22/12/2019 - 07:38

Bất động sản kỳ vọng gam màu sáng 

Thị trường bất động sản năm 2019 tại Cần Thơ vẫn giao dịch chủ yếu ở 2 sản phẩm đất nền và nhà ở riêng lẻ; thị trường cuối năm không tăng trưởng đáng kể nhưng vẫn giữ vững mặt bằng giá mới đã xác lập trước đó; nhiều dự án khu đô thị mới được cấp chủ trương đầu tư trong năm đã đi vào triển khai thực hiện và dự kiến sẽ có sản phẩm mới trong năm 2020... Đó là một số đánh giá của các đơn vị đầu tư, kinh doanh môi giới bất động sản tại Cần Thơ dịp cuối năm. Theo đó, nhiều nhà đầu tư mong đợi gam màu sáng của thị trường bất động sản Cần Thơ khi chuẩn bị bước sang năm mới 2020.

Một góc khu đô thị Nam Cần Thơ.

Theo ông Lê Phương Đông, Trưởng Đại diện Văn phòng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực ĐBSCL, trong quý II và quý III của năm 2019, lượng sản phẩm bất động sản giao dịch thành công ít, thị trường khá trầm lắng. Vào cuối năm, giao dịch có tăng trở lại nhưng vẫn chậm hơn so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, đánh giá chung về điểm sáng thị trường trong năm 2019 là có nhiều nhà đầu tư bất động sản được thành phố cấp chủ trương đầu tư và đi vào triển khai dự án. Mặt khác, ở những thời điểm thị trường bất động sản Cần Thơ chững lại cũng nằm trong xu hướng chung của cả nước, vì thế dân đầu tư cũng tạm ngưng giao dịch mua bán để nghe ngóng tình hình thị trường.

Năm qua, các dự án đầu tư hạ tầng đồng bộ, bài bản chính là yếu tố tạo sự yên tâm cho khách hàng. Và nhiều nhà đầu tư bất động sản tại Cần Thơ đang đi theo xu hướng này. Ông Trần Đăng Khuynh, Trưởng phòng Quản lý Dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long - Chi nhánh Cần Thơ, chia sẻ: Khi xã hội phát triển, nhu cầu “an cư” của người dân sẽ tăng lên và trong đó khách hàng cũng đề cao yếu tố an toàn trong một khu ở hiện đại. Do đó, trong dự án sắp tới, công ty dự kiến áp dụng mô hình xây dựng khu ở khép kín với sản phẩm là biệt thự xây dựng sẵn trong một khu ở biệt lập. Dân cư sống trong khu sẽ sử dụng thẻ từ khi ra vào nhằm đảm bảo yếu tố riêng tư và an toàn. Bên cạnh đó, công ty cũng đang hoàn thiện sản phẩm căn hộ chung cư với giá từ 11 triệu đồng/m2 và dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao trong quý III-2020.

Thực tế giá bất động sản tại Cần Thơ không tăng nóng trong những năm gần đây mà chủ yếu tăng theo đà tăng trưởng chung của thị trường cả nước. Hạ tầng kết nối giao thông đường bộ của Cần Thơ với các địa phương trong vùng và TP Hồ Chí Minh chưa có sự chuyển biến rõ nét nhưng việc các đường bay mới mở ra ngày một nhiều là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi xét đến sức hút của Cần Thơ với các địa phương trong cả nước. Gần đây, thông tin dự án cầu Quang Trung đơn nguyên 2 dự kiến sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán cũng mang đến nhiều kỳ vọng cho giới đầu tư vào khu vực Nam Cần Thơ trong năm 2020.

Trên địa bàn thành phố có 79 dự án khu đô thị, khu dân cư, tái định cư với tổng vốn đầu tư trên 50.068 tỉ đồng. Thành phố đang tiếp tục thực hiện việc rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch kết cấu hạ tầng, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Thành phố cũng có chủ trương tăng cường sự quản lý và điều tiết của Nhà nước để thị trường bất động sản vận hành theo đúng cơ chế thị trường. Đồng thời đã giao Sở Xây dựng xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố. Trong đó quan tâm đến số lượng bất động sản đưa vào giao dịch, giá trị chuyển nhượng trên thị trường tại từng địa phương, trong từng thời điểm cụ thể. Giám sát tiến độ triển khai dự án của các chủ đầu tư, thông báo công khai trên cổng thông tin của Sở Xây dựng về những dự án đảm bảo về pháp lý, thủ tục đủ điều kiện giao dịch trên thị trường để người dân nắm bắt thông tin kịp thời.

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Đại diện Văn phòng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực ĐBSCL, cho biết thêm: Năm 2020, thành phố sẽ công bố bảng giá đất mới và chắc chắn giá đất sẽ tăng trong quý I. Còn trong tháng 12-2019 và tháng 1-2020 lượng giao dịch và giá vẫn tiếp tục duy trì ổn định. Thị trường bất động sản Cần Thơ vẫn còn dư địa tăng trưởng vì giá bất động sản Cần Thơ vẫn tương đối mềm trong nhóm 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương. Giá đất sau Tết Nguyên đán dự kiến sẽ nhích lên sau khi thành phố công bố bảng giá đất mới.

Nhìn chung, thị trường bất động sản Cần Thơ thời gian qua thường sôi động khi thành phố đi vào triển khai các công trình hạ tầng giao thông như cầu, đường, các dự án khu đô thị mới. Song để thị trường phát triển bền vững thật sự, phải xuất phát từ những điểm sáng của việc mời gọi được các nhà đầu tư tiềm năng trên nhiều lĩnh vực để mang đến tác động hỗ trợ qua lại chứ không chỉ là những nhà đầu tư về bất động sản. Thị trường bất động sản phát triển không chỉ xuất phát từ nhu cầu đầu tư, đầu cơ của một bộ phận nhà đầu tư bất động sản mà phải từ nhu cầu ở, nhu cầu kinh doanh của xã hội. Khi Cần Thơ thu hút được nhiều nhà đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ sẽ có nhiều doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng, mua lại nhà xưởng, công ty hay thuê văn phòng làm việc. Các nhà đầu tư mới, các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động sẽ thu hút nguồn lao động làm phát sinh nhu cầu về chỗ ở. Chính những nhu cầu thực tế này là yếu tố then chốt để đưa thị trường tăng trưởng ổn định cũng như góp phần thúc đẩy hiệu quả tiến trình đô thị hóa của thành phố trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết