20/01/2021 - 05:19

Đại hội XIII của Đảng

Ấn tượng và niềm tin 

Ấn tượng trước những thành tựu Việt Nam đạt được thời kỳ đổi mới, đặc biệt là kết quả phát triển kinh tế và phòng, chống dịch COVID-19 trong năm 2020, các nhà ngoại giao đang có mặt ở Việt Nam thời điểm trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XIII đều thể hiện niềm tin Việt Nam sẽ tiếp tục vững bước đi lên.

Ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc

Thành phố Cần Thơ trang hoàng cờ, hoa, đường đèn chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón xuân mới. Ảnh: ANH KHOA

Thành phố Cần Thơ trang hoàng cờ, hoa, đường đèn chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón xuân mới. Ảnh: ANH KHOA

Ngài Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII. “Thực sự tôi rất vui khi Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc trong 75 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là giai đoạn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm từ 2016-2020. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã giành được thành công vĩ đại, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử, đưa thế và lực của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không ngừng phát triển, vai trò và uy tín của Việt Nam ngày một nâng cao trên trường quốc tế” - Đại sứ Sengphet Houngboungnuang chia sẻ.

Trong 5 năm qua, đặc biệt là năm 2020, mặc dù tình hình khu vực và thế giới biến chuyển nhanh chóng, khó lường, song bằng nỗ lực và ý chí quyết tâm cao của toàn Đảng, Nhà nước và nhân dân, Việt Nam vẫn tiếp tục đạt được những thành công quan trọng trong mọi lĩnh vực. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 quốc gia có nhịp độ phát triển kinh tế cao nhất trên thế giới trong năm 2020, duy trì mức tăng trưởng GDP trong 5 năm qua ở mức 5,8%. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, khoa học, công nghệ tiếp tục phát triển và có tiến bộ trong nhiều mặt, hộ nghèo giảm từ 10% trong năm 2015 xuống còn 3% trong năm 2020. Quan hệ ngoại giao và hội nhập quốc tế đạt được thành công quan trọng, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực. Trong năm 2020, Việt Nam đã tổ chức thành công năm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41 và có nhiều hoạt động tích cực trên cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Theo Đại sứ Sengphet Houngboungnuang, những thắng lợi đó đã khẳng định được đường lối đúng đắn và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp thông báo về Đại hội lần thứ XIII của Đảng tới Đoàn Ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, ngài Saadi Salama, Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng Đoàn Ngoại giao bày tỏ vui mừng trước những thành tựu Việt Nam đã đạt được. “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là đại hội thứ 3 tôi được tham dự phiên khai mạc và bế mạc; trước đó là Đại hội lần thứ 5 và lần thứ 6. Tất cả chúng ta đang phải ứng phó với đại dịch COVID-19. Thành công của Việt Nam là minh chứng về những chính sách đã mang lại thành quả tốt đẹp, để người Việt và những người nước ngoài sống ở Việt Nam có thể yên tâm” - Đại sứ cho biết.

Bà Irmina Perojo, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam nhấn mạnh: “Những thành công của Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 đã cho phép Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thành công đó cũng đem lại cho các nhà ngoại giao, các đại diện tổ chức quốc tế ở Việt Nam cảm thấy rất an toàn. Trong khi các quốc gia khác trên thế giới đang đối phó với diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp”.

Niềm tin vào thành công của Đại hội

Đại sứ Cộng hòa liên bang Đức tại Việt Nam Guido Hildner đánh giá sự chuẩn bị Đại hội Đảng XIII của Việt Nam vô cùng kỹ càng, từ những dự thảo văn kiện được công bố lấy ý kiến đã bao gồm rất nhiều nội dung quan trọng. Đại sứ cho rằng, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đặt những mục tiêu lớn cho sự phát triển của đất nước. Điều này đòi hỏi Việt Nam sẽ phải có nhiều chiến lược và hành động. Với những thành công trong năm 2020, Đại sứ tin rằng, năm 2021, Việt Nam cũng sẽ thành công trong phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Đức và Việt Nam cũng sẽ có những bước thúc đẩy cho quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang đánh giá: “Các bản dự thảo báo cáo tại Đại hội Đảng XIII được chuẩn bị toàn diện và khá đầy đủ trên tinh thần phát huy tính dân chủ và lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu, cán bộ, đảng viên và nhân dân một cách có chọn lọc, nghiên cứu, xem xét những đề xuất chân thành và có tinh thần trách nhiệm để bổ sung vào kho tàng tri thức và lực lượng sáng tạo của toàn Đảng. Công tác nhân sự của Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam có nhiều đổi mới, trong đó tập trung phát huy quyền dân chủ, khách quan, công khai, trong sáng, kỹ lưỡng, đúng nguyên tắc, quy trình và đảm bảo tinh thần lãnh đạo của Đảng…”.

Cùng bày tỏ ấn tượng và niềm tin về sự thành công của Đại hội Đảng XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, các nhà ngoại giao gửi lời chúc thành công tốt đẹp tới Đại hội XIII của Đảng. Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam Marcus Winsley khẳng định, những kết quả của Đại hội sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời không chỉ cho Việt Nam. Đại sứ Marcus Winsley cũng nêu vấn đề chống biến đổi khí hậu được hai bên đặc biệt quan tâm, khi Anh và Việt Nam sẽ đồng chủ trì Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu trong năm 2021. Đánh giá Việt Nam là một đất nước giàu quyết tâm, Phó Đại sứ hy vọng trong năm 2021 Việt Nam sẽ chứng minh cho thế giới thấy mức độ quyết tâm trong giải quyết những thách thức chung như vấn đề biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường...

Thu Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết