06/05/2017 - 15:05

Bắn cung Cần Thơ - “Bỏ thì thương, vương thì tội”

Bắn cung Cần Thơ chỉ đoạt được 1 HCĐ tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) ĐBSCL lần thứ VII năm 2017. Thành tích này là hệ quả của việc thiếu sự đầu tư nhiều năm.

 

 Trần Văn Chờ là VĐV duy nhất của bắn cung Cần Thơ từ năm 2009 đến nay.

Thể thao Cần Thơ thành lập đội bắn cung vào năm 2009, với mong muốn phát triển môn này nhằm tìm lợi thế trong lúc nhiều địa phương ở ĐBSCL chưa quan tâm. Tuy nhiên, sau nhiều tháng tìm kiếm và kiểm tra, chỉ duy nhất Trần Văn Chờ (quận Ô Môn) được tuyển chọn và gởi tập luyện tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia Cần Thơ. Sau gần 4 năm khổ công tập luyện, Trần Văn Chờ lần đầu tiên đại diện cho bắn cung Cần Thơ tham dự Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ V năm 2013 và gây bất ngờ khi giành đến 7 chiếc huy chương, trong đó có 2 HCV cự ly ngắn 50 mét và 30 mét. Từ đó, bắn cung Cần Thơ dù chỉ với 1 VĐV, vẫn thường xuyên giành huy chương ở các giải bắn cung trong nước. Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, Trần Văn Chờ còn mang về cho bắn cung Cần Thơ 2 HCB và 2 HCĐ.

Môn bắn cung đòi hỏi VĐV phải có chiều cao, thể lực tốt và rèn luyện ít nhất 3 năm mới có thể thi đấu. Thế nên, rất khó tìm được VĐV vừa có kiên trì vừa có được những tố chất cần thiết. Sau đợt tuyển chọn VĐV đầu tiên, bộ môn bắn cung Cần Thơ dù nhiều lần đi tuyển quân, nhưng vẫn không tìm được người đạt yêu cầu để tiếp nối Văn Chờ. Nguy cơ giải thể môn bắn cung cũng chực chờ kể từ sau Đại hội TDTT ĐBSCL năm 2015, bắn cung không nằm trong danh sách các môn thể thao đầu tư trọng điểm của Cần Thơ.

Cựu HLV bắn cung Cần Thơ Dư Ngự Hồng Kỳ cho biết: "Từ lúc bắt đầu tập luyện cho đến nay, Văn Chờ chỉ sử dụng duy nhất một bộ cung. Trong khi đó, hằng năm, VĐV của các đơn vị khác đều được cấp cung tên mới, cải tiến hiện đại. Dụng cụ chuyên môn lạc hậu, việc tập luyện cũng hạn chế, nên sự cố gắng của Văn Chờ để mang về thành tích là đáng ghi nhận". Tuy nhiên, nếu vẫn sử dụng cung tên cũ như hiện nay, rất khó để hy vọng Văn Chờ đạt được kết quả tốt trong các cuộc tranh tài. Hơn nữa, sự tồn tại của môn bắn cung với chỉ 1 VĐV suốt thời gian qua là dấu hỏi lớn về hiệu quả đầu tư.

"Tôi cố gắng thi đấu hết mình ở tất cả các nội dung, nhưng vẫn không thể vượt qua các đối thủ mạnh, được đào tạo tập huấn kỹ lưỡng, trang bị cung tên hiện đại. Có lẽ, đây là kỳ Đại hội TDTT ĐBSCL buồn nhất đối với tôi, không có chiếc HCV nào ở những nội dung mà tôi từng đăng quang. Nhiều lúc, nhớ lại những năm đầu tập luyện, cầm trên tay bộ cung tốt, thi đâu cũng đạt kết quả tốt mà tôi thấy buồn quá"- Trần Văn Chờ tâm sự.

Có thể kỳ vọng gì từ môn bắn cung nếu vẫn chỉ có 1 VĐV thi đấu các giải như thời gian qua?

AN CHI

Chia sẻ bài viết