17/11/2019 - 12:55

5 loại hình vận động ngăn ngừa nguy cơ chết sớm 

Điểm chung của các hoạt động này là đơn giản, dễ tập mà lại kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ thường gặp như cao huyết áp, mỡ trong máu (cholesterol) cao… nhờ đó giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm rủi ro chết sớm do các bệnh nguy hiểm.

Chạy bộ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, toàn cầu có khoảng 3,2 triệu ca tử vong mỗi năm do ít vận động. Trong nghiên cứu gần đây, Tiến sĩ Željko Pedišić thuộc Đại học Victoria (Úc) khuyến cáo mọi người nên cố gắng chạy bộ, dù chỉ một lần/tuần cũng có lợi cho sức khỏe hơn là không chạy.

Chạy bộ hay bơi lội đều là những cách đơn giản ngăn ngừa chết sớm. Ảnh: Shape Magazine

Trước đó, Tiến sĩ Pedišić phối hợp các đồng sự phân tích 14 công trình khoa học có thời gian nghiên cứu từ 5 năm rưỡi đến 35 năm trên 230.000 người. Họ phát hiện người chạy bộ giảm 27% nguy cơ chết sớm vì bất kỳ nguyên nhân nào trong khi rủi ro tử vong do các vấn đề tim mạch hoặc ung thư thấp hơn lần lượt là 30% và 23%. Quan trọng hơn là lợi ích này cũng được ghi nhận trên những người chạy ít hơn 50 phút/tuần, thậm chí chỉ 1 lần/tuần với bất kỳ vận tốc nào.

Bơi lội. Theo nghiên cứu năm 2017 của Hiệp hội Bơi lội Anh trên 8.000 tình nguyện viên, rủi ro chết sớm ở những người hay bơi lội thấp hơn 28% trong khi nguy cơ tử vong do đột quỵ hoặc bệnh tim giảm 41%. Báo cáo cũng đánh giá bơi lội là bài tập hiệu quả, an toàn và phù hợp mọi lứa tuổi. Thông qua các bài tập bơi, với trẻ nhỏ thì phát triển các kỹ năng về thể chất, nhận thức và xã hội còn người già thì cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Quần vợt. Đánh tennis và chơi cầu lông thường xuyên giúp giảm 47% nguy cơ tử vong ở mọi lứa tuổi. Kết luận này rút ra từ nghiên cứu dựa trên các cuộc khảo sát thực hiện từ năm 1994 đến 2008 với hơn 80.000 người trưởng thành độ tuổi 30 trở lên.

Yoga. Ngoài tăng cường sức mạnh, cải thiện hô hấp và sự linh hoạt, yoga được chứng minh làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim như chỉ số khối cơ thể (BMI), mỡ trong máu và huyết áp cao. Đây là phát hiện của Đại học Tim mạch Mỹ sau nghiên cứu trên 750 bệnh nhân trong 3 năm. Theo đó, những người kết hợp yoga và các bài tập làm tăng nhịp tim, nhịp thở (như chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội hoặc đi bộ nhanh) đã giảm BMI, mức độ cholesterol trong máu và huyết áp nhiều gấp đôi so với người chỉ tập một trong số các bài tập kể trên.

Đi bộ nhanh. Nhiều công trình khoa học từng chỉ ra rằng ngồi quá lâu có thể dẫn đến nguy cơ chết sớm. Để giảm rủi ro này, nghiên cứu công bố trên Tạp chí British Journal of Sports Medicine của Anh khuyến cáo người có công việc ngồi lâu một chỗ, ít vận động như nhân viên văn phòng có thể cân nhắc hình thức tập luyện đơn giản như đi bộ nhanh. Nghiên cứu này dựa trên số liệu thu thập trong các cuộc khảo sát từ năm 1997 đến 2008 về mức độ hoạt động của 88.140 người độ tuổi 40-85. Kết quả cho thấy so với người không vận động, những người dành 10 đến 59 phút mỗi tuần đi bộ nhanh đã giảm 18% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Lợi ích sức khỏe tiếp tục tăng lên với người có tần suất tập luyện cao hơn.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết