12/05/2015 - 09:26

Bán đảo Triều Tiên lại căng thẳng

Hôm 11-5, Hàn Quốc tuyên bố sẽ phản ứng "không thương tiếc" đối với bất cứ hành động khiêu khích nào khác của CHDCND Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng loan báo thử thành công tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm (SLBM).

Trong cuộc họp về vấn đề an ninh với các quan chức thuộc đảng cầm quyền Saenuri ở Thủ đô Seoul hôm 11-5, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo cho rằng quân đội nước này sẽ không ngồi yên trước sự gây hấn của Triều Tiên. "Chúng tôi sẽ đáp trả không thương tiếc nhằm phá hủy vòng xoáy khiêu khích của họ. Đáp trả sự khiêu khích là mệnh lệnh từ nhân dân"- hãng tin Yonhap dẫn lời ông Han cho biết.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm gần thành phố cảng Sinpo, thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên hôm 8-5. Ảnh: Yonhap News

 

 

Hôm 9-5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố một quả tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm đã được thử nghiệm dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Kim Jong-un sau đó đã đánh giá vụ thử trên là "thành công rực rỡ" và cung cấp cho quân đội của ông "vũ khí chiến lược đẳng cấp thế giới". Triều Tiên được cho là đã tiến hành vụ thử SLBM vào hôm trước đó.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc miêu tả vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên là điều "rất đáng lo ngại và nghiêm trọng". "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên chấm dứt ngay lập tức sự phát triển SLBM, vốn đe dọa an ninh trên bán đảo và cả khu vực Đông Bắc Á"- phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok nhấn mạnh.

Theo hãng tin Pháp AFP, SLBM được phát triển hoàn chỉnh sẽ nâng mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên lên cấp độ mới, cho phép triển khai bên ngoài Bán đảo Triều Tiên và có khả năng đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân. Đây cũng là mối đe dọa Mỹ và các nước đồng minh. Trong khi đó, theo ông Kim Min-Seok, vụ thử mới đây cho thấy Triều Tiên vẫn còn ở "giai đoạn ban đầu" của quá trình phát triển SLBM. "Ở những nước tiên tiến, phải mất khoảng 4-5 năm để phát triển các SLBM hoạt động hoàn chỉnh"- ông Kim nói. Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên thì cho rằng Triều Tiên có thể đạt được mục đích trên trong vòng 2 hoặc 3 năm. Một vài chuyên gia nhận định đây là vụ thử lực đẩy hơn là vụ phóng thử hoàn chỉnh, bởi tên lửa chỉ bay được vài trăm mét.

Ngoài vụ thử SLBM, theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên hôm 9-5 cũng đã bắn thử 3 quả tên lửa chống hạm ra biển, động thái như để củng cố cho 3 cảnh báo đưa ra trước đó, rằng sẽ bắn hạ các tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc nếu xâm phạm lãnh hải nước này trên biển Hoàng Hải.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết