11/05/2012 - 20:36

Bán ô tô mới mua ô tô cũ
Giải pháp khi kinh tế khó khăn !

Nhiều DN, cá nhân đã bán ô tô mới mua ô tô cũ, tiết kiệm được nguồn tiền sử dụng vào việc khác trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Kinh tế khó khăn, dù không ít mẫu xe mới được tung ra thị trường nhằm kích cầu tiêu dùng, nhưng thị trường ô tô cũ vẫn có phân khúc khách hàng riêng nhờ ưu thế nhiều tiện ích, giá rẻ... Theo các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô, tuy sức mua có giảm nhưng so với ô tô mới thì thị trường xe ô tô cũ vẫn có nhiều khởi sắc!

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, năm 2012 kinh tế thế giới và trong nước sẽ tiếp tục khó khăn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Trong đó, chịu tác động nhất vẫn là thị trường bất động sản và ô tô... khi DN vẫn không thoát được tình trạng hoạt động “cầm hơi”. 4 tháng đầu năm 2012, thị trường ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục trầm lắng, sức mua giảm 40-50% so với cùng kỳ. Theo Đại lý ISUZU An Khánh Cần Thơ, đến thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế. Chính sách tiền tệ vẫn được thắt chặt, lãi suất ngân hàng có giảm nhưng vẫn chưa “rộng mở” đối với cho vay mua ô tô, lạm phát còn tiếp tục diễn biến khó lường... Nếu cục diện này tiếp tục, DN sẽ khó mà tồn tại và khả năng lao dốc trong năm 2012 của các DN sẽ rất cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, dù vẫn chịu nhiều tác động bởi tình hình kinh tế khó khăn, nhưng thị trường ô tô cũ được nhìn nhận có nhiều khởi sắc.

Theo nhiều DN kinh doanh ô tô, xe ô tô cũ đã thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người từ nhiều năm nay. Ô tô cũ, khách hàng vẫn được bảo hành và mua với giá rất “mềm”, chỉ khoảng từ trên 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng/xe... Ông Trần Văn Bảo, nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Thương mại Sài Gòn Trung Tín Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Có một thực tế là nhiều DN, cá nhân đang có xe nhưng không “nuôi” nổi vì vật giá leo thang. Thêm vào đó, Bộ Giao thông Vận tải còn thu thêm nhiều loại phí liên quan đến ô tô, mức đóng lại tăng... Điều này, không chỉ khiến những người có ý định mua xe dè dặt mà còn làm cho nhiều người đang sở hữu ô tô cũng muốn bán để “thoát thân”. Dễ thấy nhất là không ít DN, cá nhân đã rao bán xe và mua lại xe cũ sử dụng. Một số khác thì lựa chọn mua xe cũ để “né” một số phí, tiết kiệm tiền sử dụng vào việc khác”.

Tình trạng xe ô tô bán chậm, sức mua giảm vẫn tiếp tục diễn ra ở những tháng đầu năm 2012 và giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Điều này buộc hầu hết các hãng xe phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút sự chú ý của khách hàng. Các chương trình khuyến mãi như: hỗ trợ phí trước bạ, tặng thêm bộ linh kiện theo xe, tặng bảo hiểm vật chất xe, tặng nhiên liệu và thay nhớt miễn phí, hoặc khuyến mãi bằng cách giảm tiền trực tiếp cho khách hàng khi mua xe... đã được nhiều DN kinh doanh ô tô áp dụng. Thậm chí, đối với ô tô cũ, không ít DN đã xây dựng các chương trình khuyến mãi như: giảm tiền trực tiếp cho khách, tặng nhiên liệu và thay nhớt miễn phí... Điều mà trước đây hầu như các DN kinh doanh ô tô không áp dụng.

Ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sài Gòn Ô tô, cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu do các ngân hàng cũng gặp vấn đề về thanh khoản, không giải ngân được nên đã hạn chế cho vay tiêu dùng, trong đó cho vay mua ô tô bị siết đầu tiên. Có đến 90% khách hàng mua xe đều qua ngân hàng nhưng hiện nay các ngân hàng đã ngưng cho vay đối với mặt hàng này nên thị trường ô tô khó có thể “ấm” lên trong thời gian tới. Vì vậy, việc bán ô tô mới và chọn mua một chiếc ô tô cũ hợp túi tiền vẫn là giải pháp tiêu dùng được nhiều khách hàng lựa chọn trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, nhất là những người thật sự có nhu cầu”.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết