01/04/2019 - 20:34

Tổ công tác của Thủ tướng:

Bất cập 3 năm không sửa là “quá chậm” 

(Chinhphu.vn)- Ngày 1-4, tại buổi kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng về các quy định đang gây khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, đại diện các Bộ, cơ quan và các hiệp hội doanh nghiệp đã đạt được sự nhất trí về hướng giải quyết nhiều vấn đề đang gây khó khăn, vướng mắc sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện ý kiến của Thủ tướng, Tổ công tác đã nắm bắt ý kiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức buổi làm việc với 5 Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại cuộc làm việc. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ: “Mặc dù các Bộ cải cách rất mạnh, đã trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành nhiều văn bản nhưng thời gian qua, có những thông tư được ban hành tạo ra rào cản rất khó khăn cho doanh nghiệp. Tinh thần của buổi làm việc là đi thẳng vào những vấn đề thực chất, nếu nhìn nhận đúng là rào cản, giấy phép con thì phải cân nhắc, xem xét”.

Tổ công tác đề nghị các Bộ liên quan giải trình về những nội dung được doanh nghiệp kiến nghị như: vướng mắc trong quy định nhập khẩu nguyên liệu để gia công, chế biến thực phẩm xuất khẩu từ tàu đánh bắt hải sản nước ngoài chuyển tải tại các cảng trung chuyển của quốc gia khác; quy định công bố cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác; chồng chéo trong kiểm tra chất lượng và kiểm dịch nguyên liệu thức ăn; quy định khảo nghiệm giống vật nuôi mà đã được nuôi phổ biến trên thế giới;… Đặc biệt, với Bộ Y tế, các doanh nghiệp nêu 2 kiến nghị, trong đó đáng chú ý các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về bất cập liên quan đến quy định sử dụng muối I-ốt trong chế biến thực phẩm được quy định tại Nghị định 09 năm 2016. Cho tới nay, Bộ vẫn chưa trình phương án bãi bỏ quy định bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm phải sử dụng muối I-ốt, trong khi nhiều ý kiến cho rằng việc này không nên bắt buộc mà chỉ khuyến khích.

Tổ trưởng Tổ công tác lưu ý Bộ Y tế cần chú ý khẩn trương sửa đổi quy định về sử dụng muối I-ốt trong chế biến thực phẩm tại Nghị định 09 năm 2016. “Việc này đã bàn từ năm 2016, tức là rất lâu rồi mà chưa sửa. Tổ công tác đã làm việc với Bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết yêu cầu sửa đổi. Ba năm mà vẫn chưa làm xong là rất chậm, cần khẩn trương xử lý dứt điểm, thể hiện bằng hành động cụ thể, thể chế hóa, chứ không phải cứ “tiếp tục, đang tiến hành””- Tổ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Kết luận buổi kiểm tra, Tổ trưởng Tổ công tác nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là giao các Bộ trưởng cần phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, xử lý, tháo gỡ kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019. Tập trung tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là những khó khăn vướng mắc ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng; tập trung chỉ đạo cải cách hành chính thực chất hơn nữa, quyết liệt xóa bỏ những rào cản hành chính, những khoảng trống pháp lý dễ tạo cơ hội cho cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tiếp tục cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Chia sẻ bài viết