23/12/2018 - 07:46

3 kỳ Đại hội trắng tay của Cầu lông Cần Thơ 

Mặc dù tích cực tập luyện, thi đấu hết mình nhưng các VĐV Đội tuyển Cầu lông Cần Thơ vẫn không giành được thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Đây là lần thứ ba Cầu lông góp mặt tại Đại hội và về tay không, dù chỉ tiêu huy chương chỉ là 1 HCĐ...

VĐV Nguyễn Thị Ngọc Thúy của đội tuyển Cầu lông Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH
VĐV Nguyễn Thị Ngọc Thúy của đội tuyển Cầu lông Cần Thơ. Ảnh: NGUYỄN MINH

Trong kỳ Đại hội 2010 và 2014, Cầu lông Cần Thơ đều góp mặt và đặt chỉ tiêu khiêm tốn là đoạt HCĐ. Nhưng lần ra quân nào cũng thất bại khi các VĐV không thể chạm tay vào những tấm huy chương. Ở kỳ Đại hội vừa qua, Cầu lông Cần Thơ tiếp tục cử 2 VĐV nữ tham dự các nội dung đơn nữ và đôi nữ cũng với mục tiêu đoạt 1 HCĐ. Kết cuộc, ở nội dung đơn nữ, VĐV Lưu Ngọc Phương bị loại từ vòng bảng, VĐV Nguyễn Thị Ngọc Thúy chỉ đến được tứ kết. Ở nội dung đôi, 2 VĐV cũng phải dừng cuộc chơi ở vòng bảng sau khi để thua các tay vợt của Bắc Giang. 

Theo một HLV Cầu lông ở Cần Thơ, so sánh với các đơn vị mạnh như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang, thì Cầu lông Cần Thơ hoàn toàn lép vế về lực lượng, đẳng cấp. Trong khi đó, tại đấu trường vô địch toàn quốc chỉ có 7 bộ huy chương và sân chơi này tập trung nhiều tay vợt đẳng cấp quốc gia, thì giấc mơ chạm tay vào những tấm huy chương của Cầu lông Cần Thơ là rất khó.

Như vậy, năm 2018 là một năm đáng buồn của Cầu lông Cần Thơ khi không chỉ trắng tay ở đấu trường vô địch quốc gia mà ở giải trẻ cũng không có tấm huy chương nào. Ngay cả tham dự các giải đấu mang tính cọ xát như Giải Cầu lông CLB các tỉnh thành ngành toàn quốc 2018 và Giải Cầu lông nhóm tuổi thiếu niên toàn quốc 2018, các VĐV Cần Thơ cũng chỉ đoạt được HCĐ. Điểm lại thành tích của Cầu lông Cần Thơ trong 4 năm qua, cũng là những thống kê buồn. Hằng năm, các VĐV tham dự các giải cầu lông thiếu niên toàn quốc, cúp các CLB, giải trẻ hay các giải được mời, giải mở rộng... thì hầu như chỉ có HCĐ. Thành tích cao nhất của Cầu lông Cần Thơ từ năm 2015 đến nay chỉ là tấm HCB của VĐV Ngọc Thúy ở Giải cúp CLB Cầu lông toàn quốc năm 2015. Đáng nói là Cầu lông Cần Thơ chưa một lần có được tấm vé vào chung kết giải vô địch quốc gia, dù Ngọc Thúy được tập trung tập luyện cùng đội tuyển quốc gia thời gian qua.

Vấn đề đặt ra ở đây là trong suốt nhiều năm, Cầu lông Cần Thơ không có thành tích đáng kể, nhưng vì sao vẫn được đưa vào danh sách tham dự Đại hội 2018? Vì sao thể thao Cần Thơ lại tiếp tục chấp nhận cho chỉ tiêu của Đội tuyển Cầu lông là 1 HCĐ? Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: "Sở dĩ Cầu lông được đi thi đấu Đại hội là vì có VĐV đang tập trung đội tuyển quốc gia, hơn nữa VĐV trụ cột là Ngọc Thúy cũng từng đoạt được HCB tại giải CLB, được Ban huấn luyện đánh giá có cơ hội đoạt huy chương". Ông Phạm Văn Luận cũng cho rằng, các VĐV Cầu lông Cần Thơ có năng lực, chỉ là trong thi đấu khi gặp các tay vợt mạnh của quốc gia như Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen thì phải chịu thua cuộc...

XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết