06/04/2013 - 19:50

5 thực phẩm hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng ta diễn ra một cách chậm chạp sẽ làm tích tụ nhiều mỡ thừa, dẫn đến tình trạng béo phì và gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm. Để phòng ngừa, chúng ta có thể thêm vào thực đơn 5 loại thực phẩm đã được chứng minh có khả năng hỗ trợ quá trình trao đổi chất trongcơ thể như sau:

1. Ớt Jalapeño:

 

Sở dĩ ớt Jalapeño là thực phẩm có lợi cho việc cải thiện tốc độ trao đổi chất là vì chúng có chứa một hóa chất có lợi là capsaicin, có khả năng đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Một lợi ích khác khi dùng các món ăn có ớt là vị cay nồng kích thích việc giải phóng endorphin (hoóc-môn tạo cảm giác hưng phấn) giúp cho tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn.

Thực phẩm thay thế: Nếu không có ớt Jalapeño, bạn cũng có thể chọn các loại ớt cay khác cũng chứa capsaicin như ớt hiểm, ớt sừng, ớt khô.

2. Khoai lang:

 

Khoai lang là một loại thực phẩm không những có vị ngon khi được chế biến bằng nhiều cách khác nhau (nghiền, nướng, luộc…), mà nó còn có nhiều công dụng đáng ngạc nhiên đối với sức khỏe. Theo các nhà khoa học thì chất chống ôxy hóa glutathione có trong khoai lang được cho là thành phần chính giúp khoai lang cải thiện quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, dưỡng chất vitamin B có trong khoai lang cũng được cho là có công dụng giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Thực phẩm thay thế: Nếu ngán ăn khoai lang, bạn cũng có thể chọn dùng các loại trái cây và rau củ có màu cam, đỏ rực rỡ như cà rốt, bí đỏ, dưa hấu… để tăng nồng độ glutathione cũng như hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng.

3. Cải bó xôi:

 

Cải bó xôi vốn được xem là một trong những "siêu thực phẩm" do nó có nhiều thuộc tính giúp tăng cường sức khỏe, trong đó có khả năng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Hàm lượng chất sắt dồi dào trong cải bó xôi giúp duy trì sức khỏe của các tế bào hồng cầu. Cụ thể, loại rau này giúp tế bào hồng cầu nhận đủ lượng ôxy cần thiết để cung cấp cho cơ bắp, nhờ vậy đảm bảo quá trình trao đổi chất luôn được ổn định và không sụt giảm.

Thực phẩm thay thế: Các thực phẩm giàu chất sắt khác mà bạn có thể lựa chọn như cải xoăn, gan động vật, đậu xanh.

4. Trà xanh:

 

Chất caffeine và catechin có trong trà xanh được nhiều nhà khoa học chứng minh là có khả năng đẩy mạnh quá trình trao đổi chất chỉ vài giờ sau khi uống. Theo đó, liều lượng từ 2-4 tách trà xanh mỗi ngày là tốt nhất để cải thiện khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Thực phẩm thay thế: Ngoài trà xanh, trà ô lông cũng được cho là có công dụng tương tự.

5. Trứng:

 

Một trong những lợi ích dinh dưỡng to lớn mà chúng ta nhận được từ việc ăn trứng chính là đạm (prôtêin). Prôtêin rất có lợi cho cơ thể và là một dưỡng chất hỗ trợ cho sự phát triển của cơ bắp. Được biết, khối lượng cơ bắp vốn rất cần thiết cho những ai đang mong muốn cải thiện quá trình trao đổi chất. Nguyên do là vì nếu muốn sở hữu càng nhiều khối cơ thì cơ thể phải sử dụng càng nhiều calorie, nên buộc cơ thể phải đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Thực phẩm thay thế: Các loại thịt trắng, như thịt gia cầm hoặc các loại cá như cá thu, cá ngừ, cá mồi, cá hồi cũng là nhưng nguồn thực phẩm giúp bổ sung nhiều prôtêin.

NGUYỆT CÁT (Theo Real Buzz)

Chia sẻ bài viết