25/11/2020 - 08:57

Bám sát mục tiêu cải thiện cuộc sống người dân nông thôn 

Nỗ lực vượt khó cùng nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả, diện mạo nông thôn của huyện Cờ Đỏ chuyển biến rất rõ nét. Sự chuyển mình không chỉ dừng lại ở hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, khang trang, xanh, sạch, đẹp mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Huyện đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục củng cố và nâng cao các tiêu chí, tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Mô hình trồng mít sử dụng phân bón hữu cơ tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Xác định chủ trương “NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Ðỏ, cho biết: Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã bắt tay nâng chất xây dựng các tiêu chí theo hướng NTM nâng cao. Trên cơ sở đó, các xã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Quan tâm sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Cờ Ðỏ có xã Trung An đạt chuẩn xã NTM nâng cao đầu tiên của TP Cần Thơ năm 2019. Từ thành công xã điểm đầu tiên, bước sang năm 2020, huyện đăng ký xây dựng hoàn thành xã NTM nâng cao Trung Thạnh và mạnh dạn đề ra mục tiêu phấn đấu thêm 2 xã Trung Hưng và Thới Hưng.

Ðạt chuẩn NTM vào năm 2015, đời sống người dân xã Trung Thạnh được nâng lên đáng kể. Từ đó, chính quyền và nhân dân xã đã nỗ lực tiếp tục nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao. Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cán bộ và nhân dân xã Trung Thạnh tiếp tục huy động hàng ngàn ngày công, hàng trăm tỉ đồng đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng hướng đến xã NTM nâng cao. Tính riêng 9 tháng năm 2020, xã đã huy động tổng nguồn lực 47,6 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Tảo, Chủ tịch UBND xã Trung Thạnh, huyện Cờ Ðỏ, cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng là giải pháp quan trọng hàng đầu. Cần làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, xã phát huy vai trò hoạt động của MTTQ, các hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Các yếu tố trên góp phần thành công của chương trình.

Mới đây, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã NTM nâng cao thành phố đã thống nhất công nhận xã Trung Thạnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã từ 29 triệu đồng/năm vào năm 2015, đến nay tăng lên 55,8 triệu đồng/năm; năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 3,99%, hiện giảm còn 0,79%; 6/7 trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định…

Ðược công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018 nhưng xã Thới Hưng chưa bằng lòng với những kết quả đạt được mà tiếp tục đoàn kết một lòng chung sức xây dựng quê hương, quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tư tưởng “không thỏa mãn, không dừng lại” đã được cán bộ, nhân dân xã Thới Hưng cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực. Trên tinh thần đó, xã xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí, đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Theo ông Nguyễn Văn Quẹt, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, huyện Cờ Ðỏ, đến nay, cơ cấu kinh tế nông nghiệp của xã tiếp tục được phát triển. Trên cơ sở thành lập mới các hợp tác xã đã góp phần chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của địa phương như cây ăn trái. Qua đó, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập cho người nông dân, mở ra nhiều cơ hội giao thương, trao đổi hàng hóa của địa phương với các vùng miền khác và xuất khẩu. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 55,12 triệu đồng/năm, tăng 10,92 triệu đồng so năm 2018; so với năm 2018, giảm thêm 15 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,72%...

Xã Thới Hưng có 3 mô hình hợp tác xã thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa và sản phẩm đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP gồm: trồng nhãn Ido; trồng thanh nhãn và chuối cấy mô. Xã có 3 ngành hàng, sản phẩm tiêu biểu tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, gồm: trà mãng cầu Kim Nhiên; xoài cát Hòa Lộc và thanh nhãn; trong đó, sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên được thành phố xếp hạng 4 sao.

Chú Nguyễn Văn Tâm ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Ðỏ, chia sẻ: “Xây dựng NTM đến NTM nâng cao đã mang lại sự khác biệt trong cuộc sống của chúng tôi. Bà con được hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng phát triển, có điều kiện phát triển kinh tế để làm giàu nhờ sự quan tâm của chính quyền và hợp tác xã trong việc liên kết bao tiêu sản phẩm trong sản xuất”...

Xã NTM nâng cao là bước phát triển cao hơn so với xã đạt chuẩn NTM, các tiêu chí cũng được yêu cầu phát triển theo chiều sâu. Từ những thành công trong xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, phát động toàn dân đoàn kết chung tay, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ nói riêng và TP Cần Thơ nói chung. Một cuộc sống mới, diện mạo mới đã hình thành đưa cuộc sống người dân nông thôn lên “tầm cao” mới...

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết