04/05/2008 - 09:30

"Áo mới" cho kinh xáng Xà No...

Kinh xáng Xà No là một trong những tuyến giao thông thủy huyết mạch nối Cần Thơ - Hậu Giang - Kiên Giang - Bạc Liêu - Cà Mau để vận chuyển hàng hóa, nông sản đi khắp châu thổ Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhưng cũng chính vì vậy, hàng năm kinh xáng Xà No luôn đứng trước nguy cơ bị xói mòn, lở đất, ảnh hưởng đến đời sống người dân, giao thông đi lại. Nhưng sau hơn 4 năm tỉnh lỵ Hậu Giang được tái lập, công trình bờ kè kinh xáng Xà No được xây dựng để khắc phục tình trạng này. Giờ đây, bờ kè Xà No kiên cố, vững chắc được hình thành bằng chính sức dân và sự quyết tâm của lãnh đạo Hậu Giang – đã khoác “chiếc áo mới” cho tuyến kinh này…

 Một góc bờ kè kinh xáng Xà No vào ngày khánh thành 1-5-2008. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Bây giờ, dọc theo bờ kinh xáng Xà No không còn nhìn thấy những căn nhà cấp bốn lụp xụp mọc sát mép kinh thường xuyên đối mặt với nguy cơ sập ngã vì lở đất như trước đây. Thay vào đó là một bờ kè kiên cố bằng bêtông dài hàng trăm mét trải dọc từ thị xã Vị Thanh song song Quốc lộ 61, tạo thành một không gian mang đặc trưng “trên bến dưới thuyền” của vùng ĐBSCL. Bên trên phần kè đã hoàn chỉnh đang hình thành một công viên với vỉa hè được lát gạch và hệ thống bồn cây xanh, đèn chiếu sáng, cầu thang lên xuống sông Xà No trông rất đẹp mắt. Phía bên kia bờ kinh là cảnh công nhân đang vận chuyển vật tư, điều khiển máy móc đổ bêtông, để thi công gói thầu số 2 cho kịp tiến độ. “ Trước đây, hai bên bờ con kinh xáng này toàn những căn nhà ổ chuột, cây cối mọc um tùm, dọc mép kinh lều bều rác thải ô nhiễm dữ lắm! Nhưng bây giờ, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, bờ kinh Xà No mới được như vậy– bà con ở đây ai cũng phấn khởi” – lão nông Bảy Nam chia sẻ niềm vui với chúng tôi trong ngày lễ khánh thành tuyến kè này.

Khi tỉnh Hậu Giang mới tái lập, nhu cầu có những khu vui chơi giải trí cho nhân dân là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo tỉnh. Bờ kè kinh xáng Xà No được ví là công viên - nơi vui chơi giải trí lý tưởng cho người dân nơi đây. Ông Lê Công Quẩn là một trong những hộ dân chịu ảnh hưởng dự án phải di dời, cho biết: “Bờ kè kinh xáng Xà No là một công trình công cộng lớn nhất tại thị xã Vị Thanh từ trước tới nay, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, người dân rất vui mừng. Tuy tôi có thiệt thòi quyền lợi riêng chút ít, nhưng cái lợi chung thì lớn hơn nhiều. Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều công trình phục vụ lợi ích dân sinh ở địa phương này”. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thành Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhận định: “Tuyến kinh xáng Xà No qua địa bàn tỉnh là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch không chỉ phục vụ lợi ích thiết thực cho tỉnh Hậu Giang, mà còn cả vùng ĐBSCL trên suốt tuyến đường thủy phía Nam từ TPHCM đi Cà Mau. Việc xây dựng bờ kè nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở, đồng thời tận dụng lợi thế này để chỉnh trang đô thị, sắp xếp lại dân cư; hình thành trên tuyến kè là khu vui chơi giải trí, một phố đi bộ xanh - sạch để phát triển du lịch”... Ở một góc nhìn khác, việc bảo vệ kinh xáng Xà No qua địa bàn tỉnh Hậu Giang - trục giao thông đường thủy chính song song với quốc lộ 61B (tuyến đường cao tốc nối Cần Thơ - thị xã Vị Thanh trong tương lai) – sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế, ổn định dân sinh tại địa phương.

Dự án bờ kè kinh xáng Xà No được chia làm 2 giai đoạn với tổng vốn đầu tư trên 542 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 4.980m, chiều rộng vỉa hè 8-12,5m đi qua các phường 3,4,5 thị xã Vị Thanh. Giai đoạn 2 gồm 12 gói thầu với tổng chiều dài 13.675m, đi qua địa bàn thị xã Vị Thanh và hai huyện Vị Thủy, Châu Thành A (thời gian thực hiện từ 2007-2010).

Thực hiện công trình bờ kè kinh xáng Xà No, Hậu Giang đã lồng ghép tốt vào đó các mục tiêu cụ thể gắn với lợi ích dân sinh thiết thực, nên người dân rất đồng thuận. Công trình bờ kè kinh xáng Xà No đã hoàn thành giai đoạn 1 và tiếp tục thi công giai đoạn 2 (thời gian thực hiện từ 2007-2010, dài 13.675m, đi qua địa bàn thị xã Vị Thanh và hai huyện Vị Thủy, Châu Thành A). Những ngày này, khi cả nước hân hoan kỷ niệm 33 năm Ngày thống nhất đất nước, thì niềm vui đó dường như được nhân đôi đối với người dân Hậu Giang khi được chứng kiến hàng loạt công trình quan trọng tại địa phương hoàn thành, cũng như vừa được khởi công mới: đường Tây Sông Hậu, các gói thầu đường Cần Thơ- Vị Thanh, gói thầu 2 của đường Trần Hưng Đạo nối dài...

TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết