30/07/2019 - 07:47

Bất ngờ từ vòng loại đến chung kết 

Daihatsu Yonex Japan Open 2019 vừa kết thúc tại Nhật Bản là giải đấu quan trọng trong hệ thống giải Super của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF). Ðây là giải Super 750, nên điểm thưởng chỉ sau giải cao nhất là Super 1.000. Japan Open năm nay càng sôi động hơn bởi các ứng viên đang dốc sức tích điểm để giành vé tham dự Thế vận hội vào năm 2020 cũng tại Nhật Bản.

Yamaguchi vô địch Japan Open 2019. Ảnh: Bwf

Ngay vòng đấu bảng đầu tiên, một vài hạt giống đã bị loại bởi các tay vợt xếp thấp hơn mình, thậm chí hàng chục bậc trên bảng xếp hạng thế giới. Chen Long (hạng 5) và cựu vô địch thế giới Ratchanok Intanon (hạng 7) là hai cái tên rời cuộc sớm nhất. Đến vòng đấu bảng thứ hai, huyền thoại Lin Dan và tân vô địch Indonesia Open 2019 - Chou Tien Chen nói lời từ giã. Cả hai tay vợt này đều thua tay vợt Đan Mạch Jan O Jorgensen, hạng 21 thế giới. 

     Chưa hết, vòng tứ kết chứng kiến hàng loạt tên tuổi khác cùng dắt tay nhau ra về. Đầu tiên là số 1 thế giới người Đài Loan Tai Tzu Ying thua tay vợt Canada Michelle Li (hạng 14). Tiếp nối thành tích buồn này là đôi nữ Yuki Fukushima và Sayaka Hirota (hạng 2) và đôi nam nữ Zheng Si Wei và Huang Ya Qiong (hạng 1) vừa mới giành chức vô địch Indonesia Open 2019, cũng gác vợt trước các hạt giống thấp hơn. Ngay cả trận chung kết cũng bất ngờ, khi đôi nữ số 1 thế giới của nước chủ nhà là Mayu Matsumoto và Wakana Nagahara thua đôi vợt Hàn Quốc xếp hạng 30 thế giới là Kim So Yeong và Kong Hee Yong. Đây là giải thứ hai liên tiếp, đôi nữ số 1 thế giới thất bại ở trận chung kết, sau khi họ thua đôi vợt số 2 thế giới, cũng là đồng đội trong đội tuyển Nhật Bản tại Indonesia Open 2019.

     Nước chủ nhà có 3 nội dung vào chung kết là đơn nam, đơn nữ và đôi nữ, trong đó đơn nữ là cuộc “nội chiến” của Nozomi Okuhara (hạng 2) và Akane Yamaguchi (hạng 4). So thành tích đối đầu, tay vợt xếp hạng cao hơn thắng 11, thua 7. Tuy nhiên thời gian gần đây, Yamaguchi có phong độ rất tốt và đã thắng nhanh đàn chị với tỷ số 2-0, vô địch giải Super quan trọng thứ hai chỉ trong vòng 2 tuần. Dù gặp rất nhiều khó khăn trên hành trình đến trận chung kết, nhưng tay vợt số 1 thế giới Kento Momota cũng đã vô địch, sau khi thắng Jonatan Christie (hạng 9).

Chung kết đôi nam là cuộc đấu của hai cặp đôi vào chung kết Indonesia Open trước đó là đương kim số 1 thế giới Marcus Fernaldi Gideon và Kevin Sanjaya Sukamuljo gặp đồng hương Indonesia Hendra Setiawan và Mohammad Ahsan (hạng 4). Kết quả, đôi số 1 tiếp tục giành chiến thắng.

Japan Open 2019 chứng kiến sự xuống dốc của các tay vợt đơn nam Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên, không có tay vợt Trung Quốc nào vào đến vòng tứ kết nội dung đơn nam tại giải Super ở Nhật Bản. Ngược lại, Indonesia cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ sau giải đấu không mấy thành công trên sân nhà khi có đến 3 nội dung đơn nam, đôi nam và đôi nam nữ có mặt ở chung kết.

H.T

Chia sẻ bài viết