20/10/2010 - 22:10

Bao chiếm, sử dụng đất trái phép -
vì sao chưa bị xử lý ?

Phần đất 270m2 (thuộc thửa 1765, tờ bản đồ 06, tọa lạc tại khu vực Thới An, phường Thuận An) của ông Mai Văn Rồng đã được UBND huyện Thốt Nốt (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng bị hộ bà Trần Thị Thê bao chiếm, sử dụng trái phép từ năm 2009 đến nay.

Ông Mai Oanh Liệt, ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ khiếu nại: Phần đất 270m2 đất (thuộc thửa số 1765, tờ bản đồ số 06, tọa lạc tại ấp Thới An, xã Thới Thuận cũ, nay là khu vực Thới An, phường Thuận An, quận Thốt Nốt), ông được UBND huyện Thốt Nốt cũ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số H00251 ngày 30-5-2005. Trên phần đất này, ông đã xây dựng hàng rào bằng lưới B40, ở phía sau có xây bức tường ngang 8,3m; cao 2,5m. Thế nhưng, bà Trần Thị Thê lại ngang nhiên đập phá tường rào và tháo gỡ lưới B40, sau đó bơm cát cất nhà ở cho đến nay. Hành vi bao chiếm, sử dụng đất trái phép của hộ bà Thê, vì sao chưa bị xử lý theo quy định pháp luật?

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, thể hiện: Phần đất 270m2 đất thổ cư nằm cặp quốc lộ 91 (thuộc thửa số 1765, tờ bản đồ số 06, tọa lạc tại ấp Thới An, xã Thới Thuận cũ, nay là khu vực Thới An, phường Thuận An, quận Thốt Nốt), trừ hành lang lộ giới thì phần đất này còn diện tích 131m2 đất, trước đây có nguồn gốc là của ông Phạm Văn Hườn (ông nội của ông Phạm Văn Trừ và Phạm Văn Lẹ). Năm 1942, ông Hườn cho bà Phạm Ngọc Dung thuê mướn. Đến năm 1979, Trừ với tư cách là đại diện gia đình (có 5 anh chị em, lúc này, cha mẹ đã chết) có thỏa thuận với bà Dung nhận lại ½ công đất (trong đó, có phần đất tranh chấp); các tài sản khác do ông Trừ quản lý và sử dụng không có phân chia.

Năm 1979, ông Lẹ (em ông Trừ) cưới vợ, ông Trừ cho ông Lẹ phần đất với diện tích như trên để cất nhà ra ở riêng. Năm 1987, ông Lẹ đã chuyển nhượng phần đất 270m2 đất cho ông Mai Văn Rồng. Sau đó, ông Trừ tranh chấp. Vụ việc đã được chính quyền và các ngành chức năng ở địa phương nhiều lần giải quyết. Cụ thể như: UBND huyện Thốt Nốt ra Quyết định (QĐ) số 466/QĐ.UBH.94 ngày 16-4-1994, bác đơn khiếu nại của ông Trừ, giao QSDĐ 270m2 đất cho ông Rồng sử dụng. Không đồng ý, ông Trừ tiếp khiếu và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ cũ ban hành QĐ số 2451/QĐ.CT.UB ngày 21-8-2001, bác đơn khiếu nại của ông Trừ, giữ nguyên QĐ số 446/QĐ.UBH.94 của UBND huyện Thốt Nốt. Bộ Tài nguyên – Môi trường ban hành QĐ số 1550/QĐ-BTNMT ngày 17-10-2003 công nhận QĐ số 2451/QĐ.CT.UB của Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ. UBND huyện Thốt Nốt tổ chức thi hành xong quyết định giao đất cho ông Rồng và ông cũng đã chuyển nhượng phần đất này cho ông Mai Oanh Liệt và bà Lê Thị Nê sử dụng...

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Mai Oanh Liệt cho biết: “Sau khi nhận chuyển nhượng QSDĐ của ông Rồng, gia đình tôi đã làm hàng rào bao bọc xung quanh phần đất, bằng lưới B40, ở phía sau có xây bức tường ngang 8,3m; cao 2,5m. Thế nhưng, sau đó hộ bà Trần Thị Thê (vợ ông Trừ) đã ngang nhiên đập phá tường rào và tháo gỡ lưới B40. Không những vậy, hộ bà Thê còn bơm cát san lấp mặt bằng và cất nhà ở ổn định cho đến nay. Trước sự việc trên, tôi có đến trình báo với chính quyền địa phương và các ngành chức năng, nhưng đến nay, vụ việc vẫn “giậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, phần đất này tôi đã được UBND huyện Thốt Nốt cấp giấy chứng nhận QSDĐ hợp pháp”.

Ông Nguyễn Văn Phép, cán bộ Địa chính phường Thuận An, cho biết: Ngày 1-3-2009, ông Phạm Văn Cầm (con bà Thê) cho xe đổ cát san lấp mặt bằng, UBND phường đã lập biên bản buộc ông Cầm ngưng đổ cát và ông đã chấp hành. Nhưng đến ngày 17-3-2009, ông Cầm lại dựng nhà bằng gỗ, mái lợp tole, UBND phường lập biên bản buộc ông ngưng thi công, nhưng ông vẫn tiếp tục xây vách nhà bằng gạch. Trước sự việc trên, UBND phường đã có tờ trình gởi UBND quận xem xét, giải quyết theo quy định”.

Xung quanh vụ việc này, ngày 8-10-2009, Văn phòng UBND TP Cần Thơ đã có Công văn số 1285/VPUB-NC về việc giải quyết các vụ khiếu nại tồn đọng, kéo dài trên địa bàn Thốt Nốt và Vĩnh Thạnh. Theo đó, yêu cầu UBND quận Thốt Nốt tổ chức thực hiện theo nội dung Công văn số 3224/UBND-NC ngày 10-7-2007 của Chủ tịch UBND thành phố thống nhất xét bán nền tái định cư cho hộ bà Thê theo giá thành dự án. Trường hợp sau khi thực hiện xong việc xét bán nền tái định cư cho hộ bà Thê, nhưng bà vẫn cố tình không giao trả mặt bằng cho ông Mai Oanh Liệt, thì tiến hành tổ chức thực hiện cưỡng chế dỡ nhà bao chiếm trái phép buộc con bà Thê giao trả đất cho ông Liệt theo quy định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ lúc hộ bà Thê thực hiện hành vi bao chiếm, sử dụng đất trái phép, chính quyền và các ngành chức năng ở địa phương đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý theo quy định? Đây là vụ kiện kéo dài, tồn đọng trong nhiều năm liền, thiết nghĩ các ngành chức năng ở địa phương cần sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm giải quyết dứt điểm, hạn chế tình trạng khiếu kiện của người dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bài, ảnh: NGUYÊN BỬU

Chia sẻ bài viết