20/10/2016 - 21:22

Ba ngày dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn

Đỉnh núi huyền thoại Fansipan và thị trấn du lịch trăm năm tuổi Sa Pa là một phần trong quần thể các điểm du lịch của Lào Cai. Muốn khám phá, du khách cần thời gian 2-3 ngày hoặc nhiều hơn thế.

Nếu quỹ thời gian ít, chỉ có 3 ngày, khách nên chọn xe khách hoặc xe lửa di chuyển đi và về Hà Nội- Sa Pa để tiết kiệm thời gian. Ngày đầu tiên đầy háo hức, dĩ nhiên là dành để khám phá Sa Pa- thị trấn trong sương và chinh phục Fansipan huyền thoại. Trong ngày này, khách có thể khám phá luôn Thác Bạc, thác Tình Yêu và đỉnh đèo ngoạn mục Ô Quy Hồ. Buổi tối, đừng quên thưởng thức đặc sản cá tầm Sa Pa được chế biến bảy món tạo bữa buffet bổ dưỡng và ngon miệng.

Chợ phiên Bắc Hà.

Ngày thứ hai của hành trình, nếu rơi vào chủ nhật, đừng bỏ qua chợ phiên Bắc Hà. Chợ họp mỗi tuần một lần nhộn nhịp, đông vui. Chợ nhóm từ sớm đến giữa trưa thì tan. Thời gian di chuyển từ Sa Pa đến Bắc Hà mất khoảng 2,5-3 giờ ô tô. Vì thế, du khách phải tính toán thời gian di chuyển sao cho đến chợ tầm 7-8 giờ sáng là lý tưởng để khám phá văn hóa chợ của người dân vùng cao. Người dân bản địa đi chợ từ khuya, có người đi từ ngày hôm trước để kịp chợ sớm. Người mang nông sản, vật nuôi, người mang rượu bắp, rượu thóc… đến chợ bán hoặc đổi những thứ mình cần. Những người phụ nữ mang thổ cẩm tự tay dệt đến chợ bán. Nhưng cũng có nhiều người đến chợ chỉ để đi chợ chứ không có nhu cầu mua bán. Có khi, họ đến chợ chỉ để ăn thắng cố, mèn mén, uống vài ly rượu với bạn bè rồi về. Cũng không ít người đến chợ để gặp người quen mà ngày thường họ khó gặp được. Văn hóa chợ phiên vùng cao là thế - chợ không chỉ là nơi trao đổi, mua bán. Tan chợ, trở về Sa Pa, trên đường khách ghé lại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai tại thành phố Lào Cai để hòa mình vào phiên chợ biên giới Việt- Trung.

Ngày cuối cùng của hành trình, du khách có thể khám phá những bản làng của vùng đất Sa Pa cổ kính. Tả Phìn, Tả Van, Lao Chải… là những ngôi làng du lịch nổi tiếng. Đường vào bản có thể di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc đi bộ trecking theo đường núi, len lỏi vào những thửa ruộng bậc thang ở lưng chừng trời. Nếu chịu khó di chuyển, có thể đi hết ba bản này trong một ngày bằng xe máy hoặc ô tô. Nếu trecking, chỉ có thể khám phá Tả Van và Lao Chải dưới thung lũng Mường Hoa. Đây là cung đường trecking nổi tiếng thế giới, thu hút nhiều du khách quốc tế.

Bài, ảnh: Du Thụy

Chia sẻ bài viết