01/07/2019 - 07:17

Ai sẽ lật đổ Big Four ở Wimbledon 2019? 

Wimbledon ở Anh là giải  Grand Slam thứ 3 trong năm và là một trong những giải quần vợt lâu đời nhất thế giới. Người hâm mộ đang mong chờ những tay vợt trẻ “làm nên chuyện” ở Wimbledon 2019, bởi từ năm 2003 đến nay, ngôi vô địch tại giải luôn thuộc về Big Four: Novak Djokovic, Rafael Nadal, Roger Federer và Andy Murray.

Djokovic (trái) và Kerber có bảo vệ được chức vô địch? Ảnh: tennisworld

Đã khá lâu rồi, Big Four mới cùng xuất hiện trong một giải đấu. Tuy nhiên, chỉ có Novak Djokovic, Rafael Nadal, Roger Federer là đủ sức đánh đơn, còn Andy Murray tham dự nội dung đôi nam cùng với tay vợt người Pháp Pierre-Hugues Herbert. Ở giải tiền Wimbledon - Queen's Club, tay vợt người Scotland đã thử trở lại sân, sau thời gian dài điều trị phẫu thuật cùng với Feliciano Lopez và vô địch đôi nam. Tất nhiên đó chỉ là giải đấu nhỏ, còn ở Wimbledon, nơi có hầu hết các tay vợt hàng đầu thi đấu, liệu Murray có thể đua tranh, khi trong cơ thể anh vẫn còn những thiết bị y tế hỗ trợ?

Nếu như lão tướng Federer có một giải tiền Wimbledon thành công là vô địch Halle Open lần thứ 10 tại Đức, thì 2 tay vợt còn lại không tham gia các giải tiền Wimbledon để làm quen với mặt sân cỏ trơn trượt. Đây là điều khá bất thường, bởi sân cỏ không phải là sở trường của “Bò tót Nadal”. “Vua đất nện” còn gặp thêm bất lợi khi ban tổ chức sắp anh là hạt giống số 3, sau Federer, dù trên bảng xếp hạng thế giới hiện nay, anh vẫn giữ vị trí số 2. Thực tế, chỉ có riêng giải Grand Slam ở nước Anh là có cách tính điểm để chọn hạt giống không giống với vị trí trên bảng xếp hạng thế giới. Không được là hạt giống đầu một bảng đấu, nên nhiều khả năng Nadal sẽ gặp đương kim vô địch Wimbledon 2018 là Djokovic ở bán kết. Do đó, hành trình đến ngôi vương của “Bò tót” sẽ khó khăn hơn, vì Djokovic có thể chỉ là “mèo” trước Nadal trên mặt sân đất nện, nhưng sẽ hóa “hổ” khi đấu với Nadal trên các mặt sân còn lại.

Trong khi Djokovic “giấu bài” trước hành trình bảo vệ ngôi vô địch trên mặt sân cỏ danh giá ở nước Anh, thì “Tàu tốc hành" Federer không giấu tham vọng giành danh hiệu Wimbledon lần thứ 9. Sân cỏ là lãnh địa của “chàng móm” và anh đã có 19 lần vô địch trên mặt sân xanh mượt. Giành thêm 1 Grand Slam và lập thêm nhiều kỷ lục để mừng sinh nhật lần thứ 38 sắp tới là điều mà huyền thoại Federer đang khao khát.

Trái với nội dung đơn nam, đơn nữ là cơ hội cho tất cả các tay vợt, khi Serena Williams không còn thống trị làng banh nỉ nói chung và Wimbledon nói riêng. Serena đã rất nỗ lực để trở lại sau thời gian nghỉ sinh con và vào đến chung kết Wimbledon 2018, nhưng cô chưa thể lấy lại phong độ của một huyền thoại với 23 danh hiệu Grand Slam, trong đó có 7 lần vô địch Wimbledon vào các năm 2002, 2003, 2009, 2010, 2012, 2015, 2016. Serena bằng tuổi với Federer, nên người hâm mộ không dám đặt quá nhiều niềm tin vào cô ở Wimbledon 2019. Cô em nhà Williams chỉ được xếp hạt giống số 11. Trong khi đó, tay vợt trẻ người Úc Ashleigh Barty đã có màn trở lại ấn tượng, khi từ vị trí 623 thế giới, chưa đầy 4 năm sau, cô đã vô địch Pháp mở rộng 2019 và giành luôn vị trí số 1 thế giới của Naomi Osaka. Barty được đánh giá cao và xếp hạt giống số 1 tại Wimbledon 2019, không chỉ vì cô vừa lên ngôi số 1 thế giới, mà tay vợt người Úc từng được coi là thần đồng khi vô địch giải trẻ tại Wimbledon. Sau đó, cô bất ngờ chuyển sang chơi Cricket, đến năm 2016, Barty mới quay lại với quần vợt. Riêng nhà vô địch Wimbledon 2018 - Angelique Kerber chỉ được xếp hạt giống số 5 vì thành tích không tốt của cô gần đây.

Ngoài những cái tên nêu trên, Wimbledon 2019 diễn ra từ ngày 1 đến 14-7, chắc chắn sẽ rất sôi động bởi những tay vợt luôn muốn tạo sự khác biệt: Kevin Anderson (Á quân Wimbledon 2018), Dominic Thiem, Stefanos Tsitsipas, Naomi Osaka,…

H.T 

Chia sẻ bài viết