21/10/2009 - 16:39

Bạc Liêu: Tái diễn nạn đào sâm đất trái phép trong rừng phòng hộ ven biển

Sau một thời gian tạm lắng, nay nạn đào sâm đất trái phép trong rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu tái diễn, với mức độ phá hoại nghiêm trọng hơn.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu, trung bình mỗi ngày có trên dưới 100 người lén lút vào rừng phòng hộ đào bắt sâm đất trái phép. Bình quân mỗi người bắt được từ 2- 3kg sâm đất, trên diện tích đào bới, chặt phá lên đến hàng trăm mét vuông cây rừng. Chỉ riêng trong những ngày đầu tháng 10 này, Bạc Liêu bắt hàng chục vụ, liên quan đến nhiều đối tượng, thu giữ gần 1.000 kg sâm đất. Phần lớn đối tượng trên là hộ nghèo, sinh sống ven rừng phòng hộ, không có việc làm, sống chủ yếu bằng nghề khai thác trái phép nguồn lợi thủy sản, chặt phá cây rừng, xâm hại nguồn lợi ven rừng phòng hộ.

Tuy việc đào sâm đất gây hủy hoại môi trường ở Bạc Liêu bị cấm, người vi phạm bị xử phạt khá nặng nhưng vì lợi ích khá hấp dẫn, một lao động thủ công có thể kiếm được 100.000 đồng/ngày, nên nhiều người bất chấp pháp luật, cố tình vi phạm. Hơn nữa, sâm đất là một loại thức ăn ngon, bổ dưỡng, chữa được bệnh, các thương lái thu mua đưa đi tiêu thụ ở các thành phố lớn, càng khuyến khích nạn đào sâm đất, gây thiệt hại nặng đến cây rừng. Muốn bắt được sâm đất, phải dùng xẻng, cuốc đào sâu dưới chân rừng, làm cây cối bị đứt rễ, xiêu vẹo dẫn đến chết cây.

HUỲNH SỬ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết