28/09/2019 - 15:06

Báo Đảng địa phương với vai trò cổ vũ hợp tác, liên kết phát triển kinh tế vùng 

Ngày 28-9-2019, tại TP Hải Phòng, đã diễn ra  Hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương (mở rộng) lần thứ 8 – năm 2019, với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác, liên kết vùng, tạo động lực phát triển của cả nước” do Báo Hải Phòng tổ chức. Nhiều cơ quan báo chí, quản lý báo chí trên cả nước tham dự. Phóng viên Báo Cần Thơ lược ghi ý kiến của lãnh đạo cơ quan Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương tại hội thảo.

Lãnh đạo TP Hải Phòng phát biểu chào mừng Hội thảo. Ảnh: Kim Xuân

Lãnh đạo TP Hải Phòng phát biểu chào mừng Hội thảo. Ảnh: Kim Xuân

* Nhà báo Lê Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng
Tuyên truyền hợp tác, tăng cường liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế vùng, miền Bắc

-  Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bằng sông Hồng, Hải Phòng được xác định là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc; một trọng điểm phát triển kinh tế biển; một trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, giáo dục, y tế của vùng duyên hải Bắc bộ… Đặc biệt, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị ban hành ngày 24-1-2019 về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định rõ: xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trên cơ sở khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, mối tương quan, liên kết với các tỉnh ven biển Bắc bộ, khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh phía Bắc và kết nối quốc tế.

Với mục tiêu trên, Báo Hải Phòng xác định rõ nhiệm vụ tuyên truyền về các hoạt động trên một cách xuyên suốt, nổi bật, thường xuyên trên tất cả các ấn phẩm của Báo, bao gồm: Báo Hải Phòng hằng ngày, báo điện tử, cuối tuần, trên tất cả các thể loại báo chí như: tin, bài, ảnh, video, infographic… tạo sức lan tỏa rộng khắp và hiệu ứng xã hội cao. Từ đó, tạo sự đồng thuận xã hội, cùng chung tay góp sức để thực hiện những mục tiêu đề ra trong phát triển của Hải Phòng và cả vùng… Thời gian tới, Báo Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp để tăng cường vai trò của báo chí trong tuyên truyền về liên kết vùng. Trong đó bám sát chủ trương tăng cường liên kết vùng của Chính phủ; tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về liên kết vùng; tiếp tục đổi mới cả về nội dung và hình thức thực hiện, tập trung tuyên truyền chuyên sâu, trọng điểm hơn trên báo giấy; hoàn thiện tòa soạn điện tử với hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tăng sự tương tác giữa báo in với báo điện tử, phát huy những hình thức diễn đạt, cổ vũ hoàn thành tốt mục tiêu nêu trên.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Kim Xuân.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Kim Xuân.

* Nhà báo Mai Kim Thoa, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới
Báo chí cổ vũ phát huy hợp tác, liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế cả nước

Ngày 25-1-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 198/2014/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, vùng kinh tế trọng điểm này bao gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, là vùng trung tâm đầu não về chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học - công nghệ của cả nước, với các cơ quan Trung ương, các trung tâm điều hành của nhiều tổ chức kinh tế lớn, cơ sở đào tạo, nghiên cứu và triển khai khoa học - công nghệ của quốc gia đang và sẽ tiếp tục giữ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của cả nước.

Thực tiễn sôi động đó là đề tài cho báo chí khai thác. Báo Hà Nội Mới cũng như các báo Đảng địa phương khác không thể đứng ngoài cuộc mà thường xuyên có các chuyên trang, chuyên mục đăng tải các thông tin về vấn đề liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về phát huy hợp tác, liên kết vùng, tạo động lực phát triển cả nước, Báo Hà Nội Mới nhận thức đúng về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo Đảng địa phương, tuyên truyền bám sát nhiệm vụ của Đảng bộ Thành phố cũng như thực tế cuộc sống một cách đầy đủ và sôi động. Để có kế hoạch tuyên truyền sát với yêu cầu trong từng thời điểm, Báo Hà Nội Mới tiếp tục xây dựng đội ngũ những người làm báo Đảng “Giỏi về nghiệp vụ - Vững về chính trị, tư tưởng - Đẹp về văn hóa”, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ nêu trên.

* Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng
Phát huy nguồn lực phóng viên văn phòng đại diện tổ chức các loạt bài về hợp tác, liên kết vùng

- Thông tin, tuyên truyền về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được Báo Sài Gòn Giải Phóng đặc biệt chú trọng. Ban Biên tập giao Tổng Thư ký Tòa soạn điều phối, cùng với các phụ trách Ban Chính trị- Xã hội, Ban Kinh tế, Trưởng văn phòng đại diện Đông Nam bộ, ĐBSCL phải theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo tình hình, đề xuất nội dung tác nghiệp trong các buổi giao ban tác chiến hằng ngày, hàng tuần. Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định phải tiến hành đẩy mạnh việc tổ chức thường xuyên các loạt, vệt bài, các bài phóng sự - điều tra, tăng các bài viết hoặc ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý trên báo giấy; tăng sự kết nối giữa Tòa soạn, các ban chuyên môn với các văn phòng đại diện, trong đó Tòa soạn giữ vai trò đầu mối để tổ chức, thực hiện các loạt, vệt bài về liên kết vùng, miền; đối với những sự kiện nóng thì tổ chức thành trang chuyên đề... Ngoài “Tổng hành dinh” tại TP Hồ Chí Minh, các văn phòng đại diện trên khắp các vùng trọng điểm của đất nước là nguồn lực rất lớn của Báo để thực hiện công tác tuyên truyền, cổ vũ liên kết, phát triển vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.

Do đặc thù mỗi tỉnh/thành đều có “cài”, cắm phóng viên, và nhờ có sự chỉ đạo, phân công kịp thời, xuyên suốt, cùng sự nỗ lực của các phụ trách văn phòng đại diện, các phóng viên thường trú địa bàn nên tần suất, diện tích đăng tải trên mặt báo về nội dung liên kết vùng khá cao. Với mong muốn làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền phát huy hợp tác, liên kết vùng, Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời hơn nữa của các Bộ, ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong các vùng trên cả nước…

* Nhà báo Hứa Văn Hải, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Đà Nẵng
Đẩy mạnh tuyên truyền về hợp tác, liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

- TP Đà Nẵng đóng vai trò hạt nhân quan trọng trong chiến lược phát triển vùng đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Phát huy vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Báo Đà Nẵng thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách của Trung ương và địa phương. Hằng năm, trên các ấn phẩm Báo Đà Nẵng hằng ngày, Đà Nẵng Cuối tuần, Đà Nẵng điện tử tiếng Việt, Đà Nẵng điện tử tiếng Anh (Da Nang Today) đăng tải hàng nghìn tin, bài, hình ảnh về các hoạt động liên quan đến vấn đề hợp tác liên kết trong và ngoài nước, đặc biệt là khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cụ thể, Báo Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên trao đổi, nắm bắt các thông tin đa chiều và khách quan, nhằm chuyển tải kịp thời những thông tin bạn đọc quan tâm. Thông qua các bài viết được đăng tải, Báo Đà Nẵng góp phần quan trọng thông tin đến bạn đọc những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề liên kết vùng; tích cực tuyên truyền các nội dung liên kết, hợp tác, hỗ trợ, các buổi làm việc, tiếp xúc giữa các địa phương lân cận trong vùng; thông tin kịp thời tiến độ triển khai các dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung ở tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng...

* Nhà báo Trương Văn Chuyển, Tổng Biên tập Báo Cần Thơ
Hợp tác, liên kết vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL - Đề tài cổ vũ của báo Đảng Cần Thơ

- Cũng như những thành phố lớn trực thuộc Trung ương khác, TP Cần Thơ được Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Trung ương xác định là đơn vị giữ vai trò đầu mối quan trọng trong liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy vùng ĐBSCL phát triển… Với chức năng, nhiệm vụ của một tờ báo Đảng địa phương, Báo Cần Thơ luôn quan tâm, chú trọng tuyên truyền về hợp tác, liên kết vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Qua đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền, đưa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến các tầng lớp nhân dân; đồng thời ghi nhận, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân nhân dân, những vấn đề nảy sinh bức xúc trong đời sống… Trong nhiệm vụ chung ấy, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Ban Biên tập Báo Cần Thơ xác định tuyên truyền về hợp tác, liên kết vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài nhằm góp phần xây dựng TP Cần Thơ trở thành “một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng” như Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đã đề ra. Trong tuyên truyền về hợp tác, liên kết vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, Báo Cần Thơ chú trọng tuyên truyền những chủ trương, định hướng của Trung ương và các địa phương trong xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác, liên kết vùng; phản ánh những kết quả đạt được từ các chương trình, dự án, mô hình hợp tác, liên kết vùng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, chú trọng nhấn mạnh đến vai trò trung tâm vùng của ĐBSCL để từ đó tạo hấp lực thu hút đầu tư vào TP Cần Thơ và lan tỏa cả vùng ĐBSCL…

Thới gian tới, Báo Cần Thơ sẽ quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho nhà báo nói chung và đội ngũ nhà báo viết hợp tác, liên kết vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL nói riêng; xây dựng đội ngũ cộng tác viên là những chuyên gia trong lĩnh vực hợp tác, liên kết vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL; mở rộng địa bàn tác nghiệp của phóng viên ra các địa phương của ĐBSCL và xây dựng đội ngũ cộng tác viên ở các địa phương khác để có “tiếng nói” của các tỉnh ĐBSCL một cách thường xuyên hơn trên Báo Cần Thơ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu liên kết, phát triển KT-XH vùng ĐBSCL…

Nhà báo Lê Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng (bên trái) trao cờ luân lưu đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng lần thứ 9 năm 2020 cho Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng. Ảnh: Kim Xuân

Nhà báo Lê Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng (bên trái) trao cờ luân lưu đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng lần thứ 9 năm 2020 cho Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng. Ảnh: Kim Xuân

Lãnh đạo TP Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng với lãnh đạo 5 Báo Đảng thành phố trực thuộc Trung ương tại Hội thảo. Ảnh: Kim Xuân

Lãnh đạo địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại Hội thảo. Ảnh: Kim Xuân

Hội thảo  Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương mở rộng lần thứ 8 năm 2019, với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền, phát huy hợp tác liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế của cả nước” được tổ chức trong bối cảnh cả nước đang tích cực thi đua tăng tốc, về đích thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tạo tiền đề thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020; tiến tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến tham luận của Báo Đảng các địa phương, báo Trung ương, ý kiến trao đổi của ngành chức năng khẳng định vai trò của các cơ quan Báo Đảng trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong hợp tác, liên kết phát triển vùng vào cuộc sống. Trong đó nêu rõ vai trò Báo Đảng trong việc phát hiện, thông tin, đề xuất Trung ương tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong chính sách, xây dựng cơ chế đặc thù và một số vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng kết nối giao thông; hợp tác liên kết trong sản xuất, kinh doanh giữa các doanh nghiệp, khu công nghiệp; quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch chung… tạo điều kiện để các địa phương phát huy thế mạnh, vai trò trong liên kết vùng, đóng góp quan trọng phát triển KT-XH đất nước. Đại diện lãnh đạo các cơ quan Báo Đảng cũng trao đổi những cách làm sáng tạo, hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền; chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp phối hợp thông tin cụ thể, thiết thực. Từ đó mỗi cơ quan báo có kế hoạch cụ thể, nâng cao hiệu quả tuyên truyền...

 

Clip: 

HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết