13/08/2009 - 08:02

Bạc Liêu: Thông tin muối “ngoại” lấn sân muối “nội” là không đúng sự thật

Ngày 11-8, ông Phan Minh Quang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết: Thông tin diêm dân Bạc Liêu tồn đọng hàng chục ngàn tấn muối nguyên liệu không bán được do Nhà nước nhập muối ngoại là không đúng sự thật. Nguyên nhân muối còn lại trong dân với khối lượng lớn là do diêm dân chờ giá muối lên rồi mới bán; nhất là khi mùa nước nổi, lượng muối tiêu thụ trong kinh doanh tăng cao, do đó giá muối sẽ tăng mạnh, người dân sẽ chớp thời cơ đó để bán ra.

Qua xác minh thông tin tại các cơ quan chức năng ở Bạc Liêu, thì lượng muối tồn đọng trên không phải là do nhập muối Ấn Độ. Hiện toàn tỉnh còn khoảng 10 ngàn tấn muối dự trữ trong dân, nhưng tập trung ở một số hộ thu mua tích trữ đầu cơ chờ khi giá muối tăng cao mới bán. Còn phần lớn diêm dân đã bán hết muối ngay sau khi thu hoạch, vì muối năm nay được giá hơn mọi năm.

Vụ muối 2009, toàn tỉnh Bạc Liêu đưa vào sản xuất hơn 3.000 ha, tăng gần 1.000 ha so với vụ trước. Nhưng do ảnh hưởng những trận mưa trái mùa nên sản lượng chỉ đạt trên 40 ngàn tấn, gần bằng 1/2 sản lượng so với vụ muối năm ngoái.

HUỲNH SỬ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết