30/03/2012 - 20:36

THỊ TRƯỜNG CAO ỐC VĂN PHÒNG CHO THUÊ TẠI TP CẦN THƠ

Bao giờ thu hút doanh nghiệp ?

Nhiều cao ốc văn phòng cho thuê đang “mọc” lên tại TP Cần Thơ, tuy nhiên thị trường này vẫn chưa thu hút nhiều doanh nghiệp.

Theo các chủ đầu tư các cao ốc văn phòng cho thuê trên địa bàn TP Cần Thơ, hiện thị trường này đang đối mặt với sức ép cạnh tranh về giá cả, vị trí và các dịch vụ đi kèm. Mặt khác, doanh nghiệp (DN) ở TP Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung, chưa quen làm việc ở các cao ốc văn phòng... Vì vậy, nhu cầu thuê cao ốc văn phòng chưa cao, thị trường này tại TP Cần Thơ đang gặp khó.

“Nở rộ” cao ốc văn phòng cho thuê

Một vài năm trở lại đây, tại TP Cần Thơ các dự án cao ốc văn phòng cho thuê “mọc” lên khá nhộn nhịp. Có thể kể một số cao ốc văn phòng như: Tòa nhà Nguyễn Hiếu Office Building 2 (đường Hùng Vương), tòa nhà PVC - Mekong của Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Dầu khí, Cao ốc văn phòng Báo Sài Gòn Giải Phóng, Cao ốc văn phòng Pjico (đường Cách Mạng Tháng Tám), Tòa nhà Hạnh Phúc (HP Tower- đường Phạm Ngọc Thạch), Tòa nhà Eximbank... Một số cao ốc đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện chuẩn bị đưa vào hoạt động như: Bảo Minh Tower, Cao ốc văn phòng cho thuê và Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (đường Phan Văn Trị), Siêu thị Văn phòng cho thuê Co.opMart, Văn phòng cho thuê của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Cần Thơ... hầu hết đều nằm ở trung tâm thành phố. Mặc dù, loại hình cao ốc văn phòng ở TP Cần Thơ chỉ mới phát triển trong thời gian gần đây, nhưng theo khảo sát thực tế đang có dấu hiệu “cung” vượt “cầu”, đa số các cao ốc văn phòng cho thuê hiện vẫn chưa lắp đầy diện tích.

Bà Phan Thị Phải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Hạnh Phúc (HP Tower), cho biết: Chính sách thắt chặt tín dụng cùng với những khó khăn của nền kinh tế nói chung đang tác động mạnh đến thị trường bất động sản, ở hầu hết các phân khúc từ văn phòng cho thuê đến trung tâm thương mại, căn hộ... Chẳng hạn, với phân khúc văn phòng cho thuê thì giá và tỷ lệ thực thuê ở nhiều cao ốc, văn phòng giảm mạnh. Bởi hiện tại, nhiều DN không có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn này. Trước đó, năm 2011 đã có không ít DN giải thể, điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các dịch vụ cho thuê cao ốc văn phòng. Thêm vào đó, loại hình kinh doanh văn phòng cho thuê, căn hộ cho thuê đang đua nhau “mọc” lên từng ngày, tính cạnh tranh càng gay gắt hơn trong khi nhu cầu thực không như kỳ vọng”.

Thị trường còn “mới mẻ”(!)

Qua quan sát thực tế cho thấy, đa số cao ốc văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố đều có ưu thế nằm ngay trung tâm, hiện đại, đặt cạnh các tuyến đường lớn dễ tìm, thuận lợi cho việc kinh doanh... Phần lớn các cao ốc, văn phòng cho thuê được trang bị cơ sở vật chất rất tiện nghi: hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, chỗ giữ xe an toàn, bảo vệ chuyên nghiệp, có hội trường, máy phát điện dự phòng... Đặc biệt, hiện tại hầu hết các cao ốc văn phòng cho thuê tại TP Cần Thơ chào giá rất “mềm” so với nhiều thành phố lớn. Chẳng hạn, tại Cao ốc Hòa Bình Building giá chào thuê hiện tại là 9 USD/m2/tháng, giảm khoảng 10% so với trước đây. Theo đại diện Cao ốc Hòa Bình Building, mức giá này nhiều khả năng sẽ còn giảm nữa nếu nhu cầu thuê giảm và kinh tế tiếp tục khó khăn. HP Tower đường Phạm Ngọc Thạch nằm ở vị trí khá đẹp gần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, Trung tâm Thương mại Cái Khế, cũng chào thuê với giá cạnh tranh từ 10 USD-12 USD/m2/tháng; Bảo Minh Tower giá chào thuê 10 USD-12 USD/m2/tháng; Cao ốc văn phòng Pjico của Công ty bảo hiểm Pjico Chi nhánh Cần Thơ (đường Cách Mạng Tháng Tám) giá chào thuê chỉ 5 USD/m2/tháng...

Đa số cao ốc văn phòng cho thuê đáp ứng đủ những tiêu chí quan trọng để các công ty, DN chọn thuê đặt làm công ty, văn phòng... Tuy nhiên, theo những người kinh doanh văn phòng cho thuê, hiện tại thị trường này đang gặp không ít khó khăn vì diện tích thuê chưa đạt kỳ vọng của chủ đầu tư. Để lắp đầy diện tích còn trống, cũng như để kích cầu thị trường này, nhiều văn phòng cho thuê đã đưa ra những điều khoản hấp dẫn để thu hút khách thuê như: Đáp ứng mọi nhu cầu người thuê kể cả với diện tích nhỏ, khách hàng thuê với diện tích lớn sẽ được giảm giá... Tuy nhiên, phân khúc này xem ra vẫn chưa đủ hấp dẫn giới DN, nhất là DN tại ĐBSCL.

Tại TP Cần Thơ, không ít cao ốc văn phòng cho thuê đưa vào hoạt động từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn còn diện tích trống khá nhiều, nơi ít nhất là 20%, cao nhất là 60% diện tích trống. Theo ông Hoàng Xuân Quý, Giám đốc Chi nhánh Pjico Cần Thơ, cho rằng: “Một trong những nguyên nhân khiến thị trường cao ốc văn phòng cho thuê vắng khách là do tập quán sinh sống của người ĐBSCL nói chung và người dân TP Cần Thơ nói riêng thích sống và làm việc trong căn hộ độc lập hơn là làm việc tại các cao ốc chung với nhiều đơn vị DN khác. Chính vì tập quán này mà cao ốc hình thành khá lâu, nhưng vẫn còn mới mẻ với không ít DN tại TP Cần Thơ”.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh Cần Thơ, cho rằng, cao ốc văn phòng tại Cần Thơ đa phần cho các DN thuê làm trụ sở công ty, văn phòng đại diện của các công ty lớn từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số DN nước ngoài là chủ yếu. Vì vậy, nhu cầu quảng bá thương hiệu cũng như chi phí dành cho việc thuê này đối với DN Cần Thơ thường không có hoặc rất ít. Các DN vẫn ưa chuộng thuê căn hộ riêng làm công ty hơn vì giá rẻ, tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Mười cho rằng, cao ốc văn phòng vẫn có nhiều lợi thế vừa sang trọng, tiện nghi, lại giúp khẳng định thương hiệu cho các DN. Các dịch vụ đi kèm cũng như cách thức phục vụ ngày càng được nâng cao, chuyên nghiệp hơn và đã dần hội đủ các chuỗi dịch vụ phục vụ trọn gói không thua gì ở TP Hồ Chí Minh... Cao ốc văn phòng cho thuê sẽ có một phân khúc khách hàng riêng trong tương lai bởi Cần Thơ đang trong quá trình hội nhập, phát triển rất nhanh. Trước mắt là khó khăn, nhưng các nhà đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê đang nhắm đến thị trường này trong tương lai gần, nhất là khi khó khăn về kinh tế đi qua.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Nhiều cao ốc văn phòng cho thuê đang “mọc” lên tại TP Cần Thơ, tuy nhiên thị trường này vẫn chưa thu hút nhiều doanh nghi

Chia sẻ bài viết