06/05/2011 - 08:32

Dự Hội nghị thường niên ADB 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

ADB cần đóng vai trò chủ động, tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ phát triển, giảm nghèo bền vững

Sáng 5-5, với chủ đề “Tương lai Châu Á: Thách thức khu vực, trách nhiệm toàn cầu”, Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, với sự tham dự của đông đảo của các Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Bộ trưởng Tài chính, các nhà doanh nghiệp, các diễn giả uy tín đến từ 67 nước thành viên ADB và nhiều tổ chức tài chính quốc tế.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý đến tham dự Hội nghị thường niên ADB lần đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam; cho rằng, Hội nghị sẽ là cơ hội để đánh giá đầy đủ, toàn diện về những nỗ lực hoạt động của ADB trong thời gian qua, quyết định phương hướng hoạt động cho thời gian tiếp theo với nhiều sáng kiến mới có hiệu quả vì mục tiêu hợp tác và phát triển, đồng thời tăng cường quan hệ giữa ADB và các nước thành viên cũng như với các đối tác phát triển và các bên liên quan khác.

Thủ tướng hoan nghênh Hội đồng Thống đốc ADB đã lựa chọn những chủ đề rất thiết thực, có ý nghĩa để thảo luận tại Hội nghị thường niên lần này và mong đợi Hội nghị sẽ có những quyết định quan trọng, cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của ADB; cam kết ủng hộ mạnh mẽ và tham gia tích cực các hoạt động do ADB khởi xướng vì mục tiêu phát triển một Châu Á không đói nghèo. Thủ tướng cho biết: Nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có vị trí thuận lợi và nhiều tiềm năng phát triển. Những thành tựu của 25 năm đổi mới (1986 - 2011) đã đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Kinh tế tăng trưởng bình quân 7,26%/năm trong 10 năm qua, tỷ lệ đói nghèo giảm từ 58% năm 1993 xuống dưới 10% năm 2010, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thể chế kinh tế thị trường tiếp tục được hoàn thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt thành tựu quan trọng trên nhiều mặt. Việt Nam đã hoàn thành và vượt trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs). Trong quá trình phát triển, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ to lớn và kịp thời của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, trong đó có ADB, cả về tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, ủng hộ và tư vấn chính sách. Tính đến tháng 3 năm 2011, ADB đã cam kết cung cấp cho Việt Nam gần 10 tỉ USD cho hơn 100 chương trình và dự án, tập trung vào các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, nông thôn, năng lượng và giáo dục. Ghi nhận và đánh giá cao những hỗ trợ thiết thực của ADB dành cho Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam vui mừng luôn có một người bạn đồng hành là ADB; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả cao nhất nguồn vốn hỗ trợ từ ADB.

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã tiến hành phiên họp toàn thể đầu tiên.

* Chiều 5-5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp ông Naoyuki Shiohara-Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), ông James Adams-Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), ông Hiroshi Watanabe-Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JIBC) và bà Elena Salgado-Phó Thủ tướng Tây Ban Nha đang tham dự Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần thứ 44 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Naoyuki Shiohara chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị ADB lần thứ 44; cho rằng, trong thời gian qua hợp tác giữa IMF với Việt Nam đạt kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ Việt Nam trong quản lý kinh tế vi mô, tư vấn chính sách.

Ông Naoyuki Shiohara đánh giá cao quyết định của Chính phủ Việt Nam trong việc khôi phục, ổn định kinh tế vĩ mô, những biện pháp đã mang lại kết quả tích cực ban đầu. Theo ông Naoyuki Shiohara dự báo lạm phát tiếp tục cao, do vậy để kiểm soát lạm phát các chính sách của Việt Nam phải duy trì trong thời gian trung hạn và dài hạn. Ông Naoyuki Shiohara khẳng định mong muốn IMF tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, nhất là về tư vấn chính sách.

* Nhận lời mời của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, ngày 6-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân dẫn đầu đoàn Việt Nam rời Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 tại Jakarta, Indonesia, từ ngày 7- 8/5/2011.

Tham gia đoàn có: Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý, Trợ lý Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Khắc Định...

Với tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, mục tiêu chung của đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần này là tiếp tục phát huy thành quả Năm Chủ tịch ASEAN 2010, góp phần tích cực thúc đẩy đoàn kết và liên kết ASEAN, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN, qua đó phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết