08/11/2019 - 15:11

Ăn gì để giảm tác hại của ô nhiễm không khí với sức khỏe 

Trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới đang đối mặt với tình trạng không khí ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng, các chuyên gia cho biết mọi người có thể tăng cường một số thực phẩm giảm tác hại của ô nhiễm không khí như sau:

Nghiên cứu mới cho thấy bông cải xanh là “siêu thực phẩm” chống tác hại gây ra bởi không khí ô nhiễm. Ảnh: Smart Air Filters

Bông cải xanh. Được xem là một “siêu thực phẩm”, bông cải xanh dồi dào chất chống ôxy hóa, vitamin A, beta-carotene, khoáng chất, phức hợp vitamin B (B-Complex) gồm thiamin, riboflavin, niacin, B-6, axít folic, biotin và axít pantothenic giúp điều hòa chức năng tiêu hóa, ngăn chặn độc tố tích tụ trong cơ thể. Theo các chuyên gia, bông cải xanh có các đặc tính chống độc, nhờ đó giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Nghiên cứu mới đây tại Trung Quốc cho thấy, mầm bông cải xanh có chứa hàm lượng cao hợp chất glucoraphanin mà khi phản ứng với hợp chất benzen trong không khí bị ô nhiễm, nó có thể làm suy yếu benzen và dễ dàng loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể. Còn theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Phòng chống Ung thư gần đây, so với những người uống giả dược, những người uống trà với mầm bông cải xanh có thể loại bỏ 61% benzen ra khỏi cơ thể. 

Ngoài ra, bông cảnh xanh còn có lượng vitamin C phong phú, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhờ đó chống lại các hạt gây ô nhiễm hiệu quả hơn. Nó cũng chứa hợp chất sulforaphane loại bỏ các chất gây ung thư, đồng thời có tác dụng giảm viêm, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ táo bón…

Cà chua. Cà chua rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như chất chống ôxy hóa lycopene có tác dụng làm giảm viêm trong đường thở, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp như hen suyễn do không khí bị ô nhiễm. Cà chua cũng chứa beta-carotene, giúp tăng cường sức khỏe phổi.

Trái cây có múi. Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi… rất giàu vitamin  C góp phần vào việc loại bỏ các hạt gây ô nhiễm ra khỏi cơ thể, đồng thời giúp phục hồi hệ miễn dịch và giữ cho phổi luôn khỏe mạnh.

Dầu ô liu. Dầu ô liu giàu dưỡng chất alpha-tocopherol - một loại vitamin E giữ cho phổi khỏe mạnh và hoạt động tối ưu.

Trà xanh. Trà xanh chứa hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa như polyphenol, catechin và EGCG, đóng vai trò quan trọng trong việc phân giải và đào thải các độc tố trong cơ thể ra ngoài.

Nghệ. Thành phần chính curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm rất mạnh, nhờ đó bảo vệ phổi khỏi các tác động bất lợi của không khí ô nhiễm. Đây cũng là một trong những lý do vì sao mọi người được khuyên dùng nghệ khi bị ho hoặc cảm lạnh.

Cải bó xôi. Được biết đến như là một siêu thực phẩm, loại rau xanh này dồi dào magiê, beta-carotene, zeaxanthin và lutein giúp củng cố chức năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa chất diệp lục – một chất chống ôxy hóa có đặc tính chống đột biến gien có thể dẫn tới ung thư.

Hạt lanh. Hạt lanh chứa 2 hợp chất chống ô nhiễm không khí gồm axít béo omega-3, bảo vệ hệ tim mạch bằng cách làm giảm tác động của khói bụi, và phytoestrogen – hợp chất có đặc tính chống ôxy hóa giúp làm giảm các triệu chứng của phản ứng dị ứng ở phổi.

Quả bơ. Vitamin E trong bơ giúp bảo vệ cơ quan phổi khỏi các tác hại do ô nhiễm không khí gây ra, đồng thời cải thiện chức năng phổi.    

TRÍ VĂN (Theo The Health Site, India TV News)

 

Chia sẻ bài viết