09/09/2021 - 11:17

Bảo vệ an toàn “vùng xanh” 

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, đã triển khai lập chốt bảo vệ “vùng xanh”. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu, bảo vệ thành quả chống dịch, được người dân đồng tình ủng hộ.

Lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” - chốt số 5.

Lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” - chốt số 5.

Trong những ngày qua, phường Châu Văn Liêm đã thành lập 6 chốt bảo vệ “vùng xanh” - vùng an toàn, không có dịch COVID-19, khép kín trên địa bàn. Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Việc lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” giúp địa phương quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội. Đồng thời, huy động được sự vào cuộc của người dân cùng tham gia, làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

Tại “vùng xanh”, khi đi khỏi nơi ở, người dân phải có lý do chính đáng như đi chợ (chỉ đi 1 người, có mang theo giấy đi chợ), đi mua thuốc trị bệnh, cấp cứu. Các trường hợp mua hàng qua mạng Internet thì giao nhận tại chốt kiểm soát. Người ngoài địa phương khi đến khu vực “vùng xanh” phải khai báo y tế, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc “5K”. Ông Trần Huy Hoàng, Bí thư, Trưởng khu vực 13, phường Châu Văn Liêm, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng chốt số 2, cho biết: “Chốt của chúng tôi đặt tại cầu Bà Diềm - giáp ranh với phường Thới An. Hằng ngày, lượng người dân qua lại chốt khá đông, chủ yếu là lực lượng cán bộ, công chức đi làm việc. Người qua lại chốt phải có lý do chính đáng và chúng tôi yêu cầu khai báo đầy đủ”.

Theo ông Lý Nhật Thành, Bí thư, Trưởng khu vực 15, phường Châu Văn Liêm, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng chốt số 5, các lực lượng tham gia trực tại chốt quản lý rất chặt chẽ, hướng dẫn người dân trong khu dân cư thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Lực lượng chia 3 ca, đảm bảo lúc nào cũng có người trực tại chốt.

Với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một lá chắn xanh và mỗi khu dân cư là một pháo đài chống dịch”, cán bộ và nhân dân phường Châu Văn Liêm quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn. Việc lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” được nhân dân đồng tình ủng hộ. Bà Nguyễn Thị Lệ Thuyên ở khu vực 15, bày tỏ: “Theo tôi, việc thành lập các chốt bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn là cần thiết. Qua đó có thể kiểm soát chặt chẽ, không cho người lạ vào địa bàn. Người dân trong khu vực đều đồng tình và có ý thức chấp hành nghiêm các quy định, chung tay cùng chính quyền thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 để mau chóng đẩy lùi dịch bệnh”.

Tại các tuyến đường chính của phường có nhiều bảng, pa-nô, áp-phích với nội dung tuyên truyền: “Toàn dân tích cực hưởng ứng phòng, chống dịch COVID-19”, “Chống dịch như chống giặc”, “Một người lơ là cả nhà cách ly”. Tại các khu dân cư, “Nội quy vùng xanh” được đặt, treo ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy. Các thành viên tổ COVID cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nắm chặt tình hình khu dân cư, góp phần hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, phường Châu Văn Liêm ghi nhận 13 F0, là một trong những phường của quận Ô Môn có số ca mắc thấp nhất. Nhiều ngày qua, phường không có ca mắc mới. Theo  ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, hiện nay, 6 chốt bảo vệ “vùng xanh” của phường đang là những “lá chắn”, “pháo đài” vững chắc, góp phần tạo nên sức mạnh, để quận Ô Môn thắng nhanh đại dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

 Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết