03/09/2020 - 14:49

Bắt giữ 2 thuyền máy chở gần 3 tấn heo sống không rõ nguồn gốc 

(CTO) - Sáng 3-9, ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang, cho biết lực lượng quản lý thị trường vừa phối hợp với Trạm cảnh sát đường thủy Châu Đốc - Công an tỉnh An Giang phát hiện, bắt giữ 2 thuyền máy chở theo 33 con heo, với tổng trọng lượng 2,79 tấn không rõ nguồn gốc.

Phương tiện và tang vật bị lược lượng chức năng bắt giữ.

Phương tiện và tang vật bị lược lượng chức năng bắt giữ.

Theo đó, khoảng 2 giờ, ngày 2-9, tại khúc sông thuộc khu vực ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, Đội QLTT số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang) phối hợp với Trạm cảnh sát đường thủy Châu Đốc phát hiện 1 vỏ lãi (thuyền máy làm bằng nhựa Composite - CMC) có dấu hiệu khả nghi nên phát tín hiệu yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên thuyền máy vận chuyển 17 con heo sống, tổng trọng lượng hơn 1,5 tấn. Tại thời điểm kiểm tra, ông Huỳnh Văn Thúc (28 tuổi, trú tại ấp 2, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang) là người điều khiển thuyền máy không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, không có hồ sơ nguồn gốc hợp pháp và chưa xác định được nguồn gốc xuất xứ của số heo trên.

Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu ông Thúc khai nhận lúc 0 giờ 20 ngày 2-9, khi ông đang làm thuê tại xã Vĩnh Xương (TX Tân Châu, tỉnh An Giang) thì một người lạ mặt (không biết tên, địa chỉ) chạy thuyền máy vận chuyển số heo này chạy từ hướng Campuchia sang Việt Nam để thuê ông vận chuyển từ xã Vĩnh Xương về khu vực ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa. Khi nhận vận chuyển thì người thuê không có đưa cho ông giấy tờ gì liên quan đến số heo nói trên, chỉ biết đến nơi nhận thì người thuê sẽ liên hệ với ông để ông giao lại cho người đó với tiền công là 300.000 đồng.

Cùng thời điểm trên, cũng tại khúc sông thuộc khu vực ấp Khánh Châu, xã Khánh Hòa, Đội QLTT số 1 phối hợp với Trạm cảnh sát đường thủy Châu Đốc phát hiện 1 vỏ lãi có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng đã bỏ chạy lên bờ, để lại phương tiện và hàng hóa.

Qua kiểm tra phương tiện, lực lượng chức năng phát đang vận chuyển 16 con heo còn sống với tổng trọng lượng gần 1,3 tấn. Tại thời điểm kiểm tra không ai nhận là chủ phương tiện và số heo nói trên; tất cả số heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, không có hồ sơ nguồn gốc hợp pháp, chưa xác định được nguồn gốc xuất xứ. Hiện Cục QLTT tỉnh An Giang đang phối hợp với Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh An Giang tiến hành lập biên bản tạm giữ hàng hóa, phương tiện để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định.

Tin, ảnh: MINH ANH

Chia sẻ bài viết