08/09/2020 - 06:00

AIPA 41: Việt Nam tiếp tục khẳng định vững chắc vai trò, vị trí trong hội nhập quốc tế 

Từ ngày 8 đến 10-9-2020, Quốc hội Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu nghị viện của các nước thành viên ASEAN, điểm cầu các nước quan sát viên.

Chương trình nghệ thuật của nghệ sĩ các nước sẽ biểu diễn tại lễ khai mạc. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chương trình nghệ thuật của nghệ sĩ các nước sẽ biểu diễn tại lễ khai mạc. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Tổ chức AIPA 41, cho biết, các nghị viện thành viên của AIPA đã nhất trí với chủ đề chung của Đại hội đồng AIPA 41 do Việt Nam đề xuất. Đến nay, Quốc hội Việt Nam đã nhận được đăng ký tham dự của hầu hết các nghị viện thành viên AIPA, nghị viện quan sát viên và khách mời nước chủ nhà.

Sau khi nhậm chức Chủ tịch AIPA năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã xây dựng Đề án tổng thể Năm Chủ tịch AIPA và tổ chức Đại Hội đồng AIPA 41, thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Tổ chức AIPA 41; thành lập Ban Thư ký quốc gia và các Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Thông tin-Tuyên truyền và Tiểu ban Lễ tân-Hậu cần-An ninh-Y tế. Công tác chuẩn bị nội dung đã được phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan hữu quan.

Cùng với hoạt động của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện trực tuyến, thể hiện trách nhiệm của Chủ tịch AIPA năm 2020. Đại diện của Quốc hội Việt Nam tham dự nhiều hoạt động họp trực tuyến với các Nghị viện thành viên AIPA, với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), thúc đẩy vai trò của nghị viện trong ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chiều 7-9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 đến tổng duyệt lễ khai mạc và bế mạc Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chiều 7-9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 đến tổng duyệt lễ khai mạc và bế mạc Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 theo hình thức họp trực tuyến vào ngày 26-6-2020, Phiên đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo ASEAN và AIPA đã được tổ chức thành công.

Quốc hội Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công bằng hình thức trực tuyến Hội nghị Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy nguy hiểm lần thứ 3 (AIPACODD 3) vào ngày 29-6-2020 và Hội nghị Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục, văn hóa vì sự phát triển bền vững (AIPA ECC) vào ngày 30-7-2020. Hội nghị AIPA ECC được tổ chức theo sáng kiến của Quốc hội Việt Nam kết nối với AIPA và Liên minh Nghị viện Thế giới với sự tham gia của đại diện Liên Hiệp Quốc, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới.

Theo Tổng Thư ký Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) Nguyễn Tường Vân, đại dịch COVID-19 và những diễn biến mới, phức tạp trong khu vực sẽ là thách thức, áp lực và đòi hỏi trọng trách lớn của nước chủ nhà Việt Nam. Vì vậy, sự linh hoạt, chủ động, có trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị đại hội đồng vừa qua của Việt Nam đã được các nước tín nhiệm, hoan nghênh, đánh giá cao.

Đại Hội đồng lần thứ 41 sẽ là dịp để các nghị sĩ ASEAN cùng nhìn lại những thành tựu, thách thức, củng cố tinh thần đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng, nhằm cùng nhau đối phó với những thách thức lớn của khu vực và thế giới trong thời gian tới, đóng góp tích cực hơn nữa vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển. Việc cùng lúc Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41 và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có ý nghĩa to lớn, tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Nguyễn Hồng Điệp (TTXVN)

Chia sẻ bài viết