08/10/2014 - 21:48

Phiên họp thứ 32, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII

Bảo đảm Kỳ họp thứ 8 diễn ra chu đáo, an toàn, tiết kiệm

(TTXVN)- Sáng 8-10, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII; nghe Đoàn giám sát báo cáo, Chính phủ báo cáo (bổ sung) về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp là 33 ngày làm việc chính thức, trong đó Quốc hội làm việc 3/5 ngày thứ bảy. Do có sự thay đổi trong bố trí làm việc vào các ngày thứ bảy nên kỳ họp sẽ bế mạc vào thứ sáu, ngày 28-11-2014.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, trong điều kiện cho phép, Văn phòng Quốc hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan rà soát việc chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, hậu cần, an ninh, an toàn, thông tin, tuyên truyền về kỳ họp… bảo đảm phục vụ kỳ họp chu đáo, an toàn, tiết kiệm.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan, Văn phòng Quốc hội đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh nội dung kỳ họp như sau: rút nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình thế giới; bổ sung nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế; bổ sung nội dung Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông. Văn phòng Quốc hội bổ sung các báo cáo gửi đại biểu Quốc hội nghiên cứu về một số vấn đề: việc triển khai thực hiện Pháp lệnh người có công và Pháp lệnh Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tình hình vệ sinh, an toàn thực phẩm; tình hình triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A; tình hình người nghiện ma túy trong phạm vi cả nước; việc thực hiện các biện pháp cai nghiện đối với người nghiện ma túy và công tác quản lý đối với người sau cai nghiện đang sống trong cộng đồng dân cư; tình hình lao động nước ngoài. Dự kiến điều chỉnh thời điểm bố trí một số nội dung để bảo đảm quy trình, cách thức tiến hành, có thời gian tiếp thu, chỉnh lý các dự án, đề án...

Cơ bản tán thành nhiều nội dung trong báo cáo của Văn phòng Quốc hội, một số ý kiến đề nghị nghiên cứu sắp xếp chương trình hợp lý. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị một số dự thảo luật liên quan nên sắp xếp vào các nhóm liền kề nhau; việc thảo luận dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cần diễn ra trước thảo luận dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, Báo cáo của Đoàn giám sát cần đánh giá tác động biến đổi khí hậu của Đồng bằng sông Cửu Long trong tổng thể vùng rộng lớn, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh; nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu cần được lồng ghép trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Trên cơ sở hoàn thiện chính sách pháp luật để làm tốt việc ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần xác định cụ thể các mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài trong ứng phó với biến đổi khí hậu; làm rõ nguồn lực đầu tư trong nước và nguồn đầu tư từ nước ngoài, cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa để tăng nguồn lực. Nhiều ý kiến đề nghị công tác tuyên truyền pháp luật về nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu cần được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới...

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung các luật thuế như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ và cho rằng: Trước tình hình kinh tế thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội nước ta, số doanh nghiệp gặp khó khăn giải thể, phá sản hoặc ngừng hoạt động tăng cao. Việc thực hiện các quy định của hệ thống pháp luật có liên quan còn nhiều vướng mắc; các thủ tục hành chính còn rườm rà, thời gian nộp thuế ở mức cao so với các nước trong khu vực, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Do vậy, việc trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều các Luật về thuế là cần thiết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý trình Quốc hội chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong kỳ họp này và đề nghị Chính phủ tiếp các thu ý kiến để hoàn thiện Tờ trình một cách đầy đủ, thuyết phục khi đưa ra Quốc hội.

Chia sẻ bài viết