13/04/2010 - 10:20

TỪ 25-5-2010:

Áp dụng các quy định mới về quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị

* Ban hành Nghị định về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị

(TTXVN)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 38/2010/NĐ-CP về quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị. Nghị định gồm 6 Chương, 37 Điều, sẽ có hiệu lực từ ngày 25-5-2010, thay thế Nghị định số 29/NĐ-CP ngày 27-2-2007 về Quản lý kiến trúc đô thị. Nghị định quy định 4 nguyên tắc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị; trong đó Chính phủ thống nhất quản lý và phân cấp quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị. UBND thành phố, thị xã, thị trấn quản lý toàn diện không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý...

Theo đó, việc quản lý không gian đô thị theo các khu vực cơ bản sau: khu vực đô thị mới phát triển, khu vực bảo tồn; khu vực khác của đô thị; khu vực giáp ranh nội, ngoại thị. Kết hợp điều kiện địa hình, hệ thống cây xanh, mặt nước, giao thông hiện có tạo ra không gian kết nối liên thông trong đô thị, thông gió tự nhiên và cải thiện môi trường đô thị. Các công trình xây dựng phải có hình thức kiến trúc, màu sắc, vật liệu sử dụng tuân thủ theo quy chế của khu vực. Khuyến khích xây dựng các khu đô thị mới kiểu mẫu. Đáng chú ý là các công trình kiến trúc trong đô thị không được chiếm dụng trái phép không gian đô thị nhằm mục đích tăng diện tích sử dụng công trình. Mặt ngoài công trình kiến trúc đô thị không được sử dụng màu sắc, vật liệu gây ảnh hưởng tới thị giác, sức khỏe con người, yêu cầu về vệ sinh và an toàn giao thông.

Nhà ở tại các khu phố cũ, biệt thự, nhà vườn có khuôn viên riêng trong đô thị có trong danh mục bảo tồn phải giữ gìn hình ảnh nguyên trạng, bảo đảm mật độ xây dựng, số tầng, độ cao và kiểu dáng kiến trúc. Nhà ở tại các khu phố cổ có giá trị kiến trúc đặc trưng hoặc đã được xếp hạng về lịch sử, văn hóa thì chính quyền đô thị phải tổ chức nghiên cứu, đánh giá và có giải pháp bảo tồn. Đối với nhà chung cư, nhà tập thể đã quá niên hạn sử dụng, đã xuống cấp thuộc danh mục nhà nguy hiểm, chính quyền đô thị phải có phương án di chuyển các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, cải tạo, xây dựng mới theo quy hoạch.

* Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 37/2010/NĐ-CP về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị. Nghị định gồm 6 Chương và 49 Điều, với một số nội dung quan trọng như: phạm vi điều chỉnh; thời gian lập quy hoạch đô thị; bản đồ địa hình phục vụ lập đồ án quy hoạch đô thị; quản lý nguồn kinh phí phục vụ công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị... Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 25-5-2010, thay thế Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24-1-2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng. Nghị định quy định rõ, thời gian lập quy hoạch chung đô thị đối với thành phố thuộc Trung ương hoặc lập nhiệm vụ quy hoạch chung không quá 3 tháng và lập đồ án không quá 15 tháng. Khung thời hạn 12 tháng dành cho việc lập nhiệm vụ những thành phố thuộc tỉnh, thị xã, đô thị mới. Với thị trấn, thì thời gian lập nhiệm vụ không quá 1 tháng và lập đồ án không quá 9 tháng.

Nghị định cũng quy định về điều kiện, năng lực của tổ chức tư vấn, cá nhân tham gia lập quy hoạch đô thị, trên cơ sở đó lựa chọn đơn vị tham gia; đồng thời nêu ra những nguyên tắc lập quy hoạch đô thị. Cụ thể là: quy hoạch chung của thành phố trực thuộc trung ương, tỉnh, thị xã, thị trấn, đô thị mới phải đảm bảo phù hợp với Định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị quốc gia. Các khu vực trong thành phố, thị xã phải được lập quy hoạch phân khu để cụ thể hóa quy hoạch chung, làm cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng và lập quy hoạch chi tiết. Các khu vực này khi xây dựng cũng phải lập quy hoạch chi tiết để cụ thể hoá quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, làm cơ sở lập dự án đầu tư và cấp phép xây dựng. Đối với những dự án do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện có quy mô nhỏ hơn 5 ha (nhỏ hơn 2 ha nếu xây dựng nhà ở và chung cư) thì có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết.

Chia sẻ bài viết