04/08/2012 - 20:44

Ăn gì để bảo vệ sức khỏe tinh thần?

 

Khi nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng cao, người ta không những muốn ăn ngon, mặc đẹp mà còn muốn ăn sao cho tinh thần luôn sảng khoái, vui vẻ và hạnh phúc. Theo Tiến sĩ Drew Ramsey ở Đại học Columbia (Mỹ), muốn được như vậy, chúng ta cần ghi nhớ những lời khuyên dưới đây:

+ Tránh xa thức ăn nấu sẵn. Mua đồ ăn nấu sẵn về dùng quả là tiện lợi nhưng bạn có biết là loại thực phẩm này chứa nhiều calorie rỗng, tức năng lượng không chứa dưỡng chất, vừa kém dinh dưỡng vừa ảnh hưởng tới cảm xúc và khả năng tư duy? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những dưỡng chất có lợi cho não thường có trong hải sản tươi (chứa vitamin B12, axít béo omega-3), các loại rau lá xanh và đậu lăng (chứa axít folic và magiê), ngũ cốc và các loại hạt (chứa vitamin E), cà chua và khoai tây (chứa lycopene, carotenoid, và các chất chống ôxy hóa). Việc chuyển sang chế độ ăn có nguồn gốc thực vật và thực phẩm tươi sống được cho sẽ giúp cải thiện tâm trạng, ổn định đường huyết, suy nghĩ sáng suốt.

+ Dùng chất béo có chọn lọc. Các loại chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe thường có nhiều trong thức ăn đóng hộp hoặc thức ăn nấu sẵn. Trong khi đó, các chất béo tốt cho trí não và tâm trạng như omega-3, tiền chất của DHA và EPA, có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, bơ, sữa chua. Nghiên cứu cho thấy hai chất béo này giúp bảo vệ não khỏi các chứng rối loạn cảm xúc, trong khi hàm lượng DHA thấp có liên quan tới sự gia tăng nguy cơ tự tử.

+ Ăn thịt. Thịt tốt cho não. Cùng với hải sản, trứng và các chế phẩm từ sữa, thịt là một nguồn cung cấp dồi dào chất đạm, DHA, EPA và axít liên hợp linoleic (CLA), loại chất béo giúp chống bệnh ung thư và giảm mỡ bụng. Ăn chay tốt cho sức khỏe trí não nhưng chế độ ăn thiếu vắng hoàn toàn các sản phẩm từ động vật cũng không ổn, bởi nó sẽ khiến bạn thiếu hụt một số dưỡng chất quan trọng. Ví dụ, thiếu vitamin B12 (chỉ có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật) dễ dẫn đến nguy cơ tổn thương não và thần kinh rất khó hồi phục.

+ Kết bạn với nông dân. Hãy mua sắm ở chợ truyền thống bởi đó là nơi nông dân thường mang nông sản của họ ra bán. Nó giúp bạn tránh xa thực phẩm đóng gói hoặc nấu sẵn, và thông qua những người nông dân, bạn có thể biết thực phẩm mình mua có an toàn hay không. Thực phẩm được nuôi, trồng tự nhiên (không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng...) luôn tốt cho sức khỏe và trí não.

HỒ TRÍ (Theo Huffing Post)

Chia sẻ bài viết