30/11/2011 - 20:54

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam

5 năm vững bước

Lãnh đạo Trung ương và TP Cần Thơ tham quan HCNNQT Việt Nam năm 2010. Ảnh: TL

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (HCNNQT) Việt Nam năm 2011 do Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp & PTNT, UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế TP Cần Thơ (EFC) tổ chức diễn ra từ ngày 6 đến 12-12-2011. Đây là cầu nối để các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác, đầu tư quảng bá thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh tế cho vùng ĐBSCL. Nhìn lại 5 năm qua (2007-2011), HCNNQT Việt Nam đã tạo được lòng tin và thật sự trở thành nơi giao lưu hữu ích giữa nhà khoa học, DN và bà con nông dân...

HCNNQT Việt Nam được tổ chức định kỳ hàng năm tại TP Cần Thơ, nhằm giới thiệu các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, mời gọi đầu tư, liên kết sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp hướng đến xuất khẩu, giao lưu thương mại và phát triển thương mại toàn diện ĐBSCL. Với ý nghĩa đó, kể từ năm 2007 đến nay, HCNNQT Việt Nam đã được tổ chức đều đặn, được đầu tư chu đáo cả về chất và lượng với quy mô lớn, ngày càng chuyên nghiệp hơn. Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc EFC, cho biết: “Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp & PTNT và lãnh đạo thành phố, HCNNQT Việt Nam được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn, số lượng DN tham gia hội chợ ngày càng nhiều. Có thể nói, HCNNQT Việt Nam luôn được lãnh đạo TP Cần Thơ và EFC quan tâm tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực gắn bó với vùng sông nước Cửu Long đã góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng phát triển một cách toàn diện”.

5 năm qua, HCNNQT Việt Nam đã không ngừng phát triển số gian hàng của các DN trong và ngoài nước cũng như giá trị hợp đồng ký kết thông qua hội chợ hằng năm đều tăng. Theo Ban tổ chức, từ năm 2007 đến 2011, có 2.790 gian hàng của 1.514 đơn vị, DN tham gia HCNNQT Việt Nam. Trong đó, có khoảng 225 gian hàng của 145 đơn vị, DN nước ngoài và liên doanh, giá trị hợp đồng ký kết đạt 1.793 tỉ đồng, thu hút khoảng 925.000 lượt khách tham quan, giao dịch. Qua mỗi năm hội chợ đều có sự đổi mới theo từng chủ đề phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Qua đó, có khoảng 25 cuộc hội thảo tọa đàm và 43 chương trình được tổ chức tại các kỳ hội chợ. Điều để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách tham quan HCNNQT Việt Nam là các cuộc hội thảo, tọa đàm gắn với chủ đề thiết thực về tình hình phát triển nông nghiệp của địa phương cũng như khu vực theo từng năm. Bên cạnh các chương trình tư vấn trực tiếp của các nhà khoa học; hội thi trái ngon và an toàn thực phẩm; hội thi nông dân thời hội nhập kinh tế thế giới; hội nghị đối thoại 4 nhà; hội thảo cơ giới hóa ngành sản xuất lúa ĐBSCL... được tổ chức định kỳ mỗi năm, ban tổ chức còn phối hợp cùng các doanh nghiệp xây dựng thêm nhiều chương trình mới đa dạng phong phú về nội dung cũng như hình thức thể hiện nhằm phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp- nông thôn theo từng giai đoạn. Cụ thể năm 2007 khi Việt Nam gia nhập WTO, HCNNQT Việt Nam đã tổ chức hội thi “Nông dân thời hội nhập WTO” để trang bị kiến thức cho nông dân trong sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, làm ra sản phẩm sạch đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đảm bảo chất lượng hàng nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Năm 2008 có chương trình “Chợ sản phẩm cây trồng vật nuôi và nông dân trình diễn sáng tạo kỹ thuật”. Chương trình này đã thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài khu vực và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về những sản phẩm nông nghiệp độc đáo cũng như các mô hình sáng tạo kỹ thuật phục vụ trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là cơ hội tốt để nông dân trang bị thêm vốn kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân cũng như chuyển giao các tiến bộ khoa học và sáng tạo kỹ thuật được áp dụng trong việc phục vụ sản xuất nông nghiệp nông thôn.

Năm 2009, có thêm các chương trình hội thi gói và nấu bánh tét Nam bộ; hội thi Tiếng hát hương phù sa; hội thảo với chủ đề Tam nông Suy nghĩ và hành động. Năm 2010, với các chương trình “Trợ vốn canh tác”- nhằm tiếp sức cho nông dân ĐBSCL luôn chí thú làm ăn, vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống gia đình; hội thảo “Nông nghiệp Việt Nam hiệu quả-bền vững”... Các chương trình, hoạt động, hội thi, hội thảo phong phú tập trung vào chủ đề nông nghiệp nông thôn phát triển và hội nhập, tăng cường xuất khẩu hàng hóa, góp phần tăng tính hấp dẫn đối với từng lĩnh vực nông - ngư - lâm -thủy sản. Qua đó, các doanh nghiệp định hướng được chiến lược kinh doanh, giới thiệu sản phẩm mới, mở được nhiều chi nhánh, đại lý bán hàng. Số lượng DN nhất là DN nước ngoài càng tăng lên xứng tầm qui mô quốc tế.

Nhìn chung, với những chương trình, hoạt động được tổ chức tại HCNNQT Việt Nam, cho thấy hội chợ này đã đóng góp đáng kể vào những thành công cho Cần Thơ cũng như khu vực ĐBSCL trong việc xúc tiến thương mại, đầu tư, ký kết được nhiều hợp đồng kinh tế. Cũng với tinh thần này, HCNNQT Việt Nam năm 2011 với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới- liên kết sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao vì sự phát triển nông nghiệp nông thôn ĐBSCL” sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 12-12-2011. Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc EFC, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức HCNNQT Việt Nam, nói: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày khai mạc hội chợ cơ bản hoàn thành, các DN đã đăng ký tham gia, trong đó có nhiều sản phẩm mới đến từ các nước và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Chile, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Cuba, Indonesia, Pháp, Đức, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Nhật Bản..., các cuộc hội thảo, hội thi đã được chuẩn bị sẵn sàng. “Năm nay mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp không ít khó khăn nhưng các DN vẫn tích cực tham gia. Dự kiến sẽ có khoảng 500 gian hàng tham gia trưng bày các sản phẩm máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp, bảo quản sau thu hoạch... Đến thời điểm này đã có trên 400 sản phẩm mới và 4 tấn sản phẩm các loại (dùng phát thử cho khách hàng) của các DN đăng ký tham gia tại hội chợ. Có gần 40 đoàn của các hội nông dân và gần 20 đoàn DN từ khắp các tỉnh thành đăng ký tham quan hội chợ tìm cơ hội hợp tác”- bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc EFC cho biết thêm.

THU HOÀI

Chia sẻ bài viết