưa vào sử dụng, máy vận hành rất tốt, sử dụng thiết bị đo độ mặn để kiểm tra cho thấy, nước bị nhiễm mặn lên đến 22-23‰ nhưng sau khi đưa qua máy lọc đã trở thành nước ngọt bình thường.

Thời gian qua, nước mặn xâm nhập vào các vùng sản xuất cây giống gây thiệt hại từ vài trăm triệu đồng đến cả tỉ đồng đối với nhiều hộ dân làm nghề cây giống ở tỉnh Bến Tre. Nhiều hộ dân khoan giếng lấy nước ngầm để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, nước ngầm tại các giếng khoan phần lớn không sử dụng được vì vừa bị nhiễm mặn, vừa bị nhiễm phèn. Mô hình tự đầu tư lắp đặt máy lọc nước tại hộ gia đình anh Phạm Kim Quang là một điểm sáng cần được tiếp tục nghiên cứu và nhân rộng.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết