03/09/2019 - 18:35

Bà Rịa - Vũng Tàu đứng thứ ba khu vực phía Nam về số ca mắc sốt xuất huyết

(TTXVN)- Ông Nguyễn Anh Quan, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Tính đến ngày 30-8, toàn tỉnh ghi nhận 7.728 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 9,4 lần so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 4 ca tử vong. Số ca mắc sốt xuất huyết của toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm 8,2% số ca mắc toàn khu vực phía Nam và đứng thứ 3, sau TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Đến nay, tất cả 8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, với 75 xã, phường, thị trấn đều có ổ bệnh sốt xuất huyết, với gần 1.600 ổ bệnh được phát hiện và xử lý.

Trước diễn biến phức tạp và tăng nhanh của bệnh sốt xuất huyết, ngành Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành các hoạt động như: xử lý ổ bệnh, điều tra côn trùng, giám sát huyết thanh, tổ chức diệt lăng quăng, xử lý dập dịch bệnh trên diện rộng ... Tuy nhiên, đến nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu số ca chẩn đoán bằng xét nghiệm khẳng định sốt xuất huyết chiếm tỷ lệ cao trên tổng số ca lâm sàng. Số ca bệnh tăng cao dẫn đến công tác xử lý ổ bệnh gặp một số khó khăn như: thiếu nhân lực giám sát xử lý ổ bệnh, đánh giá điều tra côn trùng trước, trong và sau phun hóa chất; trung bình mỗi huyện phải xử lý 6-10 ổ bệnh/ngày nhưng trang thiết bị như máy phun của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh không đủ hỗ trợ các địa phương, do đó không thể tổ chức phun cho các xã, phường cùng một thời điểm. Kinh phí dành cho phun trên diện rộng không còn, số hóa chất dập dịch cũng còn lại rất ít dẫn đến khó khăn cho ngành Y tế về công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Đại diện các địa phương cho biết, chiến dịch diệt lăng quăng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, việc tổ chức còn mang tính truyền thống; ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch còn rất kém…

Theo nhận định của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2019 đã có sự chuyển đổi của típ vi-rút lưu hành ưu thế từ sốt xuất huyết Dengue 1 sang típ vi-rút Dengue 2 ở bình diện toàn tỉnh, trong khi đó cộng đồng đáp ứng miễn dịch còn thấp ở típ vi-rút Dengue 2 này. Đây là típ vi-rút gây bệnh rất nặng, chính vì vậy dẫn đến tử vong và bùng phát trên diện rộng. Theo dự báo, trong 4 tháng cuối năm nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh là rất nhanh và trên diện rộng.

Cũng theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình sốt xuất huyết tại khu vực phía Nam hiện có xu hướng tăng trở lại, chủ yếu ở vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Đông Nam bộ gồm: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Phước…

Hoàng Nhị

Chia sẻ bài viết