03/02/2020 - 19:38

An Giang họp khẩn chống virút Corona 

Quang cảnh cuộc họp.

(CTO)-Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona gây ra, chiều 3-2, UBND tỉnh An Giang tổ chức cuộc họp khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống, đồng thời lên phương án, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh này.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona trên địa bàn tỉnh An Giang, thì An Giang là tỉnh có có diện tích rộng, mật độ dân số đông; có hệ thống giao thông đường sông, đường bộ tiếp giáp với nước bạn Campuchia; có 2 cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Vĩnh Xương và là trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, hiện nay với điều kiện khí hậu lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona gây ra còn cấp bách hơn cả phòng chống sạt lở, vì nó ảnh hưởng tới cộng đồng ở quy mô lớn; do đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương luôn trong tinh thần sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi để cùng tham gia vào công tác phòng dịch.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch Corona, xây dựng kịch bản cụ thể cho các trường hợp; trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, vật tư y tế cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh từ vùng dịch phải tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; tăng cường giám sát tại cộng đồng thực hiện tốt quy trình xử lý; khẩn trương xây dựng các tờ rơi, tờ bướm về quy trình phòng dịch một cách ngắn gọn, dễ hiểu để cung cấp đến tận các trường học, cộng đồng dân cư.

Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang, Bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc, Bệnh viện hạnh Phúc, Bệnh viện Nhật Tân, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu,… thực hiện nghiêm túc công tác phân luồng, cách ly và điều trị bệnh nhân; kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, hạn chế thấp nhất biến chứng, tử vong do bệnh gây ra và không để lây lan dịch bệnh trong cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần có phương án đáp ứng hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch. Trong trường hợp cần thiết, cần chủ động điều chuyển trang thiết bị chuyên dùng giữa các cơ sở y tế để đảm bảo công tác chống dịch; cung cấp thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh, số điện thoại đường dây nóng, các khuyến cáo, biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona gây ra đến với người dân để chủ động tránh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với ngành Y tế, Bộ đội Biên phòng, Hải quan thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu; bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế; thực hiện cấm người qua lại tại các đường mòn, lối mở dọc biên giới và kiểm soát chặt chẽ khách qua lại tại các cửa khẩu khác; kiên quyết không để khách du lịch đến từ Trung Quốc hay quá cảnh qua vùng có dịch nhập cảnh vào An Giang; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng,...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần rà soát tất cả nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú để nắm rõ số khách du lịch quốc tế đang ở An Giang trong thời điểm này; trường hợp, các du khách này vẫn còn lưu trú phải báo ngay cho ngành Y tế để tiến hành kiểm tra, giám sát đúng các quy trình cần thiết, nếu có trường hợp nghi ngờ phải tiến hành các biện pháp cách ly, kể cả những người có tiếp xúc với du khách đó. Cần có những khuyến cáo các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn phối hợp với ngành y tế trong công tác giám sát cộng đồng, thu thập thông tin du khách, thông tin lưu trú; cung cấp thông tin về bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đối với khách du lịch đang lưu trú tại An Giang. Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức du lịch để rà soát, hạn chế các “đoàn ra - đoàn vào” tỉnh An Giang; tạm dừng tổ chức các lễ hội để tập trung công tác phòng dịch.

Sở Ngoại vụ tạm dừng cấp phép cho người dân An Giang, nhất là cán bộ, công chức tỉnh An Giang đi du lịch nước ngoài. Sở Giao thông Vận tải theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nghiên cứu, đề xuất các phương pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát tại các tuyến điểm giao thông và phương triện giao thông công cộng. Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản hướng dẫn cụ thể đến với các học sinh, sinh viên, giáo viên về việc phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; đồng thời khuyến cáo phụ sinh học sinh không nên hoang mang trước thông tin về dịch bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Cục Quản lý thị trường tổ chức việc thanh tra, giám sát và có biện pháp xử phạt đối với hành vi đầu cơ, nâng giá các mặt hàng trọng yếu phục vụ công tác phòng chống dịch như khẩu trang, nước khử trùng, gang tay…; phối hợp với Sở Y tế tìm kiếm nguồn hàng y tế, không để tình trạng cháy hàng xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí chủ động hợp tác chặt chẽ với ngành y tế cung cấp thông tin phòng chống bệnh dịch một cách khách quan, tránh gây hoang mang trong dư luận; đồng thời khuyến cáo người dân không nên đến nơi đang có dịch khi không cần thiết; xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin không chính xác về dịch bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona gây ra.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Từ Quốc Tuấn cho biết, trên địa bàn tỉnh An Giang hiện chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút Corona gây ra. Để chủ động phòng, chống dịch, Sở đã tham mưu UBND tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virút Corona gây ra; trước đó, Sở đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị thu dung, cách ly điều trị người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; kiểm tra công tác kiểm soát người nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên), Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu) và Khánh Bính (huyện An Phú).

Tin, ảnh: Minh Anh

Chia sẻ bài viết