12/02/2010 - 11:49

Bến Tre: Hai bé bị sốc thuốc tiêm ngừa là do cơ địa phản ứng với thuốc

Sáng 10-2, Sở Y tế Bến Tre đã chủ trì cuộc họp với đại diện Viện Pasteur và Bệnh viện Nhi đồng I (thành phố Hồ Chí Minh) để xác định nguyên nhân hai bé sơ sinh bị sốc thuốc sau khi tiêm ngừa cùng lúc hai loại vắc-xin: viêm gan; bạch hầu, uốn ván, ho gà và uống vắc-xin ngừa bại liệt (TTXVN đã đưa tin ngày 29-1-2010). Cuộc họp Hội đồng đã đi đến kết luận nguyên nhân sốc thuốc sau khi tiêm ngừa là do cơ địa của hai bé phản ứng với thuốc tiêm ngừa, gọi là sốc phản vệ và nó nằm trong tỷ lệ cho phép đối với vắc - xin tiêm ngừa.

Trước đó, Sở Y tế Bến Tre đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra lại toàn bộ qui trình kỹ thuật, từ khâu bảo quản thuốc đến tiêm ngừa, đều đạt yêu cầu. Thuốc tiêm ngừa do Viện Pasteur (thành phố Hồ Chí Minh) cung cấp. Ngày 25-1-2010, các Trạm y tế xã, phường trong tỉnh đã tiến hành tiêm ngừa cho hàng trăm bé dưới một tuổi, thuộc Chương trình tiêm chủng quốc gia, nhưng chỉ có hai trường hợp bị sốc thuốc sau khi tiêm ngừa được báo cáo. Đó là bé Hồ Nguyễn Bảo Nguyên, 2 tháng 10 ngày tuổi, tiêm ngừa ở Trạm y tế phường 1 và bé Phan Ngọc Bảo Thơ, 3 tháng tuổi, tiêm ngừa tại Trạm y tế phường Phú Khương, thuộc thành phố Bến Tre.

Sau một thời gian điều trị, bé Bảo Thơ, điều trị tại Bệnh viện tỉnh, sức khỏe phục hồi và đã xuất viện. Riêng bé Bảo Nguyên bị nặng hơn phải điều trị ở Bệnh viên Nhi Đồng I, nay sức khỏe đã phục hồi và ngày 11-2 về nhà ăn Tết - bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bến Tre, cho biết.

VĂN TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết