12/09/2010 - 09:06

Bến Tre chờ văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thủy sản về xử lý rùa tai đỏ

Theo ông Phạm Văn Lựa - Chánh Thanh tra Sở NN & PTNT Bến Tre, mặc dù đã có kiến nghị gửi Tổng cục Thủy sản (Bộ NN & PTNT) về việc xử lý rùa tai đỏ (RTĐ) mà Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đang tạm giữ nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Hiện việc tạm giữ RTĐ (trên 40 con, tạm giữ từ ngày 24-8-2010) rất... phiền phức bởi phải mua thức ăn cho chúng, trông nom cẩn thận, vì nếu để mất hoặc chết, bị đòi bồi thường. Có một số trường hợp Đoàn thanh tra liên ngành lập biên bản tạm giữ nhưng phải gửi lại chủ hộ nuôi giùm. Ông Lựa lo ngại về những trường hợp này, một mặt giữ số RTĐ bị lập biên bản, một mặt vẫn buôn bán RTĐ.

Ông Lựa cũng nêu cách làm của một vài tỉnh trong khu vực ĐBSCL, khi phát hiện tư nhân buôn bán RTĐ, thì bỏ tiền ra mua lại rồi đem tiêu hủy. Tất nhiên phải là tiền từ ngân sách địa phương. Tuy nhiên, Bến Tre không làm như thế vì RTĐ được một cơ quan của Bộ NN & PTNT cho phép nhập, thì việc tiêu hủy phải có văn bản chỉ đạo cụ thể. Không biết Bến Tre phải chờ đến bao giờ?

VĂN TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết