08/12/2007 - 22:37

Ánh sáng và niềm tin cho người nghèo

Trẻ em khiếm thị và bị các tật về mắt phải chịu nhiều thiệt thòi, nhất là hạn chế về khả năng học tập, hòa nhập cộng đồng. Vì thế, chăm sóc mắt cho trẻ em là vấn đề hết sức cấp bách. Thông qua dự án “Nâng cao năng lực chăm sóc mắt trẻ em cho Bệnh viện Mắt- Răng Hàm Mặt (BV M-RHM) TP Cần Thơ”, hơn 1 năm qua, Tổ chức ORBIS (Tổ chức quốc tế về phòng chống mù lòa) đã tài trợ mổ mắt miễn phí cho trẻ em nghèo của thành phố. Chương trình đã góp phần mang lại niềm vui, hy vọng cho các gia đình nghèo.

Ông Trần Văn Trị, ở ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, lui cui xếp mớ quần áo, cất một số vật dụng của cô con gái vào giỏ xách. Thỉnh thoảng, ông nhìn sang cô con gái đang ngủ trên giường bệnh, gương mặt lộ rõ nét vui mừng, ông nói: “Con tôi mới được phẫu thuật, sức khỏe đã khá hơn. Bác sĩ nói cháu phải được phẫu thuật thêm lần nữa thì đôi mắt mới hết bị lé. Tôi mừng lắm!”. Nói đến đây, giọt nước mắt lăn dài trên gò má nhưng môi ông Trị vẫn nở nụ cười tươi.

Ông Trần Văn Trị, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền đang chăm sóc cho con sau ca phẫu thuật mắt.  

Trần Thị Trúc Giang, con ông Trị, 11 tuổi, đang học lớp 6, Trường THCS thị trấn Phong Điền, vừa được phẫu thuật điều trị mắt. Theo ông Trị, khi mới sinh, đôi mắt của Giang hơi bị lé và càng lớn, mắt em càng bị lé nhiều hơn. Vợ chồng ông Trị đã đưa Giang đến bệnh viện khám và qua chẩn đoán, các bác sĩ kết luận mắt của Giang bị lé bẩm sinh, phải làm phẫu thuật mới có thể điều trị triệt để. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà chỉ có 2 công vườn, thất bát quanh năm, mẹ Giang phải đi làm thuê lo cái ăn hàng ngày nên việc đưa Trang đi phẫu thuật vẫn chỉ là... dự định từ năm này qua năm khác. Ông Trị tâm sự: “Tôi lập gia đình trễ, hơn 50 tuổi đầu mới có được một đứa con gái nhưng không may cháu bị tật bẩm sinh. Hằng ngày, cháu đi học đều bị bạn chọc ghẹo, tôi rất buồn! May nhờ, có dự án này con tôi mới được điều trị đến nơi đến chốn”.

Bà Trần Kim Hoàng, mẹ của em Huỳnh Văn Học, ở ấp 4, xã Long Trị, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, cũng không giấu được niềm vui khi con mình được mổ mắt. Học bị mù mắt bẩm sinh, đang học ở Trường Dạy trẻ Khuyết tật TP Cần Thơ và em được mổ mắt trước Giang 1 ngày. Đây là lần thứ 2 Học được mổ mắt miễn phí. Bà Hoàng xúc động kể: “Sau khi phẫu thuật, cháu nói là nhìn thấy tui và còn khen mẹ đẹp. Tui mừng rơi nước mắt. 11 năm rồi, từ khi sinh ra, cháu đã không nhìn thấy gì cả. Nhà nghèo, tui không dám đưa con đến bệnh viện, cũng không dám hỏi giá tiền mổ mắt vì lấy đâu ra tiền để lo cho con. Bác sĩ nói bệnh của cháu không hết hẳn, mắt nhìn không rõ như những đứa trẻ khác nhưng nhìn thấy như vầy là tui mừng lắm rồi!”.

Gia đình bà Trần Kim Hoàng làm ruộng, vài năm gần đây, thất mùa liên tục nên chồng bà phải làm thuê, làm mướn. Ông bà gởi Học vào Trường Dạy trẻ Khuyết tật TP Cần Thơ. Cuối tháng 11-2007, giáo viên của trường điện thoại nhắn gia đình bà Hoàng lên Cần Thơ để lo cho Học phẫu thuật. Bà Hoàng kể: “Nghe tin, tui vừa mừng, vừa lo. Mừng vì con có hy vọng sáng mắt, lo là không biết chạy đâu ra tiền. Vợ chồng tui chạy lòng vòng, mượn đỡ vài trăm ngàn của bà con chòm xóm rồi tức tốc lên Cần Thơ. Tội nghiệp ông xã tui, muốn ở lại chăm sóc con nhưng không được vì phải về quê làm kiếm tiền lo cho con”. Nghe mẹ nói, Học đang ăn cơm, cũng góp chuyện: “Con sáng mắt rồi sẽ ráng học giỏi để nuôi ba mẹ”.

Trong khi ông Trị và bà Hoàng vui mừng vì mắt của con mình đang dần bình phục thì gần phòng mổ của BV M-RHM có một người đàn bà cứ đi tới đi lui, vẻ mặt đầy lo lắng. Bà là Đặng Thị Nguyệt, ở ấp Long Sơn, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, mẹ của em Nguyễn Thị Ngọc Bích, 11 tuổi, mắt bị lé bẩm sinh, đang được các bác sĩ làm phẫu thuật. Bà Nguyệt kể: “Mấy bữa trước, tôi chở má đi khám mắt mới hay có chương trình mổ mắt miễn phí cho trẻ em. Tôi mừng quýnh, đưa cháu lên bệnh viện ngay. Các bác sĩ thử máu xong rồi hướng dẫn để tôi làm thủ tục nhập viện, phẫu thuật cho con. Cầu trời kết quả mổ tốt!”. Khi các bác sĩ từ phòng mổ bước ra, thông báo: “Con bà ổn rồi, yên tâm đi”, bà Nguyệt mới thở phào nhẹ nhõm. Bà kể: “Con gái càng lớn, bệnh càng nặng, mắt bị lé nhiều, tôi lo lắm mà không biết làm sao có tiền mổ mắt cho con. May nhờ có chương trình mổ mắt miễn phí này”.

Giang, Học, Bích là 3 trong rất nhiều trẻ em được phẫu thuật mắt miễn phí, do tổ chức ORBIS tài trợ, thuộc dự án “Nâng cao năng lực chăm sóc mắt trẻ em cho BV M-RHM TP Cần Thơ”. Dự án thực hiện từ năm 2006 đến 2009, với mục đích nâng cao năng lực điều trị các bệnh võng mạc và phẫu thuật các bệnh đục thủy tinh thể, lé, sụp mi... cho các bác sĩ, thông qua các chương trình đào tạo và cung cấp trang thiết bị. Đặc biệt, bệnh viện sẽ khám phát hiện và điều trị cho trẻ em có nguy cơ bị mù cần phẫu thuật, góp phần giảm tỷ lệ mù lòa ở trẻ em của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Theo thống kê của BV M- RHM TP Cần Thơ, từ đầu năm 2007 đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật mắt cho gần 100 trẻ em ở vùng ĐBSCL. Dự kiến, đến cuối năm 2009, bệnh viện sẽ phẫu thuật cho 1.000 trẻ mắc các bệnh về mắt.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV M-RHM TP Cần Thơ, trước đây, bệnh viện cũng đã thực hiện mổ mắt miễn phí cho trẻ em theo chủ trương của Nhà nước nhưng chưa sâu rộng. Khi triển khai thực hiện dự án “Nâng cao năng lực chăm sóc mắt trẻ em cho BV M-RHM TP Cần Thơ”, việc chăm sóc mắt cho trẻ em được thực hiện đồng bộ và sâu rộng hơn nhờ huy động sức mạnh cộng đồng và có sự gắn kết của các ban, ngành, đoàn thể. Bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh: “Sắp tới, bệnh viện cố gắng nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị bệnh về mắt, nhất là vấn đề hồi phục chức năng thị giác, thẩm mỹ cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng sẽ cung cấp thông tin cụ thể về chương trình mổ mắt miễn phí cho bệnh nhi, chi phí đi lại... để người dân biết. Chúng tôi cố gắng mang lại niềm vui, hy vọng cho các trẻ em nghèo bị bệnh về mắt, hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em mù lòa”.

Bài, ảnh: BÍCH NGỌC

Chia sẻ bài viết